Chỉ cần 5 ngày là đủ!

08/10/2010 08:40 GMT+7

Sự nghiệp của một HLV và hành trình của cả một đội tuyển ở một giải bóng đá lớn có thể được quyết định chỉ trong 5 ngày.

Sự nghiệp của một HLV và hành trình của cả một đội tuyển ở một giải bóng đá lớn có thể được quyết định chỉ trong 5 ngày.

Hãy nhìn vào đội tuyển Anh. Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây, kết hợp với việc tổng hợp các dữ liệu liên quan, người ta kết luận: đội bóng của HLV Fabio Capello đã sở hữu đến 99,7% chiếc vé dự VCK Euro 2012. Và đấy là kết luận đưa ra khi vòng loại này chỉ mới trải qua 2 lượt đấu đầu tiên. Chính xác là chỉ trong 5 ngày.

Anh thắng Bulgaria 4-0 trên sân nhà, sau đó thắng Thụy Sỹ 3-1 trên sân đối phương. Thế là… xong. Trong bảng chỉ còn lại Xứ Wales và Montenegro, đâu còn ai đe dọa đội Anh được nữa? Trên lý thuyết, xác suất tổng cộng để có vé dự VCK Euro trong mỗi bảng là 150%, chứ không phải 100%, bởi còn có loạt trận play-off cho các đội nhì bảng. Khi mà đội Anh đã sở hữu 99,7% cơ hội vào VCK thì vẫn còn 50,3% cơ hội cho các đội còn lại trong bảng.

Phải nhắc lại những chuyện như thế để thấy rằng đôi khi đề tài về một đội Anh “khủng hoảng tiền đạo”, hoặc đề tài về những khó khăn tương tự của Capello mỗi khi vòng loại Euro sôi động, là gần như vô nghĩa cả. Trên thực tế, ông đã bước đầu hoàn thành nhiệm vụ rồi.

Phải dùng thêm từ “bước đầu” là bởi thật ra, đẳng cấp của đội tuyển Anh không phải chỉ để tranh vòng loại. Còn phải chờ xem Capello có làm nên trò trống gì ở VCK hay không. Bài học World Cup hãy còn sờ sờ ra đấy: Anh là một trong những đội hùng hổ nhất ở vòng loại, nhưng vào VCK thì kém hết chỗ chê.

Với một đội tuyển trung bình như CH Ireland thì chẳng phải dùng thêm chữ “bước đầu”. Họ mà vượt qua vòng loại là coi như hoàn thành nhiệm vụ một cách mỹ mãn. Và nhiệm vụ chinh phục vòng loại của Ireland có thể coi như hoàn thành (hoặc thất bại) chỉ trong 5 ngày. Thua cả Nga trong đêm nay lẫn Slovakia vào giữa tuần sau, thầy trò Giovanni Trapattoni coi như hết cửa. Ngược lại, nếu thắng cả 2 trận ấy, Ireland sẽ chẳng còn gì để lo. Hồi tranh vòng loại World Cup 2010 cũng vậy. Ireland nằm chung bảng với các đối thủ thuộc diện “phải thắng”, và đội Ý mà họ “phải thua”. Kết quả, Ireland đứng nhì bảng, sau Ý, coi như vẫn chưa có gì để nói. Hai trận play-off với Pháp, diễn ra trong 5 ngày, quyết định tất cả.

Dĩ nhiên, không phải thầy trò Trapattoni cứ việc ăn no ngủ kỹ quanh năm suốt tháng, chỉ để đến tận đêm nay và đêm thứ Ba tuần sau, thi đấu tổng cộng 180 phút, là tận hưởng thành công hoặc nếm mùi thất bại. Trapattoni đã phải suy nghĩ quanh năm suốt tháng, theo dõi phong độ và lưu ý đặc điểm của từng tuyển thủ, phân tích hàng chục ngàn số liệu chuyên môn mua được từ những quyển sách thống kê dày cả ngàn trang. Ông còn phải theo dõi đối phương, công phu chẳng kém gì việc theo dõi cầu thủ của mình. Nuôi quân 3 năm sử dụng 1 giờ, cũng đại khái như vậy.

Sướng hay khổ, khi HLV Trapattoni chỉ cần thành công vang dội trong 5 ngày là đủ để được ca ngợi trong khoảng 2 năm, hoặc 4 năm? Tùy vào cách nhìn nhận vấn đề riêng của mỗi người. Dù sao đi nữa, đội bóng ra sân cũng phải chơi 90 phút thì mới biết họ thành công hay thất bại. Ở môn điền kinh, người ta có khi phải chuẩn bị công phu trong nhiều năm ròng rã chỉ để bước vào đường chạy, đọ sức trong vòng chưa tới 10 giây, xem thành công hay thất bại!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.