Đếm những thành công

24/06/2010 00:06 GMT+7

Về mặt thể thao thuần túy thì World Cup coi như đã khép lại với nước chủ nhà, khi đội tuyển của họ bị loại khỏi cuộc chơi. Thế nên, thật dễ hiểu khi chủ đề mà họ quan tâm nhất bây giờ là những lợi ích mà sự kiện này mang lại.

Đội tuyển Nam Phi bị loại nhưng người hâm mộ nước chủ nhà vẫn có nhiều lý do để vui mừng - Ảnh: Đ.Hùng

Về mặt thể thao thuần túy thì World Cup coi như đã khép lại với nước chủ nhà, khi đội tuyển của họ bị loại khỏi cuộc chơi. Thế nên, thật dễ hiểu khi chủ đề mà họ quan tâm nhất bây giờ là những lợi ích mà sự kiện này mang lại.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua tại trung tâm báo chí sân Soccer City, bà Thandiwe January-McLean - Cục trưởng Du lịch Nam Phi - nói rằng World Cup 2010 sẽ mang lại cho nước này 27 tỉ rand (khoảng 68.000 tỉ đồng) từ du lịch. Lượng phòng khách sạn được đặt chỗ chiếm 80% ở Johannesburg và 60-70% ở các thành phố Durban và Cape Town. “World Cup đã cho chúng tôi một dịp để thể hiện năng lực, giới thiệu hình ảnh của mình. Phản hồi của du khách cho tới nay nhìn chung rất tích cực. Nhiều người đã bày tỏ sự sửng sốt trước cơ sở hạ tầng rất tốt của chúng tôi”, bà January-McLean nói.

Cũng trong ngày hôm qua, tập đoàn thẻ tín dụng Visa cho biết tổng giá trị thanh toán qua thẻ tín dụng của tập đoàn này trong hai tuần đầu của World Cup đã tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 128 triệu USD. Đó là chỉ mới tính riêng thẻ Visa, nếu cộng thêm các loại thẻ khác như MasterCard, American Express... thì con số sẽ rất lớn.

Trước đó, Tổng thống Nam Phi Jazob Zuma đã đưa ra nhiều thông tin lạc quan trong cuộc họp báo tại khu Sandton, Johannesburg vào hôm 22.6. “Đã hai tuần kể từ khi World Cup khai mạc và chúng tôi có thể tự hào nói rằng mọi thứ đã diễn ra tốt đẹp, đặc biệt là công tác hậu cần. Điều này xuất phát từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nước chủ nhà kể từ tháng 5.2004, khi chúng tôi được công bố là quốc gia đăng cai”, ông Zuma nói. Vị tổng thống cũng cho biết theo số liệu của cơ quan nhập cảnh, từ đầu giải tới nay đã có hơn 1.000.000 người tới Nam Phi. Ông Zuma nhấn mạnh lợi ích mà World Cup mang lại là về lâu về dài, chứ không chỉ giới hạn trong một tháng này. Theo ông, những sân vận động được xây dựng hoặc nâng cấp để phục vụ World Cup sau này có thể sử dụng cho bóng đá và các môn khác, chẳng hạn bóng bầu dục. Đây thực sự là một vấn đề quan trọng. Tại một số nước từng đăng cai World Cup, nhiều sân vận động đã rơi vào tình trạng “trống vắng” sau khi sự kiện này đi qua. Riêng đối với Nam Phi, nhờ họ là một quốc gia có trình độ cao ở các môn như cricket, bóng bầu dục nên những sân vận động hoành tráng của World Cup 2010 sau này có thể tận dụng cho các môn thể thao trên, chứ không riêng gì bóng đá.

Ở góc độ thể thao, Tổng thống Zuma hôm 22.6 đã bày tỏ những quyết tâm táo bạo khiến những người dự khán ngỡ ngàng. Ông nói rằng World Cup có thể giúp Nam Phi thu hút nhiều ngôi sao bóng đá ngoại quốc, đặc biệt là từ châu Âu, tới chơi tại nước này. Giải vô địch bóng đá nhà nghề Nam Phi được coi là khá mạnh ở Lục địa đen, nhưng vẫn ít được biết đến trên bình diện thế giới. Lâu nay cũng chưa có ngôi sao lớn nào từ châu Âu hay Nam Mỹ tới đầu quân cho một đội bóng Nam Phi. Nhưng bây giờ, với World Cup đang tạo tiếng vang lớn, ông Zuma đang muốn hướng tới điều đó.

Những ngày vừa qua của World Cup cũng cho thấy phản ứng khắc phục các bất cập khá nhanh của giới chức Nam Phi. Trong một vài trận đầu, tình trạng tắc đường đã khiến nhiều cổ động viên không thể đến trận đấu đúng giờ, khiến có rất nhiều ghế trống. Những trận đấu sau này, lực lượng cảnh sát giao thông, tình nguyện viên và nhiều tổ chức khác đã tham gia điều phối để giao thông hoạt động thông suốt, tình trạng tắc đường giảm bớt rất nhiều. An ninh, vấn đề vốn là lo ngại hàng đầu của người nước ngoài khi đến Nam Phi, giờ cũng đã được củng cố. Các vụ trộm cắp xảy ra khá nhiều nhưng việc xử lý của giới chức, đặc biệt là 56 tòa án được lập nên để phục vụ World Cup, rất nhanh chóng. Những tòa án này hoạt động tới 23 giờ đêm và làm việc 7 ngày mỗi tuần. Hầu hết các vụ án từ khi xảy ra đến lúc tuyên án chỉ có 2-3 ngày. Có thể nói, World Cup đã giúp đất nước Nam Phi nâng cao năng lực tổ chức và xử lý nhiều vấn đề phức tạp.

Hôm diễn ra trận khai mạc cũng như trận đấu giữa Nam Phi và Pháp vừa qua, có một hình ảnh mà thế giới bên ngoài ít chú ý, nhưng với người Nam Phi thì thật là thiêng liêng. Đó là hình ảnh những người dân thuộc mọi sắc tộc, từ da trắng đến da đen, từ Zulu đến Xhosa, đứng bên nhau cùng phất cao quốc kỳ và hát vang lời ca ủng hộ đoàn quân Bafana Bafana với một niềm kiêu hãnh mãnh liệt.

Đoàn kết có một ý nghĩa sống còn trong đất nước từng bị chia rẽ bởi nạn kỳ thị này. Đoàn kết có một giá trị to lớn mà không một phép tính nào có thể thống kê được. Đó cũng chính là giá trị to lớn nhất của World Cup đối với Nam Phi, vượt qua những lợi ích kinh tế đơn thuần.

“Lần đầu tiên trong 16 năm dân chủ, chúng ta mới được chứng kiến những người da trắng và da đen cùng đứng bên nhau trong niềm vui và niềm kiêu hãnh nơi các sân vận động và công viên dành cho người hâm mộ”, Tổng thống Zuma nói. Lời của vị tổng thống, cùng những thống kê lạc quan khác, là những lý do để cho các cổ động viên Nam Phi có thể vui mừng, bất chấp đội tuyển của họ đã rời cuộc chơi. “Chúng tôi thua nhưng không gục ngã”, đó là đúc kết của nhiều người Nam Phi sau trận đấu cuối cùng của Bafana Bafana tại Bloemfontein.

Đỗ Hùng (từ Johannesburg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.