Khi Bồ Đào Nha không “vị nghệ thuật”

28/06/2010 00:45 GMT+7

Bồ Đào Nha được mệnh danh là Brazil của châu Âu, bởi họ luôn sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân siêu đẳng và một lối chơi cống hiến.

Bồ Đào Nha được mệnh danh là Brazil của châu Âu, bởi họ luôn sở hữu nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân siêu đẳng và một lối chơi cống hiến.

Các cầu thủ Bồ Đào Nha thường ra sân với tư tưởng tấn công và cả trình diễn. Thế nhưng bóng đá Bồ Đào Nha thì chưa một lần bước lên bục vinh quang, có lẽ một phần bởi vì lối chơi quá “vị nghệ thuật” của họ.

Còn nhớ cách đây vài năm, một thế hệ vàng của Bồ Đào Nha đã xuất hiện, mang theo biết bao kỳ vọng của một dân tộc. Tên tuổi của những V.Baia, Fernaldo Couto, Ricardo Gomez, Rui Costa, Luis Figo, Joao Pinto, Pauleta, Nuno Gomez… nổi như cồn và đã trở thành những gương mặt sáng giá của bóng đá thế giới. Thế nhưng, những cá nhân kiệt xuất này khi cùng khoác màu áo đội tuyển quốc gia lại chơi quá tệ. Một đội bóng nặng về trình diễn của các cá nhân, cầu thủ ra sân với tư tưởng mạnh ai nấy đá, tha hồ biểu diễn và vẽ vời trên sân mà quên mất bài học cơ bản nhất của bóng đá hiện đại là tính hiệu quả.

Nhưng World Cup này mọi chuyện đã rất khác. Bồ Đào Nha bây giờ chỉ là tập hợp của những cầu thủ bình thường và một ngôi sao sáng - C.Ronaldo. Nhưng chính cái đội bóng thường thường bậc trung đã vất vả vượt qua vòng loại lại đàng hoàng đĩnh đạc vào vòng 2. Tất cả là nhờ nỗ lực phi thường của các cầu thủ cùng với những tính toán có vẻ như thực dụng nhưng hết sức hợp lý của HLV Queiros. Hơi cẩn trọng trong trận chung kết vòng bảng với đối thủ khó chịu là Bờ Biển Ngà, bung hết sức hủy diệt CHDCND Triều Tiên với tỷ số 7-0, và cuối cùng xếp 2 chiếc xe buýt trước khung thành để ngăn chặn những chân sút Brazil. Điều dễ nhận thấy ở đội bóng này là các cầu thủ đã biết chơi đoàn kết và kỷ luật hơn rất nhiều. Họ cũng rất biết mình biết người, tôn trọng đối thủ và đưa ra những sách lược hợp lý. Những chiến binh và thợ máy như Carvalho, Bruno, Pepe, Meireles, Tiago đã biết cách cày ải và phục vụ cho những nghệ sĩ như Ronaldo, Simao hay Deco sẵn sàng sáng tạo và tỏa sáng.

Một đội bóng sinh ra chỉ biết tấn công mà bây giờ cũng đã biết phòng ngự, lại phòng ngự rất hay, rất khoa học thì đúng là chủ nghĩa thực dụng đã lên ngôi. Bóng đá Bồ Đào Nha đã phải thay đổi phong cách của mình, có lẽ nhiều người sẽ không vui vì điều đó. Nhưng biết đâu sự đổi thay đó lại mang lại thành công cho Bồ Đào Nha?

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.