Bóng đá Bỉ buồn hay vui?

25/08/2012 17:19 GMT+7

(TNO) Sở hữu nhiều ngôi sao trên khắp sân cỏ châu Âu, nhưng suốt chục năm nay, đội tuyển Bỉ chưa từng góp mặt ở vòng chung kết của giải bóng đá quan trọng nào. Họ bị FIFA xếp thứ 53, thua cả những Gabon, Venezuela, Montenegro, Iran, Lybia…

(TNO) Sở hữu nhiều ngôi sao trên khắp sân cỏ châu Âu, nhưng suốt chục năm nay, đội tuyển Bỉ chưa từng góp mặt ở vòng chung kết của giải bóng đá quan trọng nào. Họ bị FIFA xếp thứ 53, thua cả những Gabon, Venezuela, Montenegro, Iran, Lybia…

>> Man City “trói chân” Kompany bằng hợp đồng dài kỷ lục
>> Vincent Kompany dự đoán Ba Lan sẽ thắng trận mở màn Euro 2012
>> Từ chối thành Manchester, Eden Hazard chọn Chelsea

 
Eden Hazard đang được xem là người hùng mới của Chelsea - Ảnh: AFP

Eden Hazard trở thành người hùng mới của Chelsea ngay trong lần đầu tiên khoác áo đội đương kim vô địch Champions League. Thật ra, cầu thủ này đã nổi đình nổi đám từ mùa trước, tại giải Ligue 1.

Ở nơi luôn có tỷ lệ ghi bàn vào loại thấp nhất châu Âu, Hazard vẫn góp đến 36 bàn thắng (tự ghi hoặc chuyền thành bàn) cho Lille. Ngoài các siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo thì khắp châu Âu chỉ có 2 ngôi sao khác hơn Hazard trong thông số vừa nêu, là Klaas-Jan Huntelaar và Robin Van Persie.

Cũng ở chặng khởi động Premier League, còn có Marouane Fellaini gây tiếng vang với bàn thắng duy nhất giúp Everton quật đổ M.U. Fellaini có thể không sáng giá như Hazard, nhưng tầm quan trọng của anh ở Everton còn lớn hơn cả giá trị của Hazard ở Chelsea. Và đây không phải là lần đầu tiên Fellaini khẳng định giá trị của mình ở Everton.

Mùa này, Arsenal trao băng đội trưởng cho Thomas Vermaelen. Còn ở mùa trước, đội trưởng nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League trong màu áo Manchester City là Vincent Kompany. Có thể nghĩ ngay đến sự xuyên suốt nào khi kết nối những Vermaelen, Kompany, Fellaini, Hazard?

Họ đều là cầu thủ Bỉ, và họ đều giữ vai trò trụ cột ở những đội bóng hàng đầu, của giải Vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Một chuyện lạ! Thật ra, bóng đá Bỉ còn có khối ngôi sao khác.

Ở Đức, đội bóng khổng lồ Bayern Munich vẫn không thể bỏ trung vệ kỳ cựu Daniel Van Buyten. Cứ mỗi khi Bayern rơi vào tình thế khó khăn là Van Buyten lại ghi những bàn quan trọng mang tính giải tỏa bế tắc.

Bỉ còn có Jan Vertonghen khoác áo Tottenham; có Romelu Lukaku hoặc Moussa Dembele đều nức tiếng ở Premier League; có Axel Witsel hoặc Steven Defour đang là ngôi sao ở các đội bóng lớn nhất tại Bồ Đào Nha (Benfica, Porto).

Mùa trước, Igor de Camargo là một ngôi sao giúp Moenchengladbach thành công vang dội ở Bundesliga. Bây giờ, Kevin De Bruyne đem lại hy vọng cho Werder Bremen…

Sẽ không có gì cần bàn nếu họ không phải là… cầu thủ Bỉ. Kể cũng lạ: đội tuyển Bỉ của họ đâu có làm được trò trống gì trên sân cỏ quốc tế. Suốt chục năm nay, đội Bỉ chưa từng góp mặt ở vòng chung kết của giải bóng đá quan trọng nào. Họ bị FIFA xếp thứ 53, thua cả những Gabon, Venezuela, Montenegro, Iran, Lybia…

Vẫn biết, bảng xếp hạng của FIFA còn khá nhiều chỗ không ổn, nhưng đúng là đội Bỉ chỉ đáng đứng ở một vị trí như thế, khi không có vé dự vòng chung kết ở cả 5 kỳ World Cup hoặc Euro gần đây.

Vì sao đội tuyển Bỉ ngày càng xuống cấp trong khi nền bóng đá này không hề thiếu, thậm chí còn có rất nhiều tài năng? Giới hâm mộ Bỉ nên vui hay buồn trước tình trạng này?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.