Đánh giá Neymar thế nào?

17/06/2011 19:26 GMT+7

(TNO) Bóng đá là môn thể thao có tính đối kháng cao độ. Và một chi tiết đối kháng ở mức độ cao vừa xuất hiện trong trận cầu thượng đỉnh của khu vực Nam Mỹ: trận chung kết lượt đi Copa Libertadores, giữa Santos và đội chủ nhà Penarol.

Neymar là cái tên "nóng" nhất trên thị trường chuyển nhượng hiện nay - Ảnh: Reuters

(TNO) Bóng đá là môn thể thao có tính đối kháng cao độ. Và một chi tiết đối kháng ở mức độ cao vừa xuất hiện trong trận cầu thượng đỉnh của khu vực Nam Mỹ: trận chung kết lượt đi Copa Libertadores, giữa Santos và đội chủ nhà Penarol.

Ngôi sao Neymar của Santos - một “món hàng cực hot” đang được kết nối với Real Madrid, Manchester City, Chelsea trên thị trường chuyển nhượng - có vẻ đã bớt sức hút khi anh hầu như không làm nên trò trống gì trong trận này. Nói cách khác, những gì Neymar muốn làm để chứng tỏ anh mới là ngôi sao số 1 Brazil hiện nay đã bị đối phương hạn chế đến mức tối đa.

Ngôi sao số 1 trên sân (nói là ngôi sao duy nhất trên sân cũng được), lại chơi ở hàng công, mà không phát huy điều gì đáng kể thì tỷ số 0-0 cũng là kết quả tất yếu. Sau kết quả này, Santos chiếm chút ưu thế nhỏ nhoi trước khi bước vào trận lượt về trên sân của họ. Thế là xứng danh chung kết “Champions League Nam Mỹ”. Khi hai đội có truyền thống vào loại vẻ vang nhất Nam Mỹ, cũng là hai nhà vô địch đầu tiên của Copa Libertadores, gặp nhau trong trận chung kết, cuộc chơi không thể sáng tỏ chỉ sau một lượt.

Hãy trở lại đề tài chính. Neymar thất bại vì anh quá tồi? Có thể nhìn nhận sự việc theo hướng ngược lại: Neymar không tồi, nhưng đối thủ của anh quá hay. Chính cái đặc điểm đối kháng cao này làm cho bóng đá trở thành môn thể thao của những tranh cãi, và sự hấp dẫn của môn bóng đá cũng từ đó mà ra.

Santos cũng như đa số các đội bóng khác ở Brazil thường chơi với sơ đồ 4-2-2-2, và khi bước vào các trận quan trọng thì tiền đạo Neymar lùi về một trong hai cánh, sơ đồ chuyển thành 4-2-3-1. Ở trận lượt đi vừa qua, Neymar lùi về cánh phải và bị “nuốt chửng” bởi hậu vệ trái Dario Rodriguez. Ngôi sao “nóng” nhất trong mùa chuyển nhượng, ở tuổi 17, chào thua một ngôi sao đã bị quên lãng ở tuổi 36. Neymar bế tắc đến nỗi phải lĩnh thẻ vàng vì ăn vạ.

Nói rằng Rodriguez thắng Neymar, hay nói kinh nghiệm chiến thắng tài năng, cũng đều được. Vấn đề là ở chỗ, chắc chắn sẽ có nhiều câu trả lời khác nhau khi hỏi: Neymar tầm thường hay Rodriguez quá hay (trong trận vừa qua)?

Đấy không phải là câu hỏi đặt ra cho vui. Đấy là toàn bộ mấu chốt dẫn đến một quyết định thành công, hay thất bại, trong mùa chuyển nhượng. Những ai cho rằng Neymar hóa ra chỉ là loại tầm thường sẽ quay lưng với cái giá 45 triệu bảng. Những ai cho rằng Neymar mờ nhạt vì Rodriguez quá hay sẽ lợi dụng cơ hội đối thủ cạnh tranh rút lui để mua về ngôi sao này. Nhiều trường hợp cho thấy: sau này người ta thành công hay thất bại chỉ vì những chi tiết nhỏ như thế!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.