Cuộc tái hợp Mourinho - Chelsea sẽ kết thúc trong nước mắt?

23/05/2013 20:09 GMT+7

* Ngày 2.6.2013 Mourinho trở lại Chelsea (TNO) Ngày trở về Chelsea của Jose Mourinho chỉ còn là thời gian. Đầu tháng này, chuyện đó còn bị ách lại khi Roman Abramovich “chùn chân” với khoản tiền 20 triệu euro Real Madrid đòi để giải phóng Mourinho ra khỏi hợp đồng. Ý Chelsea sau đó rõ ràng: chuyện 20 triệu euro là chuyện của Real với Mourinho, Chelsea không có trách nhiệm gì trong đó.

* Ngày 2.6.2013 Mourinho trở lại Chelsea

(TNO) Ngày trở về Chelsea của Jose Mourinho chỉ còn là thời gian. Đầu tháng này, chuyện đó còn bị ách lại khi Roman Abramovich “chùn chân” với khoản tiền 20 triệu euro Real Madrid đòi để giải phóng Mourinho ra khỏi hợp đồng. Ý Chelsea sau đó rõ ràng: chuyện 20 triệu euro là chuyện của Real với Mourinho, Chelsea không có trách nhiệm gì trong đó.

>> Báo giới Tây Ban Nha chế nhạo Mourinho và triều đại ở Real Madrid
>> Những câu nói nổi tiếng của HLV Mourinho
>> Chủ tịch Real Madrid xác nhận Mourinho sẽ ra đi

 
Jose Mourinho vừa trải qua một mùa giải khó khăn cùng Real Madrid - Ảnh: Reuters

Nhưng bây giờ, mọi thứ đều thông thoáng: Real không đòi Mourinho bồi thường hợp đồng xu nào, ông có thể thoải mái ra đi. Có thể nghĩ rằng ông chủ Florentino Lopez và ban lãnh đạo Real rộng lượng. Nhưng cũng có thể cho rằng họ đã hết chịu nổi Mourinho, đặc biệt là sau khi Real thua Atletico trong trận chung kết cúp Nhà vua tuần trước.

14 năm qua, rất nhiều HLV đến và đi khỏi Real, nhưng chưa ai để Real thua đối thủ cùng thành phố cho đến trận vừa qua. Trong trận đó, Mourinho ngồi bất động trên băng ghế cả trận cho đến khi ra phản đối trọng tài và nhận thẻ đỏ. Các ủng hộ viên hô vang tên Mourinho là các CĐV của Atletico và họ muốn ông ở lại Real.

* Ngày 2.6.2013 Mourinho trở lại Chelsea 

Theo Daily Star, HLV Jose Mourinho sẽ chính thức tiếp quản Chelsea vào ngày 2.6 và ký hợp đồng 4 năm. Hợp đồng này sẽ giúp HLV người Bồ Đào Nha bỏ túi 250.000 bảng mỗi tuần.

Đây là lần thứ 2 Jose Mourinho dẫn dắt Chelsea. Ở lần đầu "Người đặc biệt" đã giúp "The Blues" giành 2 chức vô địch Premier League và 1 ngôi quán quân Cúp FA…

Một mùa giải nặng nề với Mourinho. Ông đã gây thù chuốc oán với ai trong mùa giải thứ ba ở Real? Có lẽ lập danh sách những người ông không thù oán dễ dàng hơn. Tuần trước, tờ Sport ở xứ Catalan cho đăng một hình biếm họa trong đó Real chỉ có 4 cầu thủ với chú thích: “Mourinho chỉ còn 4 cầu thủ ông ta có thể lựa chọn: Michael Essien, Diego Lopez, Luka Modric và Xabi Alonso”.

Đội ngũ thù oán Mourinho ngày càng tăng, trong đó có cả những người đồng hương của ông như Pepe. Và có thể thêm vào danh sách này nhà vua Juan Carlos khi Mourinho tẩy chay nghi thức đón nhận huy chương sau trận chung kết.

Theo dõi từ xa, Chelsea có thể không dao động khi thấy Mourinho bị cô độc ở Madrid nhưng Abramovich cũng như bộ sậu của mình Bruce Buck, Ron Gourlay, Michael Emenalo hẳn phải cảm thấy đôi chút lo ngại: Mourinho đã thay đổi theo chiều hướng tiêu cực hơn trước?

Tháng 9.2007, Chelsea sa thải Mourinho, theo những người thạo tin từ Chelsea, là ông quá to mồm trước truyền thông, chỉ trích các đối thủ quá đáng làm xấu hình ảnh CLB, ông xích mích với một số nhân vật trong đội bóng...

Có các CĐV Chelsea là hoàn toàn tin tưởng Mourinho. Ông giành các danh hiệu cho đội bóng trong 3 mùa bóng chói sáng ở đây. Ông có khả năng “nắm” các tên tuổi lớn trong hậu trường bởi ông là cái tên lớn hơn tất cả bọn họ. Ông thay đổi lối chơi với những nước cờ chiến thuật táo bạo.

Còn các cầu thủ tin tưởng ông? 6 năm qua rồi, không còn nhiều lắm, là Frank Lampard trong hợp đồng 1 năm cuối, là John Terry, Ashley Cole, Petr Cech đã đi xuống. Những người khác không phải đệ tử của ông. Chuyện họ làm “binh biến” giống như Iker Casillas không phải là chuyện không thể xảy ra.

Điều quan trọng nhất, Mourinho không đi cùng hướng với ban lãnh đạo Chelsea trong chiến lược. Chelsea bổ nhiệm Andre Villas Boas cách đây 2 năm với tầm nhìn sẽ xây dựng một Barca mới. Trước đó, Luiz Felipe Scolari, Carlo Ancelotti cũng được gọi đến để xây dựng một đội bóng về lâu dài. Chỉ những Avram Grant, Guus Hiddink, Roberto di Matteo, Rafael Benitez là những sự bổ nhiệm ngắn hạn.

Mà Jose Mourinho chỉ là con người của ngắn hạn. Điều duy nhất ông quan tâm là xây dựng danh tiếng cho riêng mình. CLB cứ đổi xoành xoạch nhưng các danh hiệu cứ phải theo ông. Chiếc cúp Champions League thứ ba sẽ đưa ông trở thành người độc nhất.

Những cầu thủ Chelsea mua về trong 2 năm qua nhằm thực hiện chiến lược “Barca hóa”: Eden Hazard, Oscar, Marko Marin, Juan Mata... Liệu họ phù hợp với Mourinho? Liệu chiến lược “Barca hóa” tiếp tục tồn tại với một người mà trong 3 năm sống với một ý chí duy nhất: hạ knock-out Barca? Câu trả lời là không.

Chelsea đưa Mourinho về là để hàn gắn những vết thương lòng của các CĐV Chelsea. Nhưng Mourinho cũng có điều kiện cho riêng mình: không “Barca hóa” gì hết, đội bóng sẽ là do ông dựng lên (nhằm tạo danh tiếng cho riêng mình), những người không phù hợp với ông sẽ ra đi. Rồi ông sẽ ra đi sau một thời gian ngắn, có lẽ với vài chiếc cúp. Nhưng việc dọn dẹp hậu quả sau khi ông ra đi sẽ là một khó khăn với ban lãnh đạo Chelsea.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.