Đồng tiền mạnh đến thế sao?

09/11/2011 18:00 GMT+7

(TNO) Real Madrid thắng Osasuna 7-1 trong vòng đấu mới đây nhất tại giải La Liga. Điều đặc biệt không phải là cái tỷ số đậm đà kia, mà là trận đấu diễn ra vào lúc giữa trưa.

Trận "siêu kinh điển" giữa Barcelona (trái) và Real Madrid dự kiến sẽ diễn ra vào giữa trưa ngày 11.12.2011 - Ảnh: AFP-Reuters

(TNO) Real Madrid thắng Osasuna 7-1 trong vòng đấu mới đây nhất tại giải La Liga. Điều đặc biệt không phải là cái tỷ số đậm đà kia, mà là trận đấu diễn ra vào lúc giữa trưa.

Đấy là lần đầu tiên trong lịch sử, Real Madrid “phải” thi đấu lúc giữa trưa. Thà đá lúc nửa đêm, còn dễ tin hơn. Dân Tây Ban Nha có lệ: xem đá bóng, ăn tối, hay nói chung là bất cứ trò giải trí nào khác, cũng phải diễn ra thật muộn. Huống hồ, đấy lại là Real - đội bóng “Hoàng gia”, CLB số 1 thế giới trong thế kỷ 20. Và đấy là đội bóng của siêu HLV Jose Mourinho.

Ai mà buộc được Real của Mourinho phải xỏ giày ra sân chơi bóng ngay lúc giữa trưa? Chắc chắn, đấy không thể là ban tổ chức La Liga, UEFA hay FIFA. Chỉ có một thứ quyền lực đơn giản nhất, nhưng cũng mạnh mẽ nhất: tiền! Tất nhiên, quyền lực của đồng tiền có đến thiên hình vạn trạng, chứ không chỉ đơn giản là những con số lạnh lùng trong tài khoản.

Bóng đá chuyên nghiệp không hẳn chỉ là tiền, nhưng không nói đến vai trò của đồng tiền thì không còn bóng đá chuyên nghiệp để bàn nữa. Một ví dụ nhỏ kết nối bóng đá với tiền: cách chia chác ở Champions League. Ai nấy đều biết: Champions League là đấu trường danh giá nhất thế giới tầm CLB, đội nào cũng khao khát được tham dự.

Nhưng tham dự là một chuyện, có cần chiến thắng hay không lại là chuyện khác. Nhà vô địch Đức Borussia Dortmund thi đấu chiếu lệ (hoặc ít ra, họ làm cho giới quan sát nghĩ như vậy). Nguyên nhân: Dortmund có thể mất chút tiền còm - số tiền chia theo thành tích ở Champions League. Nhưng tiền chia từ thị trường truyền hình mới là mấu chốt. Chỉ cần góp mặt ở vòng bảng là Dortmund giàu to rồi, do thị trường Đức (tính theo dân số) vào loại lớn nhất châu Âu.

Nếu như Real Madrid tiến đi xa hơn Dortmund ở Champions League nhưng được chia tiền ít hơn, thì đấy chỉ là chuyện thường tình, vì dân số Tây Ban Nha không nhiều.

Cụ thể: toàn bộ dân số Tây Ban Nha vẫn còn ít hơn con số ước tính 60 triệu dân Trung Quốc xem truyền hình trực tiếp trận Real - Osasuna. Để làm đẹp lòng thị trường châu Á, Real đành ra sân lúc giữa trưa là vì vậy.

Gần như chắc chắn, trận “siêu kinh điển” giữa Real và Barcelona tại La Liga trong tháng 12 cũng sẽ diễn ra ngay lúc giữa trưa. Truyền thống ư? Người ta thậm chí còn bàn về khả năng sẽ có một ngày trận “siêu kinh điển” được đưa luôn sang đất nước có hàng tỷ dân, huống hồ là cái chuyện thay đổi truyền thống về giờ giấc!

Đồng tiền có sức… tàn phá mạnh đến thế ư?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.