Đừng đâm đầu xuống vực!

12/06/2010 23:01 GMT+7

Thú thật, tôi cứ nghĩ đội Pháp sẽ chơi tệ hơn thế cơ! Chơi được như họ đã chơi với Uruguay cũng còn có thể “bàn bạc” lại. Cầu thủ Pháp chơi không tệ, trừ Govou và có lẽ cả Gourcuff. Với hai cầu thủ này, sân chơi World Cup dường như quá tầm.

Anelka mờ nhạt vì cấu trúc chiến thuật yếu kém của Domenech - Ảnh: AFP

Thú thật, tôi cứ nghĩ đội Pháp sẽ chơi tệ hơn thế cơ! Chơi được như họ đã chơi với Uruguay cũng còn có thể “bàn bạc” lại. Cầu thủ Pháp chơi không tệ, trừ Govou và có lẽ cả Gourcuff. Với hai cầu thủ này, sân chơi World Cup dường như quá tầm.

Ông Domenech đã đưa Diaby vào đá chính, và đó là quyết định đúng khá hiếm hoi của ông. Người ta kêu về cái sơ đồ 4-3-3 có vẻ cân bằng trong lý thuyết nhưng xộc xệch trong thực tế, khi chỉ cần một tiền đạo cánh chơi yếu, lập tức sơ đồ ấy xiêu vẹo. Anelka chơi trung phong nhưng rất ít khi có bóng, còn Ribery tuy quá trung thành bám biên nhưng không phải lúc nào những pha dốc và tạt bóng của anh cũng đưa được bóng tới chân Anelka.

Ở đội Pháp thiếu một cầu thủ biết dẫn dắt lối chơi. Nếu 4 năm trước, ông Domenech cậy nhờ cả vào Zidane, thì lẽ ra bây giờ ông phải tập cho đội bóng mình một lối chơi không có Zidane, hay văn vẻ thì gọi là “hậu Zidane”. Ông Domenech lại không nghĩ như vậy. Ông chọn Gourcuff - người mà ông hy vọng sẽ thay thế vai trò của Zidane. Chuyện đó đã không xảy ra. Vì thế, cái yếu nhất của đội Pháp hiện tại không nằm trong trình độ cầu thủ, vì Pháp vẫn còn một lực lượng mạnh, mà nằm ở sự lúng túng chiến thuật, nằm ở sự bất hợp lý của cấu trúc lối chơi. Cái này hoàn toàn thuộc về HLV, chứ không thuộc về cầu thủ. Vì sao khi chơi cho Chelsea, Anelka vẫn đều đặn ghi bàn, còn chơi cho đội tuyển quốc gia thì mờ nhạt? Anelka vốn là mẫu cầu thủ sẵn sàng lùi sâu về sân nhà để kiếm bóng, có những đường đi bóng và những cú sút ghi bàn bất ngờ. Nhưng đó là khi anh có một đồng đội thật sự hiểu mình để gắn kết và tung hứng. Còn trong đội hình “gà trống” bây giờ, Anelka trông lại giống một “anh trống choai” đứng gáy le te một mình.

Cũng như vậy, vai trò của Ribery lẽ ra phải bao quát hơn vai của một cầu thủ bám biên chạy cánh. Nếu để anh chơi bó vào trong, Ribery sẽ còn nhiều đất hơn để sáng tạo. Trong khi, Malouda lẽ ra là một cặp đôi ăn ý với Anelka, thì anh lại chỉ được vào sân khi… Anelka đã rời sân. Trong lúc chơi ở Chelsea, Malouda được coi là một tiền đạo cánh đầy sáng tạo, nhất là khi anh chơi cặp với Anelka hay Drogba.

Xem ra, không phải ông Domenech thiếu những cầu thủ có tài, vấn đề là ông sử dụng những tài năng ấy như thế nào, có đắt hay không mà thôi! Nếu cứ chơi theo một tư duy chiến thuật chắp vá như thế này, thì chuyện đội Pháp có thể rời cuộc chơi sớm là dễ xảy ra. Ông Domenech là người bảo thủ. Nhưng không ai bảo thủ để đâm đầu xuống vực. Hãy tự cứu mình, trước khi trời cứu (hay trời… hại!).  

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.