Còn ai muốn xem Serie A?

23/08/2010 09:04 GMT+7

Calcio không sản sinh được ngôi sao nào nữa, ít ra là trong vài năm gần đây. Nếu có, hẳn HLV Marcello Lippi đã thấy, bởi ông thuộc hàng ngũ các HLV vĩ đại. Và nếu có, đội tuyển Ý của Lippi đã không thua đến mất mặt ở World Cup 2010 – đứng dưới cả New Zealand ở vòng bảng, trong tư cách đội ĐKVĐ World Cup.

Calcio không sản sinh được ngôi sao nào nữa, ít ra là trong vài năm gần đây. Nếu có, hẳn HLV Marcello Lippi đã thấy, bởi ông thuộc hàng ngũ các HLV vĩ đại. Và nếu có, đội tuyển Ý của Lippi đã không thua đến mất mặt ở World Cup 2010 – đứng dưới cả New Zealand ở vòng bảng, trong tư cách đội ĐKVĐ World Cup.

Sau World Cup, báo chí Ý cố tìm ra một nét mới nào đấy nơi Squadra Azzurri để động viên, từ những gương mặt không được Lippi sử dụng ở World Cup như Cassano hoặc Balotelli. Nhưng xin thưa, chẳng có gì mới mẻ. Đâu phải Lippi không biết đến họ. Biết nhưng không dùng, tất phải có lý do.

Bây giờ, ngôi sao của bóng đá thế giới không còn xem Serie A là miền đất hứa như cách đây 2 thập kỷ. Nhưng thôi, vấn đề này đã cũ từ nhiều năm rồi, không nên bàn nữa.

Mới chăng, chỉ là chuyện Serie A bây giờ cũng chẳng còn HLV xuất sắc nào. Giải VĐQG từng là số 1 thế giới chuẩn bị khai diễn mùa bóng 2010-2011 trong bối cảnh toàn bộ 20 HLV trưởng đều chưa bao giờ lên ngôi vô địch Serie A. Rafael Benitez là HLV duy nhất “có số má”, có danh hiệu cụ thể để trưng ra trước những lời đàm tiếu về bóng đá Ý, như chuyện chúng ta đang bàn ở đây. Nhưng Benitez, với các danh hiệu kiếm được tại TBN hoặc Anh, giờ đã là HLV hết thời, bị hất khỏi Liverpool hơn là chủ động rời Liverpool. Và ông gia nhập Inter là để thay thế Jose Mourinho, người đã chuyển sang Real. Inter của Benitez là một bước lùi so với Inter của Mourinho – trên lý thuyết là như vậy.

Chẳng phải bóng đá Ý đã hết HLV, mà là HLV giỏi của Ý bây giờ không muốn hành nghề ở Serie A nữa. Giovanni Trapattoni chọn đội Ireland. Fabio Capello nắm đội Anh. Carlo Ancelotti, Roberto Mancini chọn Premier League. Lippi chỉ muốn nghỉ ngơi. Luciano Spalletti thà phiêu lưu ở Nga. Còn lại là những Massimiliano Allegri hoặc Luigi Delneri (mà báo chí hay viết nhầm là Del Neri – thường không ai viết nhầm tên của các ngôi sao). Đại khái như vậy.

Vì scandal Calciopoli cách đây 4 năm? Vì khủng hoảng tài chính? Vì khán đài luôn bị vấy bẩn bởi các nhóm khán giả quá khích luôn chực chờ trình diễn thái độ thù hằn với mọi đối tượng khác họ? Hay vì lối chơi truyền thống kém hấp dẫn, làm giới tài trợ nghĩ lại trong giai đoạn khó khăn? Chắc phải vì nhiều lý do cộng lại thì bóng đá Ý mới ngày càng lụn bại như thế. Chứ nhìn lại lịch sử bóng đá, vẫn không ai vô địch World Cup nhiều như đội Ý, trừ Brazil. Không có nơi nào thống trị đấu trường châu Âu tầm CLB một cách rõ ràng như sự thống trị của bóng đá Ý trong thập niên 1990. Một nền bóng đá nổi tiếng như Calcio không thể sa sút chỉ vì một nguyên do riêng lẻ. Mà Calcio đã “xuống” từ nhiều năm rồi, nay chỉ là cột mốc mới cho sự suy sụp mà thôi.

Hồi Lippi đưa đội tuyển Ý lên ngôi vô địch World Cup 2006, ngay trong “cơn bão” Calciopoli, Gennaro Gattuso phát biểu: “Càng khó khăn, người Ý chúng tôi càng trở nên mạnh mẽ”. Đấy cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến thất bại. Chiến thắng trong hoàn cảnh khó khăn dĩ nhiên là rất đáng khen. Nhưng đâu thể suy diễn tiếp là bóng đá Ý muốn thành công thì phải rơi vào khó khăn, như cách tự hào quá đáng của Gattuso.

Thành công mà ngủ quên trên chiến thắng thì sẽ thất bại. Đằng này, Calcio vốn đã suy yếu lại còn cố tình “ngủ quên” như thái độ của Gattuso, không “chết” mới lạ. Gần như chắc chắn là Serie A xếp dưới Bundesliga trong bảng xếp hạng của UEFA vào cuối mùa này!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.