Vũ Thị Hương lực bất tòng tâm

16/11/2011 00:43 GMT+7

Việc Vũ Thị Hương thảm bại ở 2 cự ly sở trường 100m, 200m tại SEA Games 26 là cú sốc lớn đối với người hâm mộ điền kinh lẫn giới chuyên môn. Trò chuyện với Thanh Niên hôm qua tại làng SEA Games, Vũ Thị Hương chấp nhận “nói thật” về thất bại của mình.

Việc Vũ Thị Hương thảm bại ở 2 cự ly sở trường 100m, 200m tại SEA Games 26 là cú sốc lớn đối với người hâm mộ điền kinh lẫn giới chuyên môn. Trò chuyện với Thanh Niên hôm qua tại làng SEA Games, Vũ Thị Hương chấp nhận “nói thật” về thất bại của mình.

“Tôi không quá bất ngờ về thất bại này. Đó là điều tất yếu phải đến khi tôi có chưa đầy 2 tháng tập luyện sau chấn thương. 1 tháng để tích lũy thể lực là không đủ, 1 tháng tiếp theo cho các bài tập thi đấu cũng không đủ cường độ. Để có thành tích tốt sau 2 tháng tập luyện là điều quá khó ở sân chơi đỉnh cao. Những VĐV điền kinh đẳng cấp thế giới từng vật lộn với chấn thương như Lưu Tường (Trung Quốc), Usain Bolt (Jamaica)… đã từng nếm trải điều này, và tôi không ngoại lệ”, Vũ Thị Hương nói.

 
Vũ Thị Hương đã không thể bảo vệ chiếc HCV 200m tại SEA Games 26 - Ảnh: Khả Hòa

Nhưng trước khi bước vào SEA Games, Hương tự tin tuyên bố chắc nịch rằng nếu không đoạt HCV là thất bại…

Chẳng lẽ tôi phải nói với mọi người rằng “yên tâm đi, tôi sẽ thất bại”. Tôi luôn thừa tự tin lẫn quyết tâm trước mỗi giải đấu và muốn truyền sự tự tin đó đến mọi người. Thật ra tôi và thầy mình (HLV Nguyễn Đình Minh) tiên đoán được rằng việc có thành tích cao ở thời điểm hiện tại là cực khó. Ngay cả những đối thủ của tôi đến từ Thái Lan, Indonesia cùng đồng đội đều biết tôi vừa trở lại sau chấn thương. Trước khi vào thi đấu, họ còn hỏi han tôi về tình hình chấn thương và động viên tôi thi đấu. Tôi cảm nhận được nỗi thất vọng của mọi người khi lần đầu chứng kiến tôi thất bại nặng nề như vậy, nhưng tôi hoàn toàn bất lực một khi chưa thể có được phong độ tốt nhất.

Trong sự nghiệp của mình, Hương toàn nếm trải hạnh phúc của chiến thắng, nhiều người lo lắng không biết Hương có “nuốt” trôi thất bại cay đắng lần này?

Tôi đón nhận nó hoàn toàn bình thường. Không ai mãi chiến thắng. Tôi may mắn được nhiều người cảm thông, chia sẻ với thất bại của mình. Thất bại hôm nay giúp tôi rút ra nhiều bài học cho chặng đường dài phía trước. Tôi còn trẻ (24 tuổi), còn nhiều cơ hội để làm lại. Tôi sẽ không bỏ cuộc bởi mục tiêu chính của tôi vẫn là tấm vé đến Olympic London 2012.

Chuyến tập huấn tai hại. Chuyến tập huấn kéo dài 2 tháng tại Đức (tháng 6, 7.2011) là nguyên nhân dẫn đến việc Vũ Thị Hương bị chấn thương cơ đùi, mà hệ lụy là thất bại ở SEA Games lần này. Vũ Thị Hương cho biết cường độ tập luyện, thi đấu quá dày tại Đức đã khiến cô vướng chấn thương. “Tập luyện cường độ cao có thể giúp nâng cao thành tích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là chấn thương. Tôi đã gặp vận xui từ chuyến tập huấn này”, Vũ Thị Hương cho biết.

HLV tổ cự ly ngắn Nguyễn Đình Minh: “Lúc này tôi chỉ có thể lý giải về mặt chuyên môn là Vũ Thị Hương đã thất bại do không đạt phong độ tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về thất bại này của học trò. Vẫn còn nhiều nguyên nhân bên ngoài mà sau khi SEA Games 26 kết thúc, tôi cùng Hương ngồi lại mổ xẻ để “làm lại từ đầu” cho mục tiêu đạt chuẩn dự Olympic London 2012”.

Trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy: “Ban huấn luyện cùng bản thân Vũ Thị Hương phải xem lại quá trình chuẩn bị cho SEA Games bởi họ đã không đạt mục tiêu đề ra là 2 tấm HCV. Bất luận thế nào vẫn không thể chấp nhận thành tích rất tệ mà Vũ Thị Hương thể hiện tại SEA Games. Chúng tôi sẽ họp kiểm điểm sau SEA Games về thất bại này”. 

Hoàng Quỳnh (ghi)

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.