Hai quả đấm thép

07/07/2010 00:39 GMT+7

Có thể coi trận Đức - Tây Ban Nha (TBN) là trận đấu của “hai quả đấm cùng nắm chặt” bởi sự đoàn kết gắn bó giữa các cầu thủ trong từng đội tuyển.

Các cầu thủ Đức nghe ban huấn luyện chỉ đạo trước trận bán kết -Ảnh: AFP

Có thể coi trận Đức - Tây Ban Nha (TBN) là trận đấu của “hai quả đấm cùng nắm chặt” bởi sự đoàn kết gắn bó giữa các cầu thủ trong từng đội tuyển.

Đức hôm nay là đội tuyển đa sắc tộc, là đội quân “liên hiệp quốc”, nhưng kỳ lạ thay, đó lại là một đội tuyển có sự đoàn kết nội bộ cao nhất. Không chỉ trên sân cỏ, mà đôi khi sự đoàn kết bên ngoài lại mang yếu tố quyết định hơn cho việc đội bóng có thể là “một quả đấm thép” hay không.

TBN cũng cho thấy họ là một tập thể đoàn kết như thế nào qua trường hợp Torres. Tiền đạo vốn là số 1 này của TBN đang có phong độ thấp, và đang là nỗi lo không chỉ cho HLV Del Bosque mà còn cho hàng triệu người TBN trước trận đối đầu sinh tử với người Đức. Nhưng vì sao cho tới bây giờ, Torres vẫn được chọn đá chính? Người ta nói, muốn đoàn kết phải biết kiên nhẫn. HLV và đội tuyển TBN đã kiên nhẫn chờ sự hồi phục phong độ của Torres, dù biết anh phải đấu tranh cực khổ thế nào sau chấn thương để tìm lại chính mình.

Có lẽ đó là lý do khiến trận cầu Đức - TBN trở nên đáng xem nhất, vì nó diễn ra giữa hai đối thủ biết đặt sự thống nhất của đội bóng, tình đoàn kết giữa những cầu thủ trong đội lên cao nhất. Không phải sự đa sắc tộc trong đội tuyển hay sự có mặt của những cá tính mạnh mẽ khác nhau khiến đội tuyển khó duy trì tình đoàn kết. Bởi nếu cầu thủ và HLV đều biết, đoàn kết chính là nhìn về cùng một hướng, thì sẽ không có những cú “giẫm chân lên nhau” hay kèn cựa vì những điều vớ vẩn. Nếu đánh giá tương quan lực lượng giữa hai đội thì tỷ lệ 50/50 là hợp lý nhất. Nhưng nếu nhìn vào lối chơi thì người ta phải công nhận đội Đức của Joachim Loew chơi hiệu quả hơn, còn đội TBN của Del Bosque chơi đẹp hơn, có nhiều đường bóng đan dệt quyến rũ hơn.

Cả hai thế mạnh này đều phải được đánh giá cao, bởi sự quyến rũ nhiều khi mang lại hiệu quả, còn sự hiệu quả cũng không ít lần mang lại nét quyến rũ. Đội Đức đã có những thời khắc chơi vừa hiệu quả vừa quyến rũ, còn TBN lại chứng tỏ mình vẫn biết cách giành chiến thắng, dù không tưng bừng về tỷ số nhưng lại khiến người xem tâm phục khẩu phục về lối chơi. Với tôi, đây có thể coi là trận chung kết sớm: giá mà Đức và TBN gặp nhau trong trận chung kết, như họ đã từng gặp tại Euro 2008 thì hay hơn. Nhưng bóng đá lại rất cần sự đa dạng và bất ngờ. Không những chính ta phải thay đổi mà đối thủ của ta cũng cần thay đổi. 

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.