Bóng đá Nam Mỹ đấy!

03/07/2011 18:18 GMT+7

(TNO) Chúng tôi từng nhận định trước ngày khai mạc Copa America 2011: đây là giải đấu rất khó đoán trước kết quả, nhưng chuyện khó đoán kết quả ở Copa America lại không nói lên cái hay đặc trưng của môn bóng đá.

Tập hợp nhiều tài năng và được chơi trên sân nhà nhưng tuyển Argentina đã có khởi đầu khá chật vật ở trận mở màn Copa America 2011 - Ảnh: Reuters

(TNO) Chúng tôi từng nhận định trước ngày khai mạc Copa America 2011: đây là giải đấu rất khó đoán trước kết quả, nhưng chuyện khó đoán kết quả ở Copa America lại không nói lên cái hay đặc trưng của môn bóng đá.

>> Đừng dự đoán tại Copa America

Nói cách khác, kiểu bất ngờ mà Copa America tạo ra thường chẳng có gì thú vị. Nó thường nói lên cái dở của đội mạnh hơn là cái hay của đội yếu. Nó thường là “thất bại được báo trước” hơn là thành công ngoạn mục nảy sinh từ những tình huống bất ngờ, sáng tạo.

Các trận đầu tiên tại giải là minh chứng rõ ràng. Sau khi gã khổng lồ Argentina gây thất vọng trước Bolivia, đến lượt con ngựa ô Colombia chỉ thắng chật vật trước Costa Rica, đội “khách mời” dự giải mà chẳng có mục đích rõ ràng nào.

Vẫn biết Bolivia phòng thủ chắc và hợp lý, với hàng tiền vệ coi như chỉ là hậu vệ giữa sân. Và vẫn biết Argentina cũng đã điều chỉnh lối chơi, dùng “kế hoạch B” sau khi “kế hoạch A” phá sản. Nhưng có thể nói một cách tổng quát: chưa thấy bàn thắng nào tại Copa America mang dáng dấp đồng đội. Chưa thấy chiến thuật đem lại được sản phẩm (bàn thắng) nào. Colombia ghi bàn chủ yếu vì đối phương chỉ còn 10 người. Bolivia ghi bàn từ một sai lầm của hàng thủ đối phương. Argentina ghi bàn từ một thoáng xuất sắc mang tính cá nhân.

Thất bại bước đầu của việc kết hợp Messi với Tevez vào một bài bản đồng đội ở Argentina nói lên rất rõ đặc điểm cá nhân trong lối chơi Nam Mỹ. Người ta thường nói Nam Mỹ là cái nôi của bóng đá kỹ thuật. Nhưng thiết nghĩ, chẳng qua các ngôi sao Nam Mỹ đành cố phát huy ưu điểm kỹ thuật do họ không thể thành công trong lối chơi đồng đội mà thôi. Họ phải chơi nặng về cá nhân. Và muốn vậy, phải phô diễn kỹ thuật cá nhân.

Bóng đá Nam Mỹ không thể thành công bằng con đường chiến thuật vì quanh năm các ngôi sao Nam Mỹ đá thuê tứ xứ, có khi còn không được câu lạc bộ (CLB) cho về đội tuyển quốc gia để đá giao hữu. Cũng vì các CLB Nam Mỹ bây giờ đều không thể đi theo con đường chiến thuật nữa. Lực lượng và đội hình chính của CLB lớn đều thay đổi xoành xoạch vì sự ra đi (sang châu Âu) của ngôi sao, thế thì xây dựng chiến thuật, xây dựng lối chơi toàn đội thế nào được?

Và bây giờ, các cầu thủ trẻ ở Nam Mỹ đều phải cố gắng phô trương tối đa kỹ thuật cá nhân để được các ông chủ lớn tại châu Âu lưu ý. Họ chơi đồng đội để bị chôn vùi tài năng ở quê nhà ư?

Xuất phát điểm đã là như vậy rồi, rất khó thay đổi. Khổ thân cho các nhà chuyên môn cứ cố nghĩ hộ HLV Batista một chiến thuật nào đó để dùng được cả Messi lẫn Tevez!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.