Barca đánh cược với Martino?

24/07/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Lionel Messi giật dây cho ban lãnh đạo Barca đặt ông Gerardo Martino vào ghế HLV? Có nhiều suy diễn như vậy, nhưng ban lãnh đạo Barca đâu phải trẻ con để mà bị xỏ mũi dắt đi. Người xứ Catalan vốn không dễ bị khuất phục đâu chấp nhận chuyện đó là thực tế?

(TNO) Lionel Messi giật dây cho ban lãnh đạo Barca đặt ông Gerardo Martino vào ghế HLV? Có nhiều suy diễn như vậy, nhưng ban lãnh đạo Barca đâu phải trẻ con để mà bị xỏ mũi dắt đi. Người xứ Catalan vốn không dễ bị khuất phục đâu chấp nhận chuyện đó là thực tế?

>> HLV Martino được Barcelona chọn là nhờ Messi
>> Tân HLV Barcelona, ông là ai?
>> Barcelona đã chọn được HLV mới

 
HLV Gerardo Martino sẽ gặp nhiều thử thách ở sân Nou Camp - Ảnh: Reuters

Martino và Messi có cùng quốc tịch, thậm chí là sinh ra cùng tỉnh Rosario nhưng từ trước đến giờ Martino đã huấn luyện Messi lấy một ngày đâu mà nói giữa họ có mối quan hệ rất mật thiết. Bất kỳ HLV nào đến với Barca cũng sẽ lấy Messi làm trung tâm của đội hình, chứ đâu phải HLV người Argentina mới làm thế.

Ta có thể rất bất ngờ với việc Martino được Barca bổ nhiệm làm HLV, vì trước đây tên tuổi của ông ta chưa bay xa ra ngoài Nam Mỹ. Nhưng những HLV mà Barca bổ nhiệm gần đây ít nhiều đều có tính bất ngờ.

Công việc HLV đầu tiên của Frank Rijkaard là làm ngay HLV một đội Hà Lan rất mạnh, có Johan Neeskens phía sau hỗ trợ. Việc thứ hai trước khi đến Barca là làm HLV cho CLB Sparta Rotterdam và trong một mùa giải duy nhất làm việc tại đây, ông ta đã đưa đội này xuống hạng.

Pep Guardiola mới dẫn dắt đội trẻ Barca có một mùa (và cũng là công việc HLV đầu tiên của Pep) là được đưa lên ghế HLV đội chính. Cả Rijkaard lẫn Pep đều thành công. Lý do gì có thể nói Martino không thành công?

Có thể đưa ra lý do: nhiều HLV người Argentina nói riêng và Nam Mỹ nói chung, thuộc hàng hiệu hẳn hoi, không thành công khi sang châu Âu dẫn dắt các CLB. Có thể kể ra: Cesar Menotti, Carlos Bilardo, Luiz Felipe Scolari, Carlos Bianchi, Marcelo Bielsa...

Martino được xem như môn đệ của Bielsa, một HLV yêu bóng đá đến mức ám ảnh. Họ từng là thầy trò trong đội hình Newell’s Old Boys á quân Copa Libertadores năm 1992. Bielsa đã từng nhận xét về Martino: “Cậu ta là một cầu thủ ngoại hạng, có suy nghĩ vượt thời gian và có tư chất lãnh đạo”.

Là môn đệ của Bielsa, các hệ thống chiến thuật Martino dùng thường là 4-3-3 hoặc 3-4-3, không xa triết lý bóng đá của Barca trong nhiều năm qua dưới tay Johan Cruyff, Louis van Gaal, Frank Rijkaard, Pep Guardiola.

Sẽ có người nghi ngờ về tính nghệ thuật trong bóng đá của Martino khi chỉ ra thành tích của Paraguay dưới tay ông. Đúng là Paraguay ghi 3 bàn và để lọt lưới 2 bàn trong 5 trận tại World Cup 2010, trong đó trận gặp Nhật Bản vòng 1/8 có thể xem là trận buồn tẻ nhất giải. Nhưng Tây Ban Nha phải đợi đến phút 83 mới ghi bàn thắng duy nhất vào lưới họ trong trận tứ kết.

Tại Copa America 2011, Paraguay hòa cả 3 trận vòng bảng, thắng Brazil và Venezuela ở tứ kết và bán kết đều qua loạt thi sút luân lưu trước khi thua Uruguay ở chung kết.

Nhưng các tài năng bóng đá Paraguay chỉ có hạn nên Martino phải áp dụng lối chơi chặt chẽ. Và chẳng có lý do gì để Martino biến lối chơi của Barca thành tiêu cực khi ông sở hữu một đội hình nhiều thiên tài như Messi, Neymar, Iniesta.

Có điều (và là điều tốt), Martino sẽ cho Barca “xấu” khi cần thiết, Barca sẽ phòng thủ tốt hơn, chặt chẽ hơn trong khâu tổ chức tấn công, để bảo đảm những thảm họa như trước Bayern Munich ở mùa bóng trước không xảy ra.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.