Chuyển nhượng không đơn giản như người ta tưởng

18/07/2010 10:06 GMT+7

Bastian Schweinsteiger, Mesut Oezil và Sami Khedira đều trở thành “hàng hot” sau chuyến chinh phục sân cỏ Nam Phi thành công ngoài mong đợi. Họ được gắn kết với những CLB lớn như Chelsea hoặc Real Madrid trên thị trường chuyển nhượng.

Bastian Schweinsteiger, Mesut Oezil và Sami Khedira đều trở thành “hàng hot” sau chuyến chinh phục sân cỏ Nam Phi thành công ngoài mong đợi. Họ được gắn kết với những CLB lớn như Chelsea hoặc Real Madrid trên thị trường chuyển nhượng.

Tại Anh, giới hâm mộ M.U “ao ước” đội này mua được Wesley Sneijder. Ở một mức độ thấp hơn, và phổ biến hơn, các cầu thủ tỏ ra thành công tại World Cup 2010 đều lên giá vùn vụt trên thị trường chuyển nhượng. Cỡ Andre Ayew của Ghana giờ cũng được xem là ngôi sao mới đắt giá.

Nhưng hãy gượm đã, bây giờ còn ai nhớ Orlando Engelaar?

Đấy là một trong những gương mặt mới thành công nhất, gây ấn tượng sâu đậm nhất tại Euro 2008. Hàng loạt CLB lớn nhảy vào tranh giành chữ ký của Engelaar. Schalke chiến thắng, và Engelaar được xem là ngôi sao mới hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn nhất tại Bundesliga ở mùa bóng 2008-2009. Kết quả chỉ là thảm bại. Engelaar giờ đã về nước khoác áo PSV Eindhoven. Anh thậm chí không có tên trong danh sách đội tuyển Hà Lan tại World Cup 2010.

Nói chung, tình trạng các ngôi sao tỏa sáng ở một giải lớn như Euro hoặc World Cup, sau đó lên giá và gây thất vọng ở CLB mới chưa bao giờ hiếm. Andrea Barzagli, Cristian Zaccardo, Massimo Oddo, thậm chí Luca Toni danh tiếng đã làm được gì sau khi họ đăng quang tại World Cup 2006, rồi chuyển đổi CLB?

Chẳng lạ gì chuyện các ngôi sao tỏa sáng ở World Cup hoặc Euro trở về với sự tầm thường của chính họ sau những vụ chuyển nhượng nổi đình nổi đám. Điểm chung của những tình trạng vừa nêu: đấu trường World Cup hoặc Euro, của các ĐTQG, khác hẳn với đấu trường CLB mà chúng ta theo dõi quanh năm ở Premier League, La Liga, Serie A hoặc Champions League.

Khác biệt là ở chỗ: World Cup chỉ gồm vài trận, nơi người ta không được phép mắc sai lầm, nơi mà các nhà cầm quân ở đẳng cấp cao hơn nhau ở khả năng “bắt bài” đối phương trong những trận đấu quan trọng.

Đấu trường CLB thì lại diễn ra hằng tuần, đôi khi 2 trận/tuần. Đấy là nơi mà các đội bóng lớn có quyền sẩy chân, các ngôi sao lớn không sợ thất bại vì bị bắt bài trong một vài trận quan trọng...

Tại World Cup vừa qua, người ta hỏi HLV Roy Hodgson (khi ấy, ông chưa ký hợp đồng với Liverpool), là ông phát hiện ngôi sao nào mới? Người ta hỏi ông sẽ ký hợp đồng với cầu thủ nào nếu như trong tay đang có sẵn một ngân sách chuyển nhượng. Hodgson nói rằng ông không đánh giá cầu thủ qua những trận đấu ở World Cup. Rồi ông tiết lộ phương thức chung của một vụ chuyển nhượng: tuyển trạch viên phát hiện cầu thủ mới xuất sắc và báo cáo với ban huấn luyện. Đội bóng sẽ cử người theo dõi một cách âm thầm cầu thủ ấy, ít nhất là trong vài tháng. Nếu đã “chấm”, ban huấn luyện lại phải bàn kỹ xem cầu thủ ấy có thích hợp với đội bóng của mình hay không… Tóm lại, có khi phải đến 1 năm cú chuyển nhượng từ trứng nước mới trở thành hiện thực.

Làm gì có chuyện dễ dàng là Khedira hoặc Oezil đã thành công ở World Cup thì sẽ nhảy vào CLB lớn và lại tiếp tục thành công!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.