Cao trào của Olympic 2012: Điền kinh vào cuộc

03/08/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Theo đúng thông lệ, khi các cuộc đua với số lượng huy chương khổng lồ ở bể bơi kết thúc thì đấy chính là cao trào của Olympic, cũng như bất cứ đại hội thể thao hấp dẫn nào: môn điền kinh vào cuộc (bắt đầu từ ngày 3.8).

(TNO) Theo đúng thông lệ, khi các cuộc đua với số lượng huy chương khổng lồ ở bể bơi kết thúc thì đấy chính là cao trào của Olympic, cũng như bất cứ đại hội thể thao hấp dẫn nào: môn điền kinh vào cuộc (bắt đầu từ ngày 3.8).

>> Tài năng gốc Việt giành huy chương bạc Olympic 2012
>> Trọng tài quyền Anh Olympic 2012 bị tố cáo thiên vị
>> Ẩm thực trong làng Olympic: Ăn "lề đường" ngon hơn

 
Usain Bolt đang nắm giữ 2 kỷ lục thế giới ở nội dung chạy 100 và 200m - Ảnh: Reuters

Người ta phải chuẩn bị suốt 4 năm chỉ để quyết chiến với nhau trong khoảng thời gian cực ngắn – chưa tới 10 giây đồng hồ, xem đâu là người chạy nhanh nhất hành tinh ở cuộc đua chung kết 100m nam.

Người ta phải nhờ đến công trình nghiên cứu của các giáo sư hàng đầu thế giới để tìm ra quy luật cho động tác trao gậy ở nội dung chạy tiếp sức 4x100m, xem vì sao đội Mỹ danh tiếng nhất thế giới lại cứ liên tục thất bại vì rớt gậy ở nội dung thi đấu cực kỳ hấp dẫn này.

Người ta vẫn đang loay hoay lý giải vì sao các VĐV ở vùng Đông Phi khi nào cũng thắng áp đảo ở nội dung chạy đường trường trong khi họ lại tỏ ra… yếu xìu trong bất cứ nội dung hoặc môn thể thao nào khác; hoặc cố tìm ra bí ẩn - từ việc phân tích nguồn nước, đặc điểm ẩm thực cho đến các vấn đề văn hóa xã hội - để xem vì sao đảo quốc Jamaica nhỏ xíu lại sản sinh đến hàng chục tượng đài vĩ đại trong môn chạy nước rút…

Đấy đều là những chi tiết thú vị, làm nên tính hấp dẫn cho môn thể thao “nữ hoàng”. Riêng tại London 2012, trận địa điền kinh càng đáng xem hơn bất cứ nơi nào khác.

Nước Anh mới là khởi nguồn của điền kinh, và của cả phong trào Olympic hiện đại (chứ không phải Hy Lạp như nhiều người lầm tưởng). Đã vậy, nước Anh lại có khí hậu kỳ lạ, sớm nắng chiều mưa chẳng biết đâu mà lần.

Nếu như thời tiết London mát lạnh như khoảng vài ngày trước khi Olympic khai mạc, đấy sẽ là điều kiện thi đấu tuyệt vời cho các VĐV chạy dài, gồm cả marathon, hoặc các VĐV phóng lao, ném đĩa. Ngược lại, đấy chính là nỗi ám ảnh đối với các VĐV đẩy tạ, ném búa hoặc chạy tốc độ - các nội dung mà thành tích sẽ tốt hơn nếu gặp nhiệt độ cao.

Chỉ cần thời tiết thay đổi, lạnh đi khoảng 5 độ C, thì một cú ném đĩa trung bình ở đẳng cấp cao có thể bay đi xa hơn 38cm - theo nghiên cứu ở trường đại học California, Mỹ. Các cuộc đua sắp diễn ra trong môn điền kinh càng trở nên hồi hộp là vì vậy.

Ở trận địa hấp dẫn này, siêu sao chạy nước rút Usain Bolt sẽ bị hạ bệ, như Michael Phelps ở môn bơi lội, Cavendish trên đường đua xe đạp, hoặc Tây Ban Nha trong môn bóng đá? Cũng chưa biết chừng. Chỉ biết chắc, điền kinh vẫn luôn là môn thi hấp dẫn nhất tại Olympic!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.