Con người thế nào, ý tưởng thế ấy!

01/06/2011 14:24 GMT+7

(TNO) Ali Al Habsi là một thủ môn đến từ Oman, nhưng anh lại vừa kết thúc một mùa bóng thành công ở Premier League.

Thủ môn Ali Al Habsi trong màu áo Wigan - Ảnh: AFP

(TNO) Ali Al Habsi là một thủ môn đến từ Oman, nhưng anh lại vừa kết thúc một mùa bóng thành công ở Premier League.

Khoác áo Wigan dưới hình thức mượn tạm (từ Bolton), Al Habsi góp công lớn giúp đội trụ hạng, được bầu là cầu thủ số 1 Wigan trong mùa bóng và được Aston Villa hỏi mua.

Đấy chỉ là cái tên vào loại tầm thường nhất trong số những cầu thủ châu Á vừa kết thúc mùa bóng ở châu Âu. Tại M.U, chẳng cần giới thiệu Park Ji Sung nữa. Tại Bolton, Lee Chung Yong tỏ rõ ảnh hưởng quan trọng qua cả hai khía cạnh. Anh giúp Bolton bay bổng hồi đầu mùa. Khi Lee khoác áo đội tuyển Hàn Quốc dự Asian Cup và trở về với tình trạng mệt mỏi thì Bolton sa sút hẳn. Đấy cũng là tình trạng của Cha Du Ri ở Glasgow Rangers.

Tại Bundesliga, Shinji Kagawa tỏa sáng như một hiện tượng trong màu áo nhà vô địch Borussia Dortmund. Chưa bao giờ các cầu thủ Đông Á nói chung cũng như Nhật Bản nói riêng thành công trên sân cỏ Đức như ở mùa này.

Schalke giới thiệu Atsuto Uchida. Và khi Uchida đối đầu với Yuto Nagatomo của Inter Milan thì đấy là lần đầu tiên trong lịch sử, có 2 cầu thủ Nhật Bản tranh chấp với nhau ở một trận tứ kết Champions League. Đấu trường hào nhoáng này còn đón tiếp Uchida ở vòng bán kết và Park Ji Sung ở trận chung kết.

Tóm lại, khó mà kể hết thành công của các ngôi sao châu Á trên đấu trường châu Âu trong mùa vừa qua. Vì nhiều lý do, giới quan sát nhận định: tiềm năng của các cầu thủ châu Á trên sân cỏ châu Âu vẫn còn rất nhiều.

Ở Nhật, các CLB thuộc giải J-League thường có điều khoản cho phép ngôi sao của họ tự do chuyển sang châu Âu nếu có đề nghị chuyển nhượng từ các đội bóng ở đẳng cấp cao nhất. Ở Hàn Quốc, có những chương trình liên kết đào tạo ngôi sao với các CLB nổi tiếng châu Âu, rất hiệu quả… Nếu như mùa tới lại có hàng chục ngôi sao châu Á thành công, góp mặt ở Champions League từ đầu đến cuối, thì cũng chẳng lạ.

 
Shinji Kagawa đóng góp nhiều cho chức vô địch Bundesliga của Borussia Dortmund - Ảnh: Reuters

Chỉ lạ ở chỗ: sẽ chẳng có bất cứ ai trong số những Kagawa, Uchida, Park Ji Sung, Lee Chung Yong, Al-Habsi… lĩnh giải cầu thủ hay nhất châu Á. Trên lý thuyết, Kagawa có thể là cầu thủ hay nhất châu Âu hoặc thế giới, chứ không bao giờ là cầu thủ số 1 châu Á, đơn giản vì châu Á không phát giải cho các cầu thủ… đã bỏ châu Á ra đi.

Giải thưởng số 1 châu Á chỉ được trao cho cầu thủ chơi bóng ở châu Á, để giúp bóng đá châu Á phát triển. Mà ai cũng biết, cầu thủ nào chưa thoát khỏi sân cỏ châu Á thì đấy đều là cầu thủ kém!

Ý tưởng kỳ dị của AFC chính là sáng kiến của Mohamed Bin Hammam – nhân vật vừa bị tạm thời đuổi khỏi hàng ngũ FIFA!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.