Đỉnh cao vẫn chưa hoàn hảo

25/04/2011 17:27 GMT+7

(TNO) Bước vào chặng đua nước rút mà một ứng viên vô địch như Arsenal chỉ thắng được 1 trong 7 trận đấu liên tiếp thì thất bại là lẽ đương nhiên.

Arsenal đã để thủng lưới ở phút cuối cùng trong trận đấu trên sân Reebok của Bolton - Ảnh: AFP

(TNO) Bước vào chặng đua nước rút mà một ứng viên vô địch như Arsenal chỉ thắng được 1 trong 7 trận đấu liên tiếp thì thất bại là lẽ đương nhiên.

Chỉ có điều, chẳng thấy ai “đương nhiên” đặt ra nghi vấn… bán độ. Đấy là cái hay của Premier League nói riêng, cũng như bóng đá đỉnh cao ở châu Âu nói chung.

Vì sao những người liên quan đến Premier League không đặt ra nghi vấn bán độ đối với thầy trò Arsene Wenger? Có thể lý giải bằng nhiều cách.

Một là vấn đề uy tín. Premier League mà còn có chỗ cho tệ nạn ấy thì dẹp quách cái ngành công nghiệp không khói trị giá hàng chục tỷ cho rồi. Hai là tính chuyên nghiệp cao, lại có màu sắc trình độ nữa. Đã được góp mặt ở Premier League mà còn bán độ thì đấy có thể là hành động điên rồ, chỉ mất nhiều hơn được, kẻ khôn ngoan thường không làm.

Ba là vấn đề đạo đức. Trong môi trường bóng đá đỉnh cao, “hạt sạn” khi nào cũng ít, không thể kết thành bè lũ được. Nạn bán độ thật ra cũng có, nhưng rất lẻ tẻ, và chắc chắn là những con người chuyên nghiệp lập tức tố cáo, không chịu “sống chung với lũ”. Những vụ đã bị khui ra xưa nay đều giống nhau ở chỗ: những người tử tế trong môi trường chuyên nghiệp không bao giờ im miệng nếu biết có kẻ bán độ, dù là đồng đội của mình.

Thật ra, những gì vừa nêu cũng chỉ là suy luận cảm tính, có tranh cãi tới cùng cũng không thể xác định đúng, sai một cách tuyệt đối. Vấn đề cần bàn ở đây là: không đặt nghi vấn bán độ thì không có nghĩa Premier League không có bán độ (như đã nêu trên, bóng đá đỉnh cao quả đã có tình trạng bán độ). Nếu chỉ nghi ngờ mà không có cách nào chứng minh được, thì tốt nhất là không dại gì nói ra chỗ nghi ngờ ấy.

Sắp tới, sẽ có 2 trận quan trọng ở Premier League là đội thua có đến “một núi lợi”, trong trường hợp Manchester City thắng Stoke ở trận chung kết Cúp FA. Đấy là các trận Manchester City – Stoke và Liverpool – Tottenham.

Stoke mà không đoạt Cúp FA thì họ chỉ được dự Europa League trong trường hợp Manchester City dự Champions League. Đương nhiên, họ sẽ muốn thua để “giúp” Manchester City lọt vào “top 4”. Trong khi đó, Liverpool sẽ được đôn lên dự Europa League nếu Manchester City đứng ở vị trí số 5 và đã có vé dự Europa League nhờ Cúp FA. Dĩ nhiên, Liverpool sẽ muốn thua Tottenham để “giúp” đội này đoạt lấy vị trí số 4 từ tay Manchester City.

Các nhà tổ chức Premier League thật sự bó tay trước tình huống này. Nói ra sự nghi ngờ mà không giải quyết được điều gì thì càng tệ hơn. Thà ngậm bồ hòn, tìm cách cải thiện điều lệ để không rơi vào tình huống tương tự trong tương lai.

Ở Đức cũng vậy. Bayern Munich thua đến bét nhè, không chừng còn mất suất dự Champions League mùa tới. Gần đây, họ chỉ hòa các đối thủ tầm thường Nuremberg và Eintracht Frankfurt. Vậy mà giữa 2 trận ấy, Bayern lại đè bẹp đội nhì bảng Leverkusen đến 5-1.

Trong 7 vòng đấu gần đây, Leverkusen luôn thắng, trừ đúng trận thua Bayern vừa nêu. Rắc rối ở chỗ: HLV Jupp Heynckes của Leverkusen chính là người sẽ cầm quân ở Bayern mùa tới. Dĩ nhiên, Heynckes không bao giờ muốn Bayern mất suất dự Champions League.

Có ai không thấy nguyên nhân khiến Bayern thắng Leverkusen đậm đến như vậy? Nhưng thấy là một chuyện, phản ứng thế nào lại là chuyện khác. Các nhà tổ chức Bundesliga cũng đành im như hến, lặng lẽ “rút kinh nghiệm” thôi.

Bóng đá đỉnh cao vẫn chưa hoàn hảo. Nhưng ít ra, người ta phải có cách phản ứng hoàn hảo trong tình huống thất bại. Biết cách thua là ở chỗ ấy.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.