Vũ Bá Đông mất HCV trong nước mắt

21/11/2011 13:56 GMT+7

(TNO) Sport Aerobic lẽ ra đã chiến thắng vang dội ở SEA Games 26 với 2 HCV bộ ba nam nữ và đơn nam nhưng giờ chót Vũ Bá Đông đã bị trọng tài tước mất chiến thắng dù kết quả đã được công bố.

(TNO) Sport Aerobic lẽ ra đã chiến thắng vang dội ở SEA Games 26 với 2 HCV bộ ba nam nữ và đơn nam nhưng giờ chót Vũ Bá Đông đã bị trọng tài tước mất chiến thắng dù kết quả đã được công bố.

Đáng nói hơn, ban đầu VĐV Thái Lan chỉ đạt HCĐ, thua cả Bá Đông lẫn Tiến Phương. Tuy nhiên, sau một hồi kiện tụng, VĐV này được công nhận HCB rồi giành luôn HCV trong sự tức tưởi của các VĐV VN.

HLV Vũ Thị Tuyết Oanh nói trong nước mắt: “Kết quả đã được công bố rất rõ ràng trên bảng điểm. Vũ Bá Đông thi trước được 20,250 điểm, trong đó điểm nghệ thuật là 8,25; điểm thực hiện 8,20 và điểm độ khó được 3,80. Trong khi VĐV Thái Lan Phairach Thottchancha thi sau chỉ được 19,8 điểm và còn bị trừ 2 điểm do động tác nhảy lộn vòng không chính xác. Trọng tài đã tự ý thay đổi kết quả. Đây là sự thiếu công bằng, nếu họ muốn điều chỉnh phân chia huy chương thì tại sao không làm trước khi công bố mà lại kém khách quan đến mức đã cho điểm số công khai rồi lại tự thay đổi bất chấp luật lệ”.

Còn trưởng bộ môn thể dục Nguyễn Kim Lan đứng thẫn thờ rất lâu vì không tin vào mắt mình. Theo bà Lan, bài biểu diễn của VĐV Thái Lan thua xa Vũ Bá Đông mà lại giành HCV.


Vũ Bá Đông chia kịp vui thì đã bị trọng tài tước HCV một cách trắng trợn - Ảnh: Khả Hòa

Bà Lan cho biết: “Khi kết quả công bố, HLV Thái Lan đã khởi kiện. Về nguyên tắc, trọng tài có thể xem lại băng hình và họp để xem xét, nhưng chỉ điều chỉnh trên cơ sở điểm độ khó nâng lên hay hạ xuống chỉ một chút thôi vì trọng tài đã trừ điểm khi chấm rồi thì không được thay đổi. Xem lại băng hình phần độ khó của VĐV Thái Lan rõ ràng đã thua xa Vũ Bá Đông, một vài động tác chống tay và san-to không hợp lý nên trọng tài cho điểm thấp là đúng. Song tổng trọng tài người Nhật Tany Yagi và nhất là trưởng ban kỹ thuật Đông Nam Á người Thái Lan ngồi đó nên mới có sự thay đổi thật khó tin đến như vậy”.

Ngay sau khi kết quả công bố, phía Indonesia cũng đã không đồng tình, nhưng trọng tài người Nhật đã lập tức ra sân bay về nước nên không thể nào kiện được.

Sport Aerobic chỉ là một trong vài môn rất cảm tính mà cách chấm điểm cũng như phân chia huy chương tùy thuộc quá lớn vào trọng tài. Nhiều VĐV VN ở môn vật, wushu hay biểu diễn các nội dung quyền karatedo từng uất ức vì chuyện này.

Thế nhưng, đỉnh điểm của sự trắng trợn trên đã được tái hiện tại Sport Aerobic khi mà điểm số đã công bố rồi lại bị đảo ngược tùy tiện. Với những vụ việc trên, SEA Games quả thật vẫn bị coi là "ao làng” để chia chác huy chương một cách tùy tiện.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.