Già & trẻ

26/08/2010 09:29 GMT+7

Với HLV Arsene Wenger, thời gian có vẻ như đang trôi đi nhanh hơn trong tuần lễ cuối cùng của tháng 8. “Cửa sổ mùa hè” khép lại đến nơi nhưng ông vẫn không kiếm được một thủ môn ưng ý.

Với HLV Arsene Wenger, thời gian có vẻ như đang trôi đi nhanh hơn trong tuần lễ cuối cùng của tháng 8. “Cửa sổ mùa hè” khép lại đến nơi nhưng ông vẫn không kiếm được một thủ môn ưng ý.

Một trong những chỗ nổi tiếng nhất của Wenger là khả năng phát hiện các tài năng trẻ, biến họ từ chỗ vô danh tiểu tốt thành ngôi sao sáng. Nhưng khi Wenger chiêu mộ thủ môn cho Arsenal, ông lại không màng đến loại cầu thủ trẻ chưa có tên tuổi. Wenger “thèm” mỗi Mark Schwarzer, 38 tuổi, hiện khoác áo đội bóng nhỏ Fulham.

Ai nói Schwarzer quá già, xin hãy nhớ lại Jens Lehmann gia nhập Arsenal ở tuổi 34 và phục vụ Wenger trong 5 mùa bóng. Lehmann đến đấy để thay David Seaman, thủ môn chia tay Arsenal ở tuổi 40. Sau Seaman và Lehmann, Arsenal không còn thủ môn giỏi nữa, đấy là lý do vì sao Wenger rất muốn có Schwarzer (nhưng chưa có được). Từng là đối thủ số 1 của M.U ở Premier League, bây giờ Arsenal hầu như không còn hy vọng cạnh tranh vương miện. Có nhiều nguyên nhân, nhưng rất ít ai bàn đến nguyên nhân sau đây: Wenger hiện không có một thủ môn lão làng, như họ từng có trong khoảng 20 năm thời Seaman và Lehmann.

Cũng ở thời điểm “cửa sổ mùa hè” sắp sửa khép lại, giới hâm mộ CLB Santos ngày càng yên tâm khi có vẻ như ngôi sao Neymar sẽ không chuyển sang châu Âu trong mùa bóng này. Neymar đang là ngôi sao mới nổi đình nổi đám trong làng bóng Brazil. Dứt khoát tương lai của ngôi sao này phải nằm trên các sân cỏ châu Âu. Chelsea là đội muốn có Neymar trong những ngày qua, nhưng không toại nguyện. Các đội bóng khác cạnh tranh với Chelsea để mời mọc Neymar đều nổi tiếng cả. Rồi sẽ có một đội bứng được Neymar ra khỏi sân cỏ Brazil, nhưng không phải vào lúc này. Cậu bé mới 18 tuổi. Dĩ nhiên, trẻ mà đã sớm bộc lộ tài năng thì mới có giá.

Một già (Schwarzer), một trẻ (Neymar), có gì liên hệ với nhau? Người ta nói rằng Arsenal sẽ khó thành công vì không mua được lão tướng Schwarzer, theo triết lý thành công của một đội bóng lớn phải luôn dựa trên kinh nghiệm của một thủ môn già dặn (mà Arsenal hiện không có). Người ta lại nói, Neymar sẽ thất bại, rơi vào quên lãng nếu chuyển sang châu Âu ở đội tuổi quá trẻ như hiện nay. Ở lại Santos thêm vài mùa bóng, rèn giũa kinh nghiệm ở các giải đấu lớn hơn, như Copa Libertadores thay vì chỉ biết đến giải vô địch bang, Neymar mới đủ khả năng chinh chiến ở châu Âu.

Người ta vẫn nói, bóng đá cũng là cuộc sống. Chính điều đó giống nhau ở chỗ: kinh nghiệm sống hay kinh nghiệm chơi bóng đều là thứ có giá trị quyết định mức độ thành công của một cầu thủ chuyên nghiệp. Neymar có thứ tài năng thiên phú mà Schwarzer không có được. Hàng ngàn hàng vạn cầu thủ chuyên nghiệp thường khác hẳn nhau ở chi tiết này, từ đó xuất phát điểm của họ cũng rất khác nhau. Nhưng kinh nghiệm là thứ không ai có sẵn. Đấy là lý do vì sao Wenger cứ phải đi tìm cho được một thủ môn lão làng, cũng là lý do vì sao giới bóng đá Brazil thở phào nhẹ nhõm khi Neymar quyết định không chuyển sang châu Âu ở tuổi 18.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.