Chiếc cối xay

10/03/2010 09:14 GMT+7

Hôm qua đội bóng Vissai Ninh Bình vốn được mệnh danh là cái “cối xay” HLV lại hoạt động. HLV Robert Lim bị cho thôi chức. Như vậy, kể từ bốn tháng qua hai HLV ngoại của CLB này đã phải ra đi. Trước đó HLV Tavares đã bị “xay nát” khi V-League 2010 chưa diễn ra. Mùa năm ngoái hàng loạt HLV nội cũng phải lần lượt ra đi như Đoàn Minh Xương, Vũ Trường Giang, Nguyễn Văn Sỹ…

Hôm qua đội bóng Vissai Ninh Bình vốn được mệnh danh là cái “cối xay” HLV lại hoạt động. HLV Robert Lim bị cho thôi chức. Như vậy, kể từ bốn tháng qua hai HLV ngoại của CLB này đã phải ra đi. Trước đó HLV Tavares đã bị “xay nát” khi V-League 2010 chưa diễn ra. Mùa năm ngoái hàng loạt HLV nội cũng phải lần lượt ra đi như Đoàn Minh Xương, Vũ Trường Giang, Nguyễn Văn Sỹ…

Điểm lại những gương mặt bị sa thải hai mùa bóng qua thật khó ai đoán nổi “tiêu chí” chọn HLV trưởng của bầu Trường (chủ tịch CLB Hoàng Mạnh Trường) là gì?

Nếu cho rằng, ông giáo Đoàn Minh Xương do nặng chất sư phạm không thể trị chất quái của cầu thủ, hay HLV Vũ Trường Giang không nắm được hết các trụ cột cho đội thì vì sao Văn Sỹ ra đi?

Mùa hạng Nhất năm ngoái khi HLV Minh Xương, rồi Trường Giang lần lượt ra đi, vị thứ của đội trên bảng tổng sắp đang nguy ngập, “tướng” trẻ Văn Sỹ về không những bình ổn tất cả mà đưa đội thăng hạng V-League vào cuối mùa. Thế mà vẫn bị thay mới khiếp chứ.

Văn Sỹ vốn thuộc thế hệ vàng cùng với Huỳnh Đức, Công Minh, Hữu Thắng đang thành công phơi phới hoặc ít ra cũng được đánh giá cao về công tác huấn luyện. Văn Sỹ có một điểm chung với các HLV cùng thế hệ là trẻ, tham gia các khóa học HLV đầy đủ, vừa mới treo giày nên cập nhật được những phương pháp huấn luyện hiện đại. Trẻ cũng dễ hòa đồng với học trò hơn. Văn Sỹ không chỉ hóa giải được cách trị quân ở Ninh Bình vốn có nhiều nguồn cầu thủ khác nhau mà còn có thành tích đưa đội thăng hạng. Ấy vậy mà cũng bị sa thải.

Sau khi Văn Sỹ không được tiếp tục nắm đội mùa 2010. HLV Lê Thụy Hải được mời về. Song ông Hải cũng dò la thông tin và cuối cùng từ chối. Thế là cựu HLV tuyển Việt Nam Tavares được thế vào. Vào nắm đội được hai tháng thì lại bị thôi chức khi V-League 2010 chưa vào guồng. Bầu Trường sa thải HLV Tavares với lý do  phát ngôn… bừa bãi ảnh hưởng xấu đến đội (?) Riêng “cái khoản” này không đã làm một dấu hỏi, bởi Tavares là một HLV chuyên nghiệp từng hành nghề nhiều năm ở Việt Nam, Trung Quốc và nhiều nước khác chả lẽ ông lạm ngôn theo cái kiểu “đá lộn sân” sao?

Thế rồi vào giải, ông giáo người Singapore Robert Lim vốn là giảng viên của AFC đang làm công tác đào tạo trẻ cho đội được ấn vào chiếc ghế HLV trưởng. Sau bốn vòng đấu, hai hòa, một thắng một bại một thành tích không đến nỗi nào vẫn bị trảm. Lần này ông Lim bị trảm với lý do ông không gần gũi, hòa đồng với học trò.

Ai cũng biết Vissai Ninh Bình vốn lắm tiền nhiều của. Dù là một tân binh V-League nhưng đầu mùa này họ chẳng chút đắn đo khi vứt ra trên 15 tỉ đồng, số tiền bằng kinh phí đội hạng Nhất xài một mùa, để mua hai tuyển thủ Như Thành và Việt Thắng về. Chưa kể những khoản phí cho thôi chức các HLV giữa chừng cũng phải tốn khối tiền.

Đến đây một vấn đề được đặt ra là một đội bóng vốn tốn kém tiền bạc như thế nhưng cách làm của họ là gì? Câu hỏi này quá khó trả lời, ngay cả những “nạn nhân” của những cái “cối xay” như  HLV Nguyễn Văn Sỹ cũng không thể hóa giải nổi vì sao mình bị cho nghỉ việc.

V-League chỉ mới đi được bốn vòng đấu, nhưng “cối xay” của Vissai Ninh Bình đã hoạt động trở lại. Điều đáng nói là những HLV ra đi khỏi đội này mang theo cả nỗi uất ức. Hãy xem họ có một kết thúc mùa giải ra sao khi đội sở hữu một dàn sao nội lẫn ngoại mà nhiều đội thèm thuồng.

Duy Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.