Guardiola hãy nhìn tấm gương Mourinho khi đến Premier League

24/12/2015 10:43 GMT+7

Bất kể đội bóng nào ở Premier League Pep Guardiola tới (gần như chắc chắn là Man City) sẽ không có chuyện đội bóng của ông dễ dàng thống trị như Barcelona hay Bayern Munich đã làm.

Bất kể đội bóng nào ở Premier League Pep Guardiola tới (gần như chắc chắn là Man City) sẽ không có chuyện đội bóng của ông dễ dàng thống trị như Barcelona hay Bayern Munich đã làm.

Mourinho vừa cùng Chelsea vô địch Premier League hồi tháng 5 nhưng ông đã bị sa thải cách đây 1 tuần - Ảnh: AFP

‘Có lẽ trong tương lai, tôi nên khôn ngoan hơn và chọn một đội bóng ở một giải đấu, nơi mà mọi người đều là nhà vô địch. Có lẽ, tôi nên đến một quốc gia mà ở đó người thu gom quần áo cũng có thể làm HLV và giành danh hiệu’.

Đó là phát biểu của Jose Mourinho, sau khi cùng Chelsea vô địch vào tháng 5 vừa qua. Một cú bắn tỉa nhằm vào Pep Guardiola. Chỉ có điều, ông không ngờ tương lai đáp trả bằng viên đạn đại bác, bắn ông văng khỏi Stamford Bridge lần thứ 2.

Tương lai Mourinho như thế nào là chuyện hậu xét. Hiện thực lúc này là Man City, Chelsea và Man Utd đang nỗ lực “quyến rũ” Pep, sau khi Premier League chắc chắn là điểm đến tiếp sau Bayern.

Nhưng, Pep không nên bỏ qua cú châm chọc ấy, bởi nó chứa đựng hơn một phần sự thật. Ở Bayern, HLV người Tây Ban Nha (TBN) tiếp quản một đội bóng vừa giành cú ăn ba, nhưng thành tích từ đó đến nay đang theo đà đi xuống: 2 danh hiệu Bundesliga và hầu như là 3 sau mùa này. Tất cả có vậy, Bayern đã 2 lần thảm bại ở bán kết Champions League.
Làm việc tại Premier League sẽ là một thử thách mới với Guardiola - Ảnh: AFP
Nếu, gần như là chắc chắn, ông ta tới Premier League và thành công, Guardiola ít nhất mới có thể giải phóng mình bởi câu chuyện “đến người gom quần áo…”. Tuy nhiên, hiện thực khác: bất kể nơi nào ông tới – hầu như chắc chắn là Man City – sẽ không có chuyện đội bóng của Pep dễ dàng thống trị như Barca hay Bayern đã làm.

Premier League (EPL) không phải là nơi chỉ có những trận cầu “Siêu kinh điển” cộng thêm một chút rắc rối với Atletico Madrid, hay chỉ có 2 trận với Dortmund là đáng chú ý. Ở Man City, Pep sẽ đối mặt với Chelsea, Man Utd, Arsenal, Tottenham, Liverpool và vô số hiện tượng bất ngờ trong từng mùa giải, như từng chứng kiến ở Southampton, Swansea, Crystal Palace, West Ham, thậm chí là Watford trong mùa này.

Siêu kinh điển ở EPL là khái niệm để chỉ trận đấu mà đội bóng cuối bảng có thể đánh bại người đứng đầu, thay vì giữa 2 đội bóng thống trị. Ở đó, một đội bóng được trang bị bằng 250 triệu bảng, như M.U, cũng có thể lấm lưng, trắng bụng ngay tại sân nhà.
Ở Premier League, việc một đội bóng như Norwich thắng M.U vẫn thường xảy ra - Ảnh: AFP

Dù sở hữu vài chiến thắng đáng nhớ, 2 trận chung kết Champions League của Barcelona trước Man Utd và chiến thắng 5-1 của Bayern trước Arsenal mùa này, thành tích của Guardiola trước những đội bóng Anh không hề thuyết phục: 8 thắng, 5 thua, 5 hòa/18 trận. Và nó nhắc người ta rằng sự căng thẳng của bóng đá Anh có thể khiến Guardiola căng thẳng.

Thể hiện năng lực thích nghi tốt tại Đức, điều người ta thích thú chờ đợi là triết lý bóng đá của Pep liệu có bền vững ở một giải đấu gồm 20 đội bóng (5 - 7 CLB có khả năng vô địch), 2 cúp trong nước, nơi mà yếu tố thể lực và mức độ cạnh tranh quyết liệt ở cấp độ ông chưa từng trải nghiệm.

Liệu Pep có phương pháp gì để giúp các cầu thủ duy trì sung mãn, thoải mái tinh thần và vẫn chơi thứ bóng đá mượt mà, tấn công hủy diệt sau khoảng 50 trận đấu “chết bỏ”? Liệu Pep, với thói quen 2 trận/tuần hầu hết cả mùa, có thể bắt kịp với nhịp độ chuẩn bị 3 ngày/trận sắp tới? Liệu Pep có còn giữ được thể lực cho chính mình, căn cứ vào độ sung thể hiện trong mỗi trận, theo nhịp điệu càng ngày càng căng về cuối mùa giải?
Mourinho sẽ là tấm gương cho Guardiola - Ảnh: AFP

Nếu Guardiola thực sự đến Man City, có cảm tưởng như ông đến nơi mà chiếc ghế đặt vững chãi, thích hợp và vừa khít theo vóc dáng, với 2 cựu quan chức Barca đóng vai trò bảo hộ và một Học viện đang ươm mầm tài năng cho ông sử dụng.

Nhưng Premier League chắc chắn là bài test mới cho phong cách quản lý/huấn luyện của Pep. Nơi đó có thể sẽ xóa đi mọi nghi ngờ về tài năng thiên phú nhưng cũng có thể trở thành nơi xóa sạch/hủy diệt mọi danh tiếng của ông trước đó - Cứ nhìn Mourinho sẽ rõ!

Một HLV đã thành công ở 4/6 giải đấu hàng đầu châu Âu, gồm Bồ Đào Nha, Anh, Ý, Tây Ban Nha, giành về tới 22 danh hiệu vô địch vẫn có thể chuốc lấy 9 thất bại/16 trận, thì sẽ không phải là điều ngạc nhiên khi Pep thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.