Ancelotti cứ phải nhìn về sau lưng

12/04/2011 16:38 GMT+7

(TNO) Mục bình luận này từng viết: Arsenal sở dĩ chẳng kiếm được danh hiệu nào suốt 6 năm qua, và gần như chắc chắn năm nay cũng vậy, là vì HLV Arsene Wenger không có áp lực để phải thành công, cũng chẳng có động lực để cố thành công.

Tại sao HLV Ancelotti (trái) phải cố chứng minh ông mới là người quyết định Fernando Torres đá chính hay ngồi ngoài ở Chelsea? - Ảnh: AFP

(TNO) Mục bình luận này từng viết: Arsenal sở dĩ chẳng kiếm được danh hiệu nào suốt 6 năm qua, và gần như chắc chắn năm nay cũng vậy, là vì HLV Arsene Wenger không có áp lực để phải thành công, cũng chẳng có động lực để cố thành công.

Tóm lại, Wenger không phải nhìn về phía trước. Thế là Manchester United của Alex Ferguson coi như loại bỏ được một đối thủ đáng gờm.

Thế còn Chelsea? Trận Manchester City thua Liverpool đến 0-3 cho thấy: ngoài Arsenal thì chỉ còn mỗi Chelsea đủ sức cạnh tranh với Manchester United. Manchester City chưa có khả năng ấy. Liverpool đã mất khả năng ấy. Còn Tottenham chưa bao giờ có khả năng ấy.

Điểm tương đồng giữa Chelsea và Arsenal là họ đều đã hụt hơi trong mùa bóng này, làm cho thầy trò Ferguson không còn đối thủ ở Premier League. Nhưng Chelsea lại khác hẳn Arsenal về nguyên nhân thất bại. Nếu như Wenger không phải nhìn về phía trước nên không vượt qua được chính bản thân mình thì ngược lại, HLV Carlo Ancelotti của Chelsea lại quá lo nhìn về phía sau nên rút cuộc ông thua chính bản thân mình.

Cũng chẳng riêng gì Ancelotti. Những người tiền nhiệm của ông tại Stamford Bridge đều luôn căng thẳng nhìn về phía sau hơn là tập trung tinh thần tiến lên phía trước. Trong một đội bóng mà ai cũng muốn mình trở thành người thân cận nhất với ông chủ Roman Abramovich, chuyện bị “đâm sau lưng” không bao giờ là nỗi lo vô cớ. Ngay cả “người đặc biệt” Jose Mourinho cũng từng bị hại, bị các cầu thủ trụ cột lật đổ theo kiểu “đâm sau lưng”, Ancelotti mà không cẩn thận thì đấy mới là chuyện lạ. Tiếc ở chỗ: đáng lẽ Chelsea phải tạo cho Ancelotti một môi trường làm việc thật sự an toàn, nhất là khi ông đã chứng tỏ tài nghệ bằng “cú đúp” ngay mùa đầu tiên dẫn dắt Chelsea.

Khác biệt quá rõ: Ancelotti hiện giờ cũng như Mourinho trước đây đều chưa bao giờ được hoàn toàn yên thân trên ghế HLV trưởng, như đồng nghiệp của họ ở Old Trafford hoặc Emirates. Felipe Scolari trước đây cũng vậy. Một người đã từng vô địch World Cup, hai người còn lại thì đã vô địch Champions League. Trình độ chuyên môn của họ đâu có thua ai.

Chuyện Ancelotti cố cãi cho bằng được rằng chính ông là người quyết định đội hình Chelsea, quyết định Fernando Torres đá chính hay ngồi ngoài, cũng đủ đã cho thấy môi trường làm việc ở Stamford Bridge là như thế nào. Tại sao Ancelotti phải cố chứng minh một điều đáng lẽ phải là chuyện hiển nhiên trong bóng đá?

 
HLV Ancelotti (Chelsea, trái) và tiền đạo Fernando Torres trong buổi tập sáng ngày 12.4 chuẩn bị cho trận lượt về gặp M.U ở tứ kết Champions League - Ảnh: AFP

Chưa bao giờ Ferguson nói với mọi người rằng ông toàn quyền xếp đội hình chính cho Manchester United. Cũng chưa bao giờ Wenger phải nói như vậy ở Arsenal. Không nói vì đương nhiên mọi chuyện phải là như vậy. Nhưng ở Chelsea, Ancelotti phải cố giải thích điều ấy. Và tất nhiên, ông đã phải cố giải thích thì chẳng phải ai cũng tin. Chuyện gì trên đời cũng vậy thôi.

Ancelotti xuất thân từ Calcio – nền bóng đá nổi tiếng nhất thế giới về vấn đề chiến thuật. Vậy mà ông lại phải loay hoay với các giải pháp chiến thuật, loay hoay với những Torres, Drogba, Anelka, riết rồi chẳng còn bao nhiêu tâm trí để nghĩ cách thắng cường địch Manchester United.

Ancelotti vất vả với các giải pháp chiến thuật vì đấy không chỉ là chuyện chiến thuật. Đấy còn là chuyện chính trị, chuyện đấu đá trong nội bộ Chelsea nữa. Ông phải tính toán cho sự an toàn của mình trước khi tính chuyện thắng đối thủ. Chelsea thua Manchester United là ở chỗ này.

Ở Chelsea, HLV trưởng như Ancelotti trước tiên phải bảo vệ cái lưng của mình, phải luôn nhìn về phía sau, khi nào thật sự an toàn mới dám xông lên phía trước!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.