U.23 VN - U.23 Lào 3-1: “Đầu tàu” Thành Lương

18/11/2011 01:13 GMT+7

* VN gặp chủ nhà Indonesia ở bán kết Tinh thần thi đấu của VN ở hiệp 1 thật khó hiểu. Không thể cứ bị “tâm lý” mãi như thế trước bất cứ đối thủ nào. Sẽ ngụy biện nếu cho rằng do nghỉ tới 5 ngày nên VN bị “ì”. Chẳng lẽ trong 5 ngày đó đội tuyển không tập luyện mà chỉ đi… shopping? Cũng không thể nói do lúc đầu VN hơi chủ quan nên bị “choáng” sau bàn thua, vì ai cũng biết mục tiêu chúng ta là phải thắng cho bằng được trận này.

*  VN gặp chủ nhà Indonesia ở bán kết

Tinh thần thi đấu của VN ở hiệp 1 thật khó hiểu. Không thể cứ bị “tâm lý” mãi như thế trước bất cứ đối thủ nào. Sẽ ngụy biện nếu cho rằng do nghỉ tới 5 ngày nên VN bị “ì”. Chẳng lẽ trong 5 ngày đó đội tuyển không tập luyện mà chỉ đi… shopping? Cũng không thể nói do lúc đầu VN hơi chủ quan nên bị “choáng” sau bàn thua, vì ai cũng biết mục tiêu chúng ta là phải thắng cho bằng được trận này.

 
Thành Lương vào thay ở hiệp 2 làm thay đổi cục diện trận đấu - Ảnh: Bạch Dương

Ở hiệp 1, khi vừa bị dẫn bàn trước và mất át chủ bài ở hàng phòng ngự, toàn đội VN đã chơi với một tinh thần khá bạc nhược và liên tục bị cầu thủ Lào cho “ngửi khói” trong những pha tranh chấp tay đôi hay những cú thoát xuống của đội bạn. Nhìn cảnh những hậu vệ VN lẽo đẽo chạy theo sau tiền đạo Lào mà thấy nản! Trên thực tế, hiệp 1 thuộc về Lào và may mắn lắm VN mới không phải chịu bàn thua thứ hai.

Sau khi vượt qua vòng bảng, U.23 VN đã được VFF thưởng 1 tỉ đồng. VFF cũng tuyên bố mức thưởng giành cho chiến thắng ở bán kết là 1 tỉ đồng. (L.P)

Tuy nhiên, từ phút 54, khi HLV Fanko Goetz chấp nhận mạo hiểm tung Thành Lương vào sân, thì cục diện trên sân đã dần đổi khác. Vẫn chơi thiếu người, nhưng VN thi đấu có nét hơn và bắt đầu nắm thế chủ động. Những pha dàn xếp tấn công đã bén hơn, nhất là từ bên cánh phải có sự hiện diện của Thành Lương. Người đội trưởng có phẩm chất đạo đức cao và sự cần cù nỗ lực hiếm thấy này đã xốc dậy tinh thần toàn đội. Đình Tùng, rồi Văn Quyết và Văn Thắng đã ghi bàn trong cuộc lội ngược dòng nhọc nhằn nhưng đầy cảm xúc. Có thể nói, việc tung Thành Lương vào sân là quyết định sáng suốt nhất của ông Goetz. Dù bàn thắng không đến từ đôi chân Thành Lương, nhưng tất cả đã khởi đầu từ tinh thần quả cảm và lối chơi dâng hiến của anh. Vắng Long Giang ở bán kết là một mất mát không nhỏ, nhưng khi còn Thành Lương, tôi tin, VN sẽ thể hiện được tinh thần can đảm cùng với lối chơi khôn ngoan của mình, những điều mà cầu thủ VN không thiếu, nhưng không thể hiện tốt nếu thiếu một “đầu tàu”. “Đầu tàu” ấy là Thành Lương.

Ở lượt trận cuối của bảng A, Thái Lan thua Singapore 0-2, còn trận Indonesia - Malaysia kết thúc với tỷ số 0-1. Như vậy, ở lượt trận bán kết ngày 19.11, VN sẽ gặp chủ nhà Indonesia, còn Malaysia gặp Myanmar.

Phát biểu sau trận đấu

HLV Falko Goetz (U.23 VN): “Cầu thủ chúng tôi đã chơi không tốt ở trận đấu này khi để đối phương ghi bàn quá sớm và còn bị mất người từ giữa hiệp 1. Chiếc thẻ đỏ của Long Giang không chỉ khiến VN gặp khó khăn ở những phút tiếp theo mà còn là thiệt thòi rất lớn của hàng thủ ở bán kết. Rất may ở hiệp 2, các cầu thủ chúng tôi đã biết cách tìm lại thế chủ động để giành chiến thắng. Nói chung, tôi hài lòng với ngôi đầu bảng”.

HLV Hans Peter Schaller (U.23 Lào): “Chúng tôi đã chơi tốt 60 phút đầu trận, nhưng sau đó đã chùng xuống nên bị bại trận. Lào đã không thành công ở SEA Games lần này, nên chúng tôi phải làm lại để đá tốt hơn ở những giải sau”.

Thành Thắng (ghi)

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.