Chuyện gì với HA.GL?

08/02/2010 11:10 GMT+7

Tan trận đấu tại Pleiku được VTC3 truyền hình trực tiếp, tôi bốc điện thoại gọi ngay cho hai ông Vinh để nghe ý kiến về trận này, xem họ chia sẻ ra sao với thất bại choáng váng của đội chủ nhà.

Tan trận đấu tại Pleiku được VTC3 truyền hình trực tiếp, tôi bốc điện thoại gọi ngay cho hai ông Vinh để nghe ý kiến về trận này, xem họ chia sẻ ra sao với thất bại choáng váng của đội chủ nhà.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, nguyên giám đốc kỹ thuật của HA.GL đang ở TP.HCM, giờ không còn theo đội nữa nhưng vẫn giữ liên lạc với nhiều thành viên trong đội bóng, giọng buồn buồn cho biết: “Tôi nhận được thông tin về trận thua này rồi. Trận này khác với trận thua Khánh Hòa. Nếu thua Khánh Hòa là do mất người vì thẻ đỏ, là do trọng tài có phần nương nhẹ lối đá thô bạo của đối phương và bản thân đội bóng không có phương án đối phó hữu hiệu với lối đá chịu va chạm của đối phương dẫn đến vỡ trận thì trận thua Hòa Phát lại là một mặt khác của vấn đề. Cầu thủ HA.GL không phải không có năng lực, có rất nhiều vị trí mà các đội khác đều mơ ước, nhưng thể hiện trên sân lại nhạt nhòa. Cái đó chính là trách nhiệm của người cầm quân. Tôi có thể nói thẳng cách chơi của HA.GL trên sân trong nhiều trận mà tôi đã chứng kiến gần đây chỉ là tập luyện chứ không phải được huấn luyện”.

Còn ông Nguyễn Thành Vinh, HLV trưởng của đội Hòa Phát, chưa hết xúc động vì chiến thắng nói ngay: “Hôm nay chúng tôi gặp may mắn vì HA.GL không sắp Lee Nguyễn đá. Thật lòng chúng tôi đã chuẩn bị phương án đối phó với Lee Nguyễn vì chúng tôi biết sự lợi hại của cầu thủ này, nhất là khả năng xử lý trong phạm vi hẹp của anh chàng người Mỹ gốc Việt này rất tinh tế. Nhưng khi Lee Nguyễn không ra sân, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm vì giống như trút được áp lực. Chính vì vậy, Hòa Phát chơi tự tin và bình tĩnh hóa giải lối đá của HA.GL. Trận này HA.GL rất mạnh ở cánh phải với Văn Nhiên, Việt Cường, nhưng tôi quan sát thấy họ chỉ tập trung bóng ở khu vực này và trên sân còn nhiều chỗ trống chúng tôi có thể khai thác được. Sau khi ghi bàn thì HA.GL chơi chùng xuống, tôi cũng không hiểu tại sao. Nhờ vậy mà Hòa Phát đã vùng lên ở hiệp 2 để lật ngược tình thế”.

Qua cách giải thích này của hai chuyên gia nhiều kinh nghiệm, trực tiếp đối đầu và từng nằm trong ruột đội bóng, cùng với những gì đã xảy ra trên sân bóng đủ cho thấy vấn đề của HA.GL chính là thiếu dấu ấn của nhà cầm quân. HLV Kistisak không phải là HLV kém, nhưng có lẽ ông chịu nhiều áp lực sau thất bại ở trận ra quân nên tâm lý căng cứng, đã không dám chủ động chọn lối đá mạnh mẽ trên sân nhà, thay vào đó là cách bố trí đội hình cầu toàn và thể hiện sự yếm thế vì sợ thua nữa. Chính tư tưởng đó làm cho đội hình nặng về phía sau với thủ môn Shiavy và trung vệ Benjamin, nhưng tính toán đó chỉ hợp lý phần nào trong hiệp 1. Sau khi có bàn thắng, lẽ ra độ an toàn đó cần phải gia cố thêm, trung vệ Benjamin lại di chuyển ra khỏi khu vực kiểm soát của mình nhiều hơn và giữa anh với Nirut đôi lúc có khoảng cách khá xa. Chính điều này đã giúp tiền đạo Eduardo của Hòa Phát có nhiều khoảng trống hoạt động.

Thêm một lần nữa cho thấy HA.GL đang trải qua một giai đoạn khó khăn vì những vấn đề nội bộ. Sự chuẩn bị dài hơi tưởng là tốt, nhưng giờ chót đội bóng đã có những vận hành trật đường ray. Hơn lúc nào hết, HA.GL cần phải nhanh chóng tìm ra ngay yếu điểm để chấn chỉnh và có những thay đổi mạnh dạn nhằm cũng cố lại sức mạnh và tìm được cảm hứng cũng như khát vọng chiến thắng.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.