Del Bosuqe không phải lo!

29/04/2011 16:01 GMT+7

(TNO) Cặp đấu “siêu kinh điển” giữa Real Madrid và Barcelona chỉ mới kết thúc “màn" 3 trong số 4 “màn” bắt buộc, mà bầu không khí thù nghịch giữa đôi bên đang được đẩy lên đến mức mọi chuyện sắp sửa nổ tung.

HLV Del Bosque (thứ 2 từ bên phải) không cần lo có sự chia rẽ trong đội tuyển Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

(TNO) Cặp đấu “siêu kinh điển”  giữa Real Madrid và Barcelona chỉ mới kết thúc “màn" 3 trong số 4 “màn” bắt buộc, mà bầu không khí thù nghịch giữa đôi bên đang được đẩy lên đến mức mọi chuyện sắp sửa nổ tung.

Hậu quả tất yếu là “phe Barca” và “phe Real” sẽ khó hòa thuận với nhau khi họ cùng bước vào đội tuyển Tây Ban Nha (TBN)?

Trên lý thuyết, có thể như vậy. Còn trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên báo chí cố gắng khai thác tối đa sự thù nghịch giữa Real và Barcelona, cũng không phải là lần đầu tiên đội tuyển TBN lấy các cầu thủ của Barcelona và Real làm nòng cốt.

Hồi TBN toàn thắng 3 trận vòng bảng ở World Cup 2002, trong bối cảnh các ứng cử viên vô địch đều thua tan tác (Pháp, Argentina, Bồ Đào Nha đồng loạt về nước ngay sau vòng 1), huấn luyện viên (HLV) Vicente Del Bosque còn chưa dẫn dắt đội tuyển quốc gia. Khi ấy, ông là HLV trưởng Real Madrid. Thế nên, Del Bosque lập tức nêu tên Raul, Iker Casillas, Fernando Hierro khi được hỏi đâu là những cầu thủ nổi bật nhất tại World Cup. Ngoài các hảo thủ Real vừa nêu, Del Bosque kể tiếp: Roberto Carlos! Trong mắt Del Bosque thì Miguel Nadal, Carles Puyol hoặc Luis Enrique (của Barcelona) gần như không hiện diện ở đội tuyển TBN.

Bây giờ, Del Bosque là HLV tuyển TBN nên ông nói khác: “Mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên đội tuyển và bầu không khí trong phòng thay đồ là những yếu tố quyết định mức độ thành công của đội tuyển”.

Thật ra, khi TBN liên tiếp vô địch Euro 2008 và World Cup 2010, thì “phe Barca” và “phe Real” đã ghét nhau rồi. Trước đó, khi bóng đá TBN còn có Valencia, Deportivo, Real Sociedad, Atletico Madrid, chứ quyền lực chưa bị thâu tóm một cách rõ rệt vào tay Real và Barca như hiện nay, thì đội tuyển TBN cũng chẳng xuất sắc gì cho lắm.

Có hai cách nhìn nhận vấn đề. Một là, đâu lại vào đấy khi những Gerard Pique, Xavi, Andres Iniesta, David Villa, Iker Casillas, Sergio Ramos, Xabi Alonso cùng nhau khoác áo đội tuyển TBN. Họ sẽ lại ôm nhau mừng rỡ mỗi khi có người ghi bàn.

Một thời, bóng đá Đức từng có “cánh Leverkusen”, ghét ra mặt khi phải đứng chung trong đội tuyển quốc gia với “cánh Bayern Munich”. Đến bữa thì không bao giờ họ ngồi chung bàn. Nhưng tuyển Đức trong hoàn cảnh ấy vẫn vào đến trận chung kết World Cup 2002. Từ đó đến nay, đã có biết bao nhiêu lần báo chí khen ngợi những giá trị hết sức tốt đẹp của đội tuyển Đức. Thầy trò Joachim Loew còn được gắn những huân chương cao quý sau World Cup 2010, vì “đội tuyển Đức thể hiện sự hài hòa của xã hội Đức”. Hay lắm, nhưng tuyển Đức gần chục năm nay đã có bao giờ tiến được xa hơn một tuyển Đức chia rõ 2 phe tại World Cup 2002?

Cách nhìn nhận thứ hai: giả sử “phe Barca” và “phe Real” thù nhau thật, chứ không phải họ cố ý màu mè để gây scandal trên mặt báo, thì có kêu gọi các bên hòa hoãn cũng chẳng được. Suy cho cùng, gọi ai vào đội tuyển là việc của HLV Del Bosque. Ông phải biết rõ đâu là những cầu thủ có thể giúp cho đội tuyển hoặc đâu là những kẻ chuyên gây rối chứ.

Tóm lại, Del Bosque sẽ chẳng có gì để lo. Đội tuyển TBN bất quá chỉ mới ngoi lên được khoảng 3-4 năm nay. Suốt nhiều thập kỷ trước đó, bóng đá TBN là nền bóng đá do những CLB tạo nên. Ở TBN trước đây, người ta chỉ biết những trận derby Madrid, derby Catalonya, derby Sevilla, hoặc siêu kinh điển. Trước đây, giới hâm mộ TBN có thèm quan tâm đội tuyển quốc gia như bây giờ đâu!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.