Đâu là thủ môn hay nhất thế giới?

21/04/2012 16:48 GMT+7

(TNO) Sở dĩ nảy sinh đề tài như vậy là bởi hai trong số những thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay, Iker Casillas của Real Madrid và Manuel Neuer của Bayern Munich, đang quyết chiến để tranh nhau một suất dự trận chung kết Champions League.

(TNO) Sở dĩ nảy sinh đề tài như vậy là bởi hai trong số những thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay, Iker Casillas của Real Madrid và Manuel Neuer của Bayern Munich, đang quyết chiến để tranh nhau một suất dự trận chung kết Champions League.

>> Drogba lập công, Chelsea giành lợi thế mong manh
>> Real Madrid thua Bayern trên sân khách
>> Xavi: "Messi sẽ tiếp tục tạo sự khác biệt ở trận siêu kinh điển

 
Thủ môn Iker Casillas (trái) của Real Madrid và Manuel Neuer của Bayern Munich - Ảnh: AFP/Reuters

Họ đã tỏ ra ngang ngửa khi Bayern thắng Real 2-1 trong trận bán kết lượt đi. Họ càng tỏ ra quan trọng đối với đội bóng của mình trước trận lượt về (đêm 25.4).

Ai nấy đều biết: vấn đề của Bayern ở trận lượt về chỉ là thủng lưới hay không thủng lưới. Neuer mà không phải vào lưới nhặt bóng, anh và đồng đội sẽ có cơ hội tranh ngôi vô địch Champions League ngay tại sân nhà Allianz Arena.

Còn trong tình huống Bayern thủng lưới nhưng lại ghi bàn trên sân đối phương, rất có thể Casillas và Neuer sẽ tiếp tục so tài trong loạt sút luân lưu 11m.

Nhưng phải đặt ra câu hỏi đâu là thủ môn hay nhất thế giới trong thời điểm này còn vì rất nhiều yếu tố quan trọng khác, ngoài cặp bán kết hấp dẫn Real – Bayern ở Champions League.

Chẳng lẽ bóng đá thế giới đã hết thủ môn, đến nỗi một gương mặt mới chỉ vừa chơi bóng đỉnh cao một cách thường xuyên khoảng 2-3 năm như Neuer, lại nghiễm nhiên trở thành thủ môn hàng đầu thế giới, sánh vai với Casillas lừng lẫy danh tiếng, đã có đủ mọi danh hiệu vô địch từ World Cup đến EUERO, từ Champions League đến La Liga?

Quả có thế thật. Bây giờ, chẳng còn ai nhắc đến Petr Cech hoặc Gianluigi Buffon. Edwin Van der Sar thì đã giải nghệ trong khi Hugo Lloris tuy cũng giỏi nhưng quá “chìm”.

Sân cỏ thế giới càng không còn Oliver Kahn hoặc Jens Lehmann. Trước một giải bóng đá lớn như EURO 2012 mà “danh sách” thủ môn xuất sắc chỉ có đúng hai cái tên để so sánh, thì đấy thật sự là một vấn đề lớn của bóng đá đỉnh cao rồi.

Thật ra, Neuer đâu đã đáng gọi là ngôi sao hàng đầu thế giới? Anh phạm sai lầm ngớ ngẩn trong cả hai trận gặp Moenchengladbach, khiến Bayern thua cả 2 trận ấy tại Bundesliga, dẫn đến hậu quả mất ngôi vô địch. Vậy mà Neuer lại thách thức Casillas (và có vẻ lấn lướt)!

Không thấy ai nhắc đến Victor Valdes của Barcelona. Anh này xuất sắc đến mấy cũng đành chịu thiệt. Mỗi trận, Barcelona thường chỉ phải chịu khoảng 2-3 lần dứt điểm của đối phương, lấy đâu ra cơ hội cho Valdes trổ tài!

Điều quan trọng hơn, và tổng quát hơn: lối chơi hiện đại bây giờ không cho phép các đội mạnh chịu đựng quá nhiều pha dứt điểm. Thủ môn hoặc trung vệ giỏi đều là những người biết cách thi đấu sao cho họ không bao giờ rơi vào tình huống phải so đọ 5-5 với tiền đạo đối phương.

Đấy là lý do vì sao bóng đá thế giới bỗng cạn kiệt thủ môn giỏi. Và khán giả mất đi một phần hay đẹp để thưởng thức trong môn bóng đá.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.