Guardiola lựa chọn Man City, M.U, Chelsea: Bản năng mách bảo

07/01/2016 19:04 GMT+7

‘Tôi muốn trải nghiệm cuộc sống ở một thành phố mới và thử dẫn dắt một đội bóng ở Premier League. Tại sao bây giờ lại là nước Anh? Vì bản năng của tôi muốn vậy’, Pep Guardiola cuối cùng đã công khai ý nguyện của mình.

‘Tôi muốn trải nghiệm cuộc sống ở một thành phố mới và thử dẫn dắt một đội bóng ở Premier League. Tại sao bây giờ lại là nước Anh? Vì bản năng của tôi muốn vậy’, Pep Guardiola cuối cùng đã công khai ý nguyện của mình.

Ai là ai? 

Guardiola đã thổ lộ ý định đến làm việc ở Premier League - Ảnh: Reuters

Vậy là sau những phân vân về điểm đến tiếp theo sau Bundesliga, câu hỏi ngày hôm nay sẽ là: Pep sẽ đến đâu, Man City hay M.U hay Chelsea, thậm chí cả Arsenal, sau khi xác nhận mong muốn làm việc ở Premier League.

Hiển nhiên, Man City nghiễm nhiên là ứng viên hàng đầu, chỉ bởi ở Etihad ngồi sừng sững 2 nhân vật có tiếng nói quyết định trong CLB: CEO Ferran Soriano và giám đốc bóng đá Txiki Begiristain, từng làm việc với Pep tại Barca. 

Thậm chí, những nguồn thạo tin còn khẳng định từ vài tuần trước, rằng Man City chắc chắn là điểm đến tiếp theo của cựu HLV Barca. Nói không ngoa, đôi bên đã có thỏa thuận miệng (ngầm), từ trước khi Guardiola công khai quyết định rời Bayern. 

Nhưng, trong một thế giới có thể xoay chuyển 360 độ như trái bóng tròn, đừng bao giờ hoàn toàn tin, chỉ vì họ có mối quan hệ, cộng tác, hay đơn giản là cùng chung quốc tịch, mà Pep nghiêng về Man Xanh. 

Thừa nhận rằng, Soriano và Begiristain nắm quyết sách ở City, nhưng Guardiola là người tự chủ - quyết định rời Barca và giờ là Bayern chứng tỏ hùng hồn nhất. 
Old Trafford cũng là một điểm đến hấp dẫn với Pep - Ảnh: AFP
Ông đã có thể tới Etihad vào 2013, thay vào đó lựa chọn Bayern. Trong bối cảnh đó, người ta cần nhớ lại phát biểu của Chủ tịch danh dự Bayern, Franz Beckenbauer, rằng: “Anh ấy là mẫu người thích các CLB có lịch sử, truyền thống và văn hóa. Tôi không ngạc nhiên nếu Pep lựa chọn M.U làm điểm đến tiếp theo”. 

Và bởi các giá trị được tôn vinh ở Old Trafford cũng là những thứ mà Barca và Bayern theo đuổi, Pep có thể không cưỡng được mong muốn dẫn dắt một đội bóng như M.U. 

Chelsea? Truyền thông Anh thậm chí còn khẳng định đại diện của Roman Abramovich đã đặt lên bàn làm việc trong văn phòng của Guardiola một tấm séc khống, đề tên Joseph Guardiola nhưng để trống giá trị. 

Đội bóng tây London cũng bảo đảm cho ông có một nguồn tài chính khổng lồ và… cơ hội sống ở London. Trong khi đó, đội bóng Bắc London là Arsenal cũng có sẵn mọi điều kiện để Pep tiếp tục theo đuổi, hoàn thiện triết lý bóng đá của mình, nhờ chính sách của Arsene Wenger bấy lâu nay. 

Giấc mơ chỉ là giấc mơ thôi

Pep sẽ phải cân nhắc kỹ - Ảnh: Reuters
Đối với đa số người hâm mộ bóng đá trên thế giới, nếu Pep nhận lời phó chủ tịch Ed Woodward đến Old Trafford không khác gì giấc mơ trở thành hiện thực. 

M.U đã tỏ rõ quan điểm muốn Louis Van Gaal kết thúc sớm hợp đồng của mình vào cuối mùa giải này, nghĩa là HLV người Hà Lan còn vài tháng để điều hành và thực hiện dự án trị giá 337 triệu bảng của mình. 

Bởi điều kiện tài chính giữa các CLB tương đối ngang bằng nhau, vì M.U có Ryan Giggs với các đồng minh ở thế hệ ’92 và các Sir ngồi sờ sờ, do Pep chắc chắn không thích cách Abramovich xử sự với Jose Mourinho (2 lần), Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas, Phil Scolari… đó sẽ là lý do để người ta tin rằng Guardiola hầu như chắc chắn sẽ đến Etihad. 

Trên thực tế, không có một dấu hiệu (dù là mong manh!) cho thấy họ quan tâm tới Guardiola, hoặc giả họ đang nỗ lực gây áp lực với Man City. 

Woodward cùng các cố vấn của mình, không thể thiếu Sir Bobby Charlton, Sir Alex Ferguson và cựu CEO David Gill, hẳn đã từng thảo luận về tương lai của LVG tại Old Trafford. 

Nhưng, chính thái độ “lửng lờ cá vàng” này sẽ là cú hích đẩy Pep sang bên kia lằn ranh, phân tách giữa màu Đỏ và Xanh. 

Quân chốt

Trước mắt, Guardiola sẽ tập trung giúp Bayern hướng đến cú ăn ba - Ảnh: Reuters 
Pep được mô tả là người lãng mạn. Sau khi đã dẫn dắt 2 trong số những CLB vĩ đại nhất thế giới, ông rõ ràng cũng có lý do để mong muốn được trải nghiệm, ít nhất là 3 năm, với M.U. 

Nhưng cơ hội làm nên lịch sử cùng Man City quả thật cũng rất quyến rũ. Mọi thứ ở đó dường như đã được lập trình sẵn cho ông, chỉ việc tới, cắt băng khánh thành, bấm nút khởi động dự án đã được Sheikh Mansour quy hoạch treo từ lâu. 

Man City có khát vọng muốn tác hợp Guardiola và Messi tại Etihad. Hợp đồng thương mại của City với nhà đầu tư Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy quyền lực của “người láng giềng ầm ĩ” này đang tăng mạnh, thậm chí họ có đủ nguồn lực để thực sự bứng Messi khỏi Nou Camp. 

Nếu Man City mong có Pep, Chelsea khát. Có điều, liệu một HLV, lựa chọn công việc rất cẩn thận, có thực sự muốn phiêu lưu sự nghiệp, danh tiếng cùng một CLB của ông chủ, từng sa thải vị HLV/quản lý vĩ đại nhất trong lịch sử đội bóng hơn 1 lần? 
Sheikh Mansour có đủ nguồn lực để giúp Pep thực hiện tham vọng - Ảnh: AFP

Bayern đang thống trị Bundesliga. Bayern là ứng viên giành Champions League hàng năm, tại sao ông lại muốn ra đi? 

“Tôi vẫn còn trẻ, mới 44 tuổi và muốn có thử thách mới. Ba năm là đủ. Tôi không thấy thoải mái khi ở lại một đội bóng suốt 30 năm. Tôi muốn thử những nhà hàng mới, sống ở một thành phố mới và đối mặt với những thách thức mới”, Pep giải thích. 

Chu kỳ 3 năm rất quen thuộc với Pep. Nhưng điều đó cũng giải thích luôn thái độ “lửng lờ cá vàng” của cao tầng Old Trafford. 

Nếu có duy trì 2 nhiệm kỳ, Pep mới chỉ 50 tuổi. Và rõ ràng, ông vẫn còn nhiều năng lượng, không cần nghỉ ngơi 1 năm, để tiếp nhận thách thức mới. 

Nhưng trong bối cảnh Serie A vẫn đang trong chu kỳ suy thoái, chưa biết đến khi nào dừng lại. Bundesliga chỉ có Bayern độc tôn. Thêm PSG lạc lõng ở Pháp. Chỉ còn Premier League và La Liga cung cấp những điểm đến có tính thách thức cho Pep. 

Khó hình dung rằng một ngày nào đó, Pep sẽ ngồi trong khu kỹ thuật của Real Madrid. Premier League cũng không tồn tại văn hóa luân chuyển HLV giữa các CLB hàng đầu. Vậy nên, không thể xảy ra chuyện Pep dẫn dắt cả 2 nửa Manchester. Bởi vậy, đây có thể là cơ hội duy nhất cho Man City… hoặc M.U. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.