Benitez giờ đã khác xưa?

24/11/2012 10:47 GMT+7

(TNO) Người ta hay quên một điều: mọi sự trên đời đều sẽ thay đổi, không nhiều thì ít. Chi tiết quan trọng này ít được nhớ đến mỗi khi có một "cố nhân" xuất hiện trở lại trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Sự trở lại của HLV Rafael Benitez là một ví dụ.

(TNO) Người ta hay quên một điều: mọi sự trên đời đều sẽ thay đổi, không nhiều thì ít. Chi tiết quan trọng này ít được nhớ đến mỗi khi có một "cố nhân" xuất hiện trở lại trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Sự trở lại của HLV Rafael Benitez là một ví dụ.

>> Chelsea sa thải HLV Di Matteo
>> Chelsea bổ nhiệm Benitez thay Di Matteo đến cuối mùa
>> HLV Benitez mạnh miệng khi nhậm chức tại Chelsea
>> Sir Alex chế giễu HLV Benitez

 
Chelsea gây sốc khi mời Rafael Benitez về sân Stamford Bridge - Ảnh: AFP

Rõ ràng: số đông không biết, hoặc không cần biết, Benitez bây giờ đã thay đổi như thế nào. Đa số chỉ lấy lại những hình ảnh, thói quen, thành tích, quan điểm, phương pháp huấn luyện của Benitez khi ông dẫn dắt Valencia, Liverpool hoặc Inter Milan để bàn về những khả năng sắp tới của Chelsea, khi đội này xác nhận đã chọn Benitez thay Roberto Di Matteo.

Đấy là một Benitez luôn xem trọng phòng thủ hơn tấn công? Đấy là một Benitez thường xuyên "xoay tua" đội hình? Sẽ còn nhiều nhận định nữa, mà suy cho cùng thì đều chỉ là Benitez "đã được biết đến". Benitez sẽ được biết đến là như thế nào? Không ai nói được!

Tất nhiên, Benitez là một HLV giỏi. Phải giỏi, ông mới 2 lần đưa được Valencia lên ngôi vô địch La Liga, trong thời kỳ Real Madrid đang mạnh mẽ thực hiện chiến lược galacticos. Valencia còn có cả cúp UEFA.

Cũng phải giỏi, Benitez mới đem về cho Liverpool danh hiệu vô địch Champions League, dù đội này chưa bao giờ vô địch Premier League. Benitez được Inter mời về thay chỗ Jose Mourinho - và dám chấp nhận lời mời - cũng vì ông biết rõ khả năng của mình và Inter cũng thấy rõ khả năng ấy.

Nhưng Benitez không thành công ở Inter như mong đợi, vì đội này không thực hiện những lời hứa về việc thay đổi lực lượng mà Benitez đặt ra. Ông nói vậy, và câu chuyện có thể đúng là như vậy.

Vấn đề đặt ra: Benitez chỉ giỏi trong lĩnh vực chuẩn bị cho một đội bóng cụ thể, hướng đến một mục tiêu cụ thể, và làm việc trong một môi trường cụ thể. Nếu như tất cả vào guồng, khả năng của Benitez sẽ được phát huy rực rỡ.

Cái môi trường cụ thể, và cái đội bóng cụ thể mà Benitez muốn xây dựng, đã không xuất hiện ở Inter. Tại Valencia và Liverpool, Benitez có đủ điều kiện làm việc. Ông dễ dàng xây dựng một đội bóng theo cách của mình, nghĩa là mọi chuyện "vào guồng". Kết quả: thành công rực rỡ.

Xin nhắc lại: đấy là chúng ta đang bàn về Benitez "của quá khứ". Một Benitez như thế rất khó thành công ở Chelsea, vì đội bóng hiện thời đâu có do ông chuẩn bị, đâu có giống như sản phẩm của ông ở Valencia hoặc Liverpool! Benitez sẽ phải chấp nhận những gì đang sẵn có ở Chelsea. Nghĩa là "môi trường Chelsea" cũng giống như "môi trường Inter", không thích hợp với Benitez.

Đến đây, giới hâm mộ Benitez chỉ còn mỗi một hy vọng: bản thân ông đã thay đổi. Quan điểm bóng đá hoặc phương pháp huấn luyện của ông đã thay đổi. Ông mà không huấn luyện như thời ở Liverpool hoặc Valencia nữa, thì may ra...

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.