Có thể Sir Alex Ferguson... giả sai?

29/05/2011 19:06 GMT+7

(TNO) Khen Barcelona trong trận chung kết Champions League 2011 hình như là hơi thừa. Họ hay đến nỗi có thể gọi đây là một trong những đội bóng hay nhất từ trước đến nay.

Các cầu thủ Barcelona vỗ tay tỏ thái độ tôn trọng HLV Alex Ferguson của M.U - Ảnh: AFP

(TNO) Khen Barcelona trong trận chung kết Champions League 2011 hình như là hơi thừa. Họ hay đến nỗi có thể gọi đây là một trong những đội bóng hay nhất từ trước đến nay.

Barca có Lionel Messi không thua gì Diego Maradona ngày trước, và xung quanh anh gồm toàn các cầu thủ tương đồng về đẳng cấp.

Đối đầu với một Barca như thế, M.U hầu như không còn cách nào thoát khỏi thất bại. Đã vậy, ngài Alex Ferguson còn có quá nhiều sai lầm chiến thuật, không thua tan nát mới lạ. Tỷ số 3-1 chưa nói lên hết sự vượt trội hoàn toàn của Barca.

Nhưng hãy đặt ngược vấn đề: Nếu Ferguson không phạm sai lầm, kết quả sẽ khác?

Sau đây là các sai lầm cụ thể của Ferguson. 1/Chơi cởi mở (tấn công dữ dội trong chục phút đầu) bằng sơ đồ có hai tiền đạo, khiến tiền vệ bị nuốt chửng ở khu giữa sân. 2/Không cử hậu vệ bám sát Messi, để anh ta dễ dàng lùi sau và có điều kiện hoành hành. 3/Bó tiền vệ cánh vào giữa để giúp cặp tiền vệ trụ coi như “chết rồi”, làm hậu vệ biên Barca chiếm lĩnh hai cánh. 4/Không có hậu vệ biên trên ghế dự bị, dù biết chắc trước sau gì cũng phải thay Fabio (như suốt mùa bóng vừa qua)… Còn nữa, nhưng kể bấy nhiêu là vừa.

Tóm lại, M.U có thể thắng nếu không có những sai lầm ấy? Người viết không nghĩ như vậy. Bất quá, một M.U thật sự kín kẽ sẽ thua với một tỷ số và thế trận ít chênh lệch hơn, không đến nỗi chỉ sút được 4 quả trong khi bị đối phương bắn phá đến 24 quả. Nhưng, thua vẫn là thua.

Chúng ta không hiểu vì sao ngài Alex có quá nhiều chỗ sai lầm chiến thuật như vậy. Có thể, ông sai thật. Nhưng cũng có thể: ông… giả vờ sai.

Đúng là quá phí phạm khi đã không đủ người giữa sân mà lại dùng hai tiền đạo, trong đó Chicharito gần như thừa thãi, chỉ xuất hiện trên màn ảnh truyền hình trong các tình huống việt vị. Anh ta liên tục việt vị, khi M.U vẫn còn hy vọng. Chỉ đến khi trận đấu coi như ngã ngũ, người xem mới không thấy Chicharito việt vị nữa. Và đây chính là chỗ để nghi ngờ.

Trong 10 lần việt vị, chỉ cần 1 lần trọng tài sai thì bạn coi như có 1 cơ hội ghi bàn, còn 9 lần bị phạt, bạn chẳng mất gì? Đã vậy, trọng tài vừa qua chính là trọng tài trẻ nhất trong lịch sử các trận chung kết cúp C1/Champions League. Già dặn như Howard Webb ở trận chung kết World Cup 2010 còn sai hà rầm, huống gì “anh chàng” trọng tài Viktor Kassai mới 35 tuổi!

Có thể Ferguson hy sinh tất cả để chờ đợi một thoáng sai lầm của trọng tài đối với cặp tiền đạo M.U. Chỉ có cách ấy, may ra mới thắng. Hy vọng không nhiều, nhưng còn hơn không có hy vọng!

Xin nhắc lại: chỉ là “có thể” thôi, nhưng nếu Ferguson toan tính như thế, ông cũng đâu có nói ra!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.