Khâm phục Messi, hãy khen Barcelona

10/04/2010 08:43 GMT+7

Vì sao Lionel Messi ngày càng trở nên vĩ đại như vậy? Dĩ nhiên, ngoài sự xuất sắc của cá nhân anh, còn có một lý do quan trọng khác là CLB Barcelona ngày càng tỏ ra xuất sắc.

Vì sao Lionel Messi ngày càng trở nên vĩ đại như vậy? Dĩ nhiên, ngoài sự xuất sắc của cá nhân anh, còn có một lý do quan trọng khác là CLB Barcelona ngày càng tỏ ra xuất sắc.

Chính HLV Guardiola thừa nhận: Barcelona mà không có bóng trong chân thì đấy chỉ là một đội tầm thường. Trong tình huống đối phương giữ bóng, Barcelona không thể sánh với Chelsea hoặc Inter Milan. Ở Barcelona, gần như không có khái niệm về lối chơi không bóng.

Tiền đạo ở Barcelona, như Messi, cũng không thuộc mẫu ngôi sao xuất sắc trong lĩnh vực “độc lập tác chiến”, không tự tìm và tạo ra cơ hội cho mình, cũng chẳng rượt theo hậu vệ đến tận cột cờ góc để tranh bóng. Một thời, nói đến tiền đạo Argentina là phải nói đến những giá trị ấy. Hễ có Hernan Crespo trong đội hình, Argentina chẳng cần Gabriel Batistuta nữa, cũng là vì vậy.

Điều này lý giải vì sao Messi chưa bao giờ thành công ở đội tuyển Argentina, dù dưới màu áo Barcelona anh là cầu thủ vĩ đại nhất thế giới hiện nay. Nguyên nhân khiến Messi trong đội tuyển Argentina trở nên tầm thường hẳn có lẽ lớn hơn là chuyện Diego Maradona không giỏi huấn luyện, không biết khai thác tài năng Messi. Nhưng dù gặp HLV khác ở ĐTQG, Messi chắc cũng không khá.

Ở Barcelona, các tiền vệ đã chuyền bóng cho Messi thì phải chuyền đúng vào chỗ thuận lợi để anh ghi bàn. Muốn vậy, Barcelona phải liên tục chuyền ngắn để giữ bóng. Messi chưa ở vào tình thế thuận lợi thì đường chuyền cuối cùng sẽ chưa xuất hiện, Barcelona sẽ phải tiếp tục giữ bóng. Công đầu trong lối chơi này thuộc về Xavi, nhưng nhìn chung mọi cầu thủ Barcelona đều xuất sắc trong lối chơi này.

Ở trận tứ kết lượt về Champions League, Xavi có đến 105 đường chuyền chính xác. Bên phía Arsenal, các tiền vệ đều chỉ chuyền bóng chính xác khoảng 20 lần trở xuống! Xếp sau Xavi trong danh sách cầu thủ có nhiều đường chuyền chính xác trong trận ấy là 4 cầu thủ khác, đều thuộc Barcelona, rồi mới đến… hậu vệ Sagna của Arsenal. Ở trận lượt đi Arsenal – Barcelona, Xavi cũng có đến 95 đường chuyền chính xác. Và trong bảng xếp hạng về số đường chuyền chính xác ở trận ấy, Barcelona chiếm trọn 8 vị trí cao nhất!

Như vậy, tại Barca, Messi luôn là người thụ hưởng. Muốn biết rõ hơn về cái lợi này, cứ nghe Ruud Van Nistelrooy than thở tại Hamburg. Một thời, Van Nistelrooy là cây làm bàn gieo rắc những nỗi sợ hãi khắp châu Âu. Đấy là vì anh luôn nhận được những đường chuyền ở đẳng cấp M.U hoặc Real Madrid. Tại Hamburg, Van Nistelrooy chỉ nhận bóng 13 lần trong trận gặp đội áp chót Hannover gần đây. Trong số đó, có hơn phân nửa là các tình huống Van Nistelrooy nhận bóng ở tư thế bị 2 hậu vệ kèm chặt và luôn phải có thêm động tác để khống chế bóng. Và không nói cũng biết, anh chẳng làm nên trò trống gì với những đường chuyền như vậy.

Tiền vệ Barcelona mà cũng tầm thường như tiền vệ Hamburg, chắc gì Messi có thể làm mưa làm gió như những ngày qua!

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.