Andy Carroll nguy hiểm khi bật nhảy tranh bóng

02/09/2012 17:57 GMT+7

(TNO) Đội tuyển Anh mất mát thế nào khi Andy Carroll chấn thương không thể tham dự 2 trận vòng loại World Cup 2014 sắp tới?

(TNO) Đội tuyển Anh mất mát thế nào khi Andy Carroll chấn thương không thể tham dự 2 trận vòng loại World Cup 2014 sắp tới?

>> Tranh cãi xung quanh bàn thắng... hụt của Andy Carroll
>> Andy Carroll tiến thoái lưỡng nan
>> Liverpool cho West Ham mượn Andy Carroll

 
Vừa mới chuyển đến West Ham, Andy Carroll đã dính ngay chấn thương - Ảnh: AFP

Trong trận gặp Fulham ở Premier League vừa qua - một trận đấu “rặt Anh”, West Ham chỉ có bài bản duy nhất là rót bóng bổng về phía tiền đạo cao to Carroll. Lưu ý: Carroll bước ngay vào đội hình chính của West Ham chỉ 24 giờ sau khi hợp đồng mượn tạm từ Liverpool được xác nhận.

Carroll thắng ở 9/15 lần tranh chấp bóng bổng. Nhưng anh làm gì trong những pha bóng như vậy? Không có cú đội đầu nào đúng hướng khung thành. Pha dứt điểm đúng hướng khung thành duy nhất của Carroll là một cú sút từ ngoài khu cấm địa. Đây là cơ sở cho những ai nhận định: Carroll chỉ dùng thể hình thuận lợi để đe dọa khung thành đối phương một cách vô nghĩa.

Nhưng West Ham thắng đậm 3-0, và theo HLV Sam Allardyce thì Carroll hoàn toàn đáp ứng được sự kỳ vọng của ông. West Ham ghi bàn ngay phút đầu tiên. Bàn ấy, cùng bàn ấn định tỷ số 3-0, đều là sản phẩm từ sở trường “không chiến” của West Ham nói riêng cũng như Bóng đá Anh nói chung.

Số liệu thống kê cho thấy Fulham tranh chấp bóng bổng khá tốt. Nhưng khác biệt là ở chỗ: bất kể Carroll hay hậu vệ Fulham chạm được vào bóng trong pha “không chiến”, thì người tiếp theo có bóng luôn là tiền vệ West Ham.

Ngay thời điểm Carroll chuẩn bị bật nhảy để đón lấy đường chuyền bổng, các tiền vệ West Ham đã sẵn sàng đón lấy đường bóng bật ra - tức là nhịp 2 của pha tấn công, như giới chuyên môn thường nói.

Ở pha mở tỷ số, Carroll hất bóng về phía Ricardo Vaz Te, để anh này chuyền cho Kevin Nolan ghi bàn. Pha ấn định chiến thắng càng đáng nói hơn. Carroll thậm chí không đoạt được bóng. Nhưng cú đội đầu của trung vệ đối phương chỉ phá được quả bóng đến rìa khu cấm địa. Matt Taylor phản ứng thật nhanh để ghi bàn trong khi cả hàng hậu vệ Fulham gần như đứng yên.

Toàn bộ 6 lần đội đầu phá bóng của hàng thủ Fulham đều đưa bóng đến chân cầu thủ West Ham. Ngược lại, West Ham đưa bóng đến chân đồng đội hoặc khu vực an toàn ở 10/14 lần đội đầu phá bóng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của “nhịp 2” trong những pha tấn công bằng bóng bổng.

Và muốn chiến thắng trong “nhịp 2” thì Carroll phải thật đáng gờm ở “nhịp 1”, tức thời điểm anh bật nhảy để tranh bóng. Bất kể có bóng hay không, Carroll luôn biết cách gây ảnh hưởng sao cho quả bóng văng đến khu vực có đồng đội chờ sẵn để tung đòn ở “nhịp 2”.

Đấy là vũ khí quan trọng trong lối chơi sở trường của bóng đá Anh. Và đấy chính là tầm quan trọng của Carroll.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.