Ai chẳng nói được như Platini!

21/06/2011 22:15 GMT+7

(TNO) Các CLB châu Âu nên tự xây dựng sức mạnh chuyên môn bằng lực lượng trẻ do chính mình đào tạo thay vì dùng tiền mua về hàng chục cầu thủ như mong muốn. Đấy là quan điểm xuyên suốt của Chủ tịch UEFA Michel Platini.

Chủ tịch UEFA Michel Platini - Ảnh: Reuters

(TNO) Các CLB châu Âu nên tự xây dựng sức mạnh chuyên môn bằng lực lượng trẻ do chính mình đào tạo thay vì dùng tiền mua về hàng chục cầu thủ như mong muốn. Đấy là quan điểm xuyên suốt của Chủ tịch UEFA Michel Platini.

Platini bình luận: “Tôi muốn các CLB có tính địa phương. Nếu Porto là một CLB của Bồ Đào Nha (BĐN) thì tốt nhất là họ nên dùng cầu thủ BĐN thay vì dùng cầu thủ ngoại suốt từ cánh trái đến cánh phải của đội hình. Tôi không thể nuốt trôi ý tưởng là một CLB Anh lại có ông chủ đến từ Qatar, tổng giám đốc người Ý, HLV trưởng người Pháp, và các cầu thủ đến từ 25 đất nước khác nhau”. Rồi ông khẳng định: “Tôi muốn như vậy, nhưng tôi không làm gì được. Tôi không thể động đến luật của nước Anh hoặc nước Pháp”.

Thật ra, nhiều người cũng có ý muốn giống Platini. Có khi đấy còn là ý muốn của số đông. Bây giờ, bạn dựa vào đâu để nói Arsenal là một CLB Anh, nếu bỏ qua 2 chi tiết: đội này tham gia các giải đấu của nước Anh và có sân nhà đặt tại thủ đô London của Anh?

Ngày xưa, khi Juventus gặp Manchester United trên đấu trường châu Âu, người ta sẽ hào hứng so sánh lối chơi thuần Ý của Juventus với những nét riêng thuần Anh của Manchester United. Mỗi CLB nổi tiếng ngày xưa đều là đại diện của một trường phái riêng, với những chỗ đặc sắc riêng, làm cho các trận thư hùng ngày xưa có những chỗ độc đáo mà bóng đá bây giờ không có được.

Vấn đề đặt ra: vì đâu mà bóng đá thay đổi như vậy? Có phải vì chính những người luôn hô khẩu hiệu như Michel Platini? Hồi còn là một danh thủ hàng đầu thế giới, Platini tỏa sáng trong màu áo Juventus. Sao ông không bảo, một tuyển thủ Pháp phải khoác áo CLB Pháp?

Chẳng qua, luật bóng đá thời Platini quy định (tùy từng nước) mỗi CLB chỉ được dùng 2 hoặc 3 cầu thủ nước ngoài. Đấy là quy định trái pháp luật, bị cầu thủ Jean-Marc Bosman kiện ra tòa án Liên minh châu Âu, cuối cùng phải sụp đổ. Chẳng qua, trình độ chung của các cầu thủ thời Platini còn kém, không ai nhìn ra chỗ sai luật của giới bóng đá như Bosman (và luật sư của anh). Nếu có người thấy trước Bosman thì bóng đá thời Platini cũng giống bây giờ mà thôi.

Các đội nhà giàu bây giờ thuê đến hàng chục ngôi sao từ rất nhiều nước khác nhau đơn giản là vì họ phải cạnh tranh để tồn tại. Cạnh tranh cả về hình ảnh, thương hiệu, về hàng chục vấn đề sống còn của một đội bóng, chứ không chỉ so tài trên sân.

UEFA của Platini, với sự tham lam ở Champions League, với những hợp đồng bản quyền truyền hình kếch sù, là thủ phạm chứ còn gì nữa.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.