Dortmund sứt mẻ, thiếu sức khỏe và sáo mòn

26/11/2013 17:07 GMT+7

(TNO) Những người ủng hộ Dortmund gần đây cho rằng Joachim Loew, HLV tuyển Đức đã giết chết tham vọng của đội bóng bằng cách dùng nhiều cầu thủ Dortmund trong trận giao hữu Đức gặp Anh, trong khi cho nhiều trụ cột của Bayern Munich nghỉ ngơi.

(TNO) Những người ủng hộ Dortmund gần đây cho rằng Joachim Loew, HLV tuyển Đức đã giết chết tham vọng của đội bóng bằng cách dùng nhiều cầu thủ Dortmund trong trận giao hữu Đức gặp Anh, trong khi cho nhiều trụ cột của Bayern Munich nghỉ ngơi.

>> Bayern Munich chôn vùi Dortmund tại Signal Iduna Park
>> Bayern Munich và Dortmund tổn thất lực lượng trước trận đại chiến
>> Dortmund ngã ngựa, Bayern Munich lập kỷ lục

 
Cầu thủ Dortmund chạy rất nhiều và vì vậy, cần nghỉ rất nhiều - Ảnh: Reuters

Trận Anh gặp Đức diễn ra 4 ngày trước trận derby nước Đức giữa Dortmund và Bayern cuối tuần trước. Hai trụ cột của Dortmund là Mats Hummels và Marcel Schmelzer đã bị chấn thương khi khoác áo tuyển Đức và không có mặt ở trận đấu 4 ngày sau đó, góp phần khiến Dortmund đại bại 0-3 trên sân nhà trước đối thủ lớn nhất.

Tuy nhiên, việc Hummels và Schmelzer bị chấn thương là hệ quả của việc họ phải thi đấu liên tục với cường độ cao trong màu áo Dortmund thời gian qua. Ngoài họ, Dortmund còn một số trụ cột khác bị chấn thương: Neven Subotic, Illkay Gundogan.

“Liệu có phải lối chơi cường độ cao là một trong những nguyên nhân khiến bản danh sách chấn thương của Dortmund kéo dài?” Một phóng viên đặt câu hỏi đó cho HLV Jurgen Klopp của Dortmund. Và câu trả lời?

“Một câu hỏi ghê tởm!”, Klopp khịt mũi. Klopp không đưa ra câu trả lời, mà đưa ra lời nhạo báng người hỏi như vậy. Tức là ông ta không có gì để trả lời.

Những năm qua, Dortmund của Klopp đã chinh phục được khán giả châu Âu bằng một đội hình trẻ, chơi tấn công cống hiến, sẵn sàng ép sân đối thủ từ phút đầu đến phút cuối. Nhưng lối chơi một chiều “ăn tất hay về không” của Dortmund đã bị bắt bài.

Trong khi đó, Bayern của Pep Guardiola chơi bóng đa dạng hơn nhiều. Ở trận gặp Dortmund, Pep bố trí một đội hình rất thấp trong hiệp đầu, với tiền vệ phòng ngự Javi Martinez chơi ở vị trí số 10 ngay sau trung phong Mario Mandzukic. Nhiệm vụ chủ yếu của Bayern là bơm bóng dài lên phía trên, không cho Dortmund phô diễn lối chơi pressing của họ. “Trong hiệp đấu đó, họ chơi bóng dài nhiều hơn 3 năm qua cộng lại”, Klopp nhận xét.

Hiệp sau, Pep đưa Thiago và Mario Gotze vào sân, tấn công từ sâu phía dưới hàng tiền vệ với sự kiểm soát rất cao và ghi 3 bàn thắng. Thắng 3-0, Pep không vui vì cầu thủ nào đó đã tiết lộ kế hoạch chiến thuật rất chi tiết của ông ra truyền thông trước trận đấu. “Tôi mà tìm ra thủ phạm thì hắn sẽ không chơi bóng khi tôi còn ở đây”, Pep nói.

Kế hoạch lộ ra, Bayern vẫn chơi với bài ngửa đó. Vậy mà Dortmund vẫn không có cách đối phó. Tức là Klopp chỉ có một bài.

Dortmund chạy rất nhiều và vì vậy, cần nghỉ rất nhiều. Điều đó chỉ được khi họ có một đội hình lớn (nhưng họ không có) hoặc chơi ít trận hơn (có lẽ sắp rồi chăng!?). Không có xoay vòng cầu thủ, phải chơi nhiều, sự sắc bén của các trụ cột biến mất. Ba trận gần đây nhất, Dortmund thua hết, các tiền đạo không tận dụng được cơ hội (sức rướn có vấn đề), đội bóng như hết hơi vào 15 phút cuối.

Đêm nay, trên sân nhà, Dortmund tiếp Napoli tại vòng bảng Champions League. Bundesliga không vô địch thì chưa nguy hại nhiều. Bị loại sớm ở Champions League là mất một mớ tiền đáng kể. Dortmund chỉ có một con đường là phải thắng. Hòa là mất vé vào vòng sau luôn.

Nhưng họ sẽ làm được gì với một đội hình sứt mẻ, thiếu sức khỏe và lối chơi sáo mòn? Đứng trước mặt họ là một bậc thầy ở các giải cúp Rafa Benitez, người sẵn sàng copy chiến lược bóng bổng của người đồng hương Pep Guardiola để thu về kết quả.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.