El Clasico... trên bàn cân

21/03/2015 16:12 GMT+7

(TNO) Thử đặt từng vị trí trong đội hình Barcelona và Real Madrid lên bàn cân so sánh là chúng ta đã đủ thấy sự hấp dẫn trước trận El Clasico giữa hai đội tại Nou Camp vào rạng sáng ngày 23.3 (lúc 3 giờ, giờ VN).

(TNO) Thử đặt từng vị trí trong đội hình Barcelona và Real Madrid lên bàn cân so sánh là chúng ta đã đủ thấy sự hấp dẫn trước trận El Clasico giữa hai đội tại Nou Camp vào rạng sáng ngày 23.3 (lúc 3 giờ, giờ VN).

>> Barcelona 1-0 Man City: Chạy đà hoàn hảo cho ‘Siêu kinh điển’
>> Real Madrid ngược dòng hạ Barcelona trong trận 'Siêu kinh điển
>> James Rodriguez được người đẹp khích lệ trước trận 'siêu kinh điển

El Clasico... trên bàn cân-1
Messi (10) và Ronaldo ngang tài ngang sức - Ảnh: AFP

Suốt 7 năm nay, danh hiệu cầu thủ số 1 thế giới chưa bao giờ thoát khỏi tay Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Phong độ có thể khác nhau trong từng thời điểm, nhưng đấy dứt khoát vẫn là 2 siêu sao hàng đầu thế giới về mặt đẳng cấp.

Nói cách khác: Ronaldo và Messi đều đã đem về cho đội của mình một điểm khi so sánh với đối thủ chơi cùng vị trí với họ ở bên kia chiến tuyến, là Neymar và Gareth Bale. Hàng công Barcelona còn lại Luis Suarez trong khi bên phía Real là Karim Benzema. Không phải phân tích quá nhiều để thấy Benzema chính là nhân vật mờ nhạt nhất trong bộ ba tấn công của Real nói riêng, cũng như trong cả 6 ngôi sao tiền đạo nói chung ở cặp El Clasico.

Như vậy, coi như Barcelona tạm dẫn 2-1 khi đặt 6 tiền đạo nổi tiếng của cả hai phía lên bàn cân trước trận El Clasico mà cả thế giới bóng đá đang trông ngóng cuối tuần này.

El Clasico... trên bàn cân-2
Kroos (giữa) thi đấu ngày càng lên chân - Ảnh: AFP

Điều thú vị là cả Barcelona lẫn Real Madrid đều thường xuyên ra sân với sơ đồ 4-3-3, rất tiện so sánh từng vị trí cụ thể. Ở hàng tiền vệ, Javier Mascherano (Barcelona) và Toni Kroos (Real) thường đứng thấp nhất, chơi thủ nhiều hơn công.

Tại World Cup 2014, đấy là 2 tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất, và họ đã trực tiếp đối đầu với nhau trong trận chung kết. Mascherano nổi tiếng từ lâu trong khi Kroos ngày càng lên chân. Anh cũng có lối chơi hiện đại hơn so với một Mascherano thường chỉ càn quét như một tiền vệ trụ "kiểu cũ". Kroos nhỉnh hơn trong cặp ngôi sao này.

Tương tự, đồng đội của Kroos là Isco cũng đang vươn lên trong khi Andres Iniesta bên phía Barcelona ngày càng đi xuống (Iniesta chính là cầu thủ tệ nhất trên sân trong trận lượt đi). Ở khu giữa sân, Barcelona chỉ còn có thể trông cậy Ivan Rakitic. Về mặt đẳng cấp, Rakitic vẫn thua sút một tí so với các cầu thủ xung quanh (ở cả hai bên chiến tuyến). Nhưng vì Luka Modric bên phía Real chỉ mới trở lại sau chấn thương, chưa dễ lấy lại phong độ đỉnh cao, nên Rakitic có thể "gỡ gạc" cho Barcelona trong cuộc so sánh các cá nhân ở hàng tiền vệ.

Real thắng 2-1 ở khu vực giữa sân, và đôi bên cân bằng 3-3 tính từ hàng tiền vệ trở lên.

El Clasico... trên bàn cân-3
Casillas đang có phong độ khá tệ hại - Ảnh: AFP

Ở hàng thủ, Iker Casillas (Real) là nhân vật đầu tiên đầu tiên đáng phải nhận điểm trừ, khi ngôi sao này mắc quá nhiều lỗi dẫn đến bàn thua trong thời gian gần đây. Claudio Bravo của Barcelona chưa phải là một thủ môn thật sự xuất sắc. Nhưng xem ra, Barcelona vẫn nhỉnh hơn khi so sánh người giữ thành. Barcelona tạm dẫn 4-3 trước khi chúng ta xét đến hai hàng hậu vệ.

Cặp hậu vệ biên coi như cân bằng. Ở cánh trái, hậu vệ Marcelo của Real chơi rất hay trong giai đoạn gần đây, nhỉnh hơn Jordi Alba của Barcelona. Ngược lại, người trấn giữ cánh phải trong hàng hậu vệ Real là Daniel Carvajal vẫn còn một khoảng cách khá xa để có thể bắt kịp Dani Alves bên phía Barcelona. "Tỷ số" là 1-1 cho các hậu vệ biên, và là 5-4 cho Barcelona tính đến lúc này.

El Clasico... trên bàn cân-4
Mathieu (phải) là mắt xích yếu nhất trong hàng thủ Barcelona - Ảnh: AFP

Còn lại 2 cặp trung vệ. Ai hơn ai giữa Gerard Pique - Jeremy Mathieu (Barcelona) và Pepe - Sergio Ramos (Real)? Quá rõ ràng: Mathieu tụt lại phía sau về mặt đẳng cấp. Và xem ra, dù phải so sánh với Pepe hay Ramos thì Pique cũng đều không bằng.

Hơn hẳn ở cặp trung vệ, Real "thắng ngược" 6-5 đúng vào giờ chót! Chỉ mới bàn về lý thuyết, đã quá... kịch tính. Trận El Clasico trong đêm Chủ Nhật cũng sẽ hấp dẫn như thế?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.