Cánh cửa Olympic vẫn rộng mở cho Vũ Thị Hương

17/06/2011 01:00 GMT+7

Hôm qua, ông Uwe Freimuth, chuyên gia điền kinh người Đức, người được Chính phủ Đức cử sang giúp đỡ VN thực hiện các dự án phát triển điền kinh VN, đã trả lời phỏng vấn của Thanh Niên xung quanh việc Vũ Thị Hương bị chấn thương.

Vũ Thị Hương vẫn chưa tắt hy vọng đến Olympic - Ảnh: Thiên Ý

Hôm qua, ông Uwe Freimuth, chuyên gia điền kinh người Đức, người được Chính phủ Đức cử sang giúp đỡ VN thực hiện các dự án phát triển điền kinh VN, đã trả lời phỏng vấn của Thanh Niên xung quanh việc Vũ Thị Hương bị chấn thương.

Là người chịu trách nhiệm chính trong dự án đưa các VĐV điền kinh VN sang Đức tập huấn, ông có nghĩ rằng, việc Hương mất cơ hội dự giải vô địch châu Á là một cái giá phải trả quá đắt?

Tôi rất hiểu tâm lý của HLV trực tiếp đi cùng Hương là Nguyễn Đình Minh. Sau khi Hương bị căng cơ và có dấu hiệu hồi phục trở lại, một mặt muốn Hương nhanh khỏi, một mặt muốn Hương được chạm trán với những đối thủ mạnh của châu Âu nên HLV đã đi đến quyết định cho Hương tham dự những giải đấu còn lại. Không một HLV nào lại mong muốn VĐV của mình bị chấn thương cả. Nhưng rất không may là sự cố đã xảy ra.

HLV Đình Minh tự kiểm đó là thất bại trong chuyên môn. Bản thân ông cũng bị lãnh đạo Tổng cục TDTT quy trách nhiệm sau chấn thương của Hương... 

Sẽ không công bằng nếu để anh Minh chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề này. Tôi cho rằng, anh Minh chỉ mạo hiểm chứ không phải mắc sai lầm. Dự án VĐV điền kinh VN tập huấn tại Đức chưa từng được thực hiện tại VN, và HLV Minh là người đầu tiên. Mà đi tiên phong bao giờ cũng không thể tránh khỏi khiếm khuyết. Bản thân tôi không muốn có sự tranh cãi ầm ĩ với các lãnh đạo Tổng cục TDTT trên các mặt báo. Sau sự việc đáng tiếc này, tôi sẵn sàng tranh luận trực tiếp một cách thẳng thắn để giải thích và rút kinh nghiệm. Tất cả những cuộc thi đấu tại Đức vừa qua, tôi đã tham khảo rất kỹ ý kiến tư vấn của HLV trưởng đội tuyển điền kinh Đức Henning von Papen và chuyên gia Gunter Lange.

Thưa ông, liệu Hương còn hy vọng có mặt tại Olympic London vào tháng 8.2012?

Còn rất nhiều cánh cửa mở ra trước mắt Hương chứ không phải chấn thương của Hương là sự tuyệt vọng. Việc khẩn thiết trước mắt là phải điều trị cho Hương hồi phục hoàn toàn để chuẩn bị cho SEA Games 26 và đạt chuẩn Olympic. Với Hương và Trương Thanh Hằng, việc giành vé tới Olympic London là phải đạt được chuẩn A hoặc B. Điều đó có thể thực hiện trước một năm. Tuy nhiên dưới góc độ chuyên môn, chỉ nên đạt chuẩn vào khoảng 3 hoặc 4 tháng trước Olympic để tránh gây chấn thương cho VĐV đồng thời để VĐV giữ được phong độ đỉnh cao. Dẫu vậy ở VN, VĐV lại cần phải có thành tích cao ở một quãng thời gian dài trước Olympic, vì có thành tích mới nhận được sự đầu tư từ nhà nước.

Sau sự cố liên quan đến Vũ Thị Hương, dự án phát triển điền kinh có nên tiếp tục không, thưa ông?

Tôi cũng xin “đính chính”, không phải Hương hay Hằng là hạt giống của điền kinh VN mà chính các dự án phát triển tài năng do Chính phủ Đức hỗ trợ mới chính là “hạt giống”. Từ sự cố này, chúng ta thấy hiển hiện rất rõ một mối nguy hiểm là nếu một VĐV giỏi bị chấn thương, gánh nặng đè lên vai VĐV còn lại. Không có nhiều gương mặt giỏi thay thế kịp thời sẽ nảy sinh ra nguy cơ hụt hẫng lực lượng lâu dài. Tôi đã bàn với Liên đoàn Điền kinh VN tiếp tục thực hiện bước tiếp theo của dự án là cuối năm nay, sẽ đi khảo sát 10 địa điểm trên toàn quốc để chọn ra những tài năng mới cho điền kinh VN.

Hôm qua, lãnh đạo Tổng cục TDTT đã yêu cầu sau khi Hương về nước vào ngày 25.6, Vụ Thể thao thành tích cao và Liên đoàn Điền kinh VN cần báo cáo cụ thể về kế hoạch điều trị chấn thương cũng như tập luyện trong thời gian tới. Mọi việc phải được đảm bảo một cách tốt nhất để Hương hoàn thành tốt những mục tiêu lớn còn lại. HLV Đình Minh vẫn được giao quyền chỉ đạo Hương. Ông Hoàng Mạnh Cường - Tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh VN, Vụ phó Vụ Thể thao thành tích cao cho biết sự việc đáng tiếc này còn là bài học cho Vũ Thị Hương khi sau này cô trở thành HLV.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.