Chuẩn bị là... mẹ thành công!

01/08/2011 16:35 GMT+7

(TNO) Người ta thường nói: 70% sự thành, bại nằm ở khâu chuẩn bị. Dĩ nhiên, 70% hay 90% chỉ là cách nói ước lệ. Nhưng rõ ràng, rất nhiều trường hợp đã cho thấy người ta có thể chiến thắng bằng cách chuẩn bị tốt hơn chứ không phải thắng vì mình mạnh hơn, giàu hơn, hùng hậu hơn.

Leverkusen bị loại khỏi cúp Quốc gia Đức bởi một đối thủ ở đẳng cấp thấp hơn - Ảnh: Reuters

(TNO) Người ta thường nói: 70% sự thành, bại nằm ở khâu chuẩn bị. Dĩ nhiên, 70% hay 90% chỉ là cách nói ước lệ. Nhưng rõ ràng, rất nhiều trường hợp đã cho thấy người ta có thể chiến thắng bằng cách chuẩn bị tốt hơn chứ không phải thắng vì mình mạnh hơn, giàu hơn, hùng hậu hơn.

Trong bóng đá đỉnh cao, hãy cứ nhìn vào vòng đấu đầu tiên của cúp quốc gia Đức mùa bóng 2011-2012 để thấy rõ quy luật này. Leverkusen là đương kim á quân Bundesliga. Wolfsburg là nhà vô địch Bundesliga 2009. Werder Bremen thì luôn là tên tuổi lớn trong làng bóng Đức, có lẽ họ chỉ đứng sau Bayern Munich. Tóm lại, ngay cả trong đẳng cấp cao nhất của bóng đá Đức là giải Bundesliga, đấy cũng đã là những “ông kẹ” rồi, huống hồ khi gặp đối thủ ở đẳng cấp thấp hơn.

Vậy mà Wolfsburg bị loại bởi một đội bóng hạng Tư, tức một đối thủ nghiệp dư hoàn toàn. Leverkusen và Bremen cũng đều thua đối thủ ở đẳng cấp thấp hơn. Đội Freiburg ở Bundesliga cũng thua một đối thủ ở giải hạng Ba trong vòng đấu này. Vì có quá nhiều đại gia gục ngã, không thể cho rằng những kết quả vừa qua ở cúp quốc gia Đức là bất ngờ thuần túy.

Phải có nguyên nhân. Và khó tìm ra nguyên nhân nào lớn hơn, thuyết phục hơn, là khác biệt lớn ở khâu chuẩn bị.

Một mặt, các đội bóng nhỏ ở đẳng cấp thấp đã bắt đầu mùa bóng sớm hơn nên “nóng máy” hơn về phong độ đồng thời nhuần nhuyễn hơn trong lối chơi. Ngược lại, các đội ở Bundesliga còn chưa bắt đầu mùa bóng mới. Mặt khác, châu Âu vừa bước vào tháng cuối cùng của mùa chuyển nhượng. Đây sẽ là tháng nhộn nhịp nhất trong mùa hè, là cơ hội cuối cùng để các đội bóng tăng cường lực lượng, cũng là cơ hội cuối cùng để các “cầu thủ triệu phú” cân nhắc giữa đi hay ở, giữa lương với cơ hội gặt hái danh hiệu…

Chưa bước vào mùa bóng mới thì chưa có phong độ đỉnh cao, chuyện dễ hiểu. Còn chưa ổn định được chỗ đứng, chưa biết sẽ đá cho đội bóng nào sau ngày 31-8, người ta không thể tập trung tinh thần vào việc thi đấu, càng khó có chuyện phối hợp nhuần nhuyễn với các đồng đội mà rất có thể sẽ trở thành đối thủ chỉ trong nay mai. Đấy là chưa kể, các đội Freiburg, Wolfsburg, Leverkusen đều sẽ bước vào mùa bóng mới với huấn luyện viên mới.

Có thể rút ra hai kết luận: Thứ nhất, đừng bao giờ sợ thua về thực lực (cố chuẩn bị tốt là ổn). Thứ hai, quan trọng hơn: các đại gia ở Đức thua tan nát chẳng qua vì thua một bước trong khâu chuẩn bị (tính đến thời điểm này), chứ đừng vội kết luận về sự tầm thường của họ.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.