Không phải là 4 trận Siêu kinh điển!

14/04/2011 17:20 GMT+7

(TNO) Rốt cuộc, màn diễn hoành tráng nhất trong thế giới bóng đá đỉnh cao cũng đã được đóng dấu xác nhận.

Huyền thoại Johan Cruyff nhận định rằng Barcelona chỉ cần thắng trận thứ 2 và trận thứ 4 trong loạt trận Siêu kinh điển sắp tới là đủ lên đỉnh - Ảnh: AFP

(TNO) Rốt cuộc, màn diễn hoành tráng nhất trong thế giới bóng đá đỉnh cao cũng đã được đóng dấu xác nhận.

Trong 18 ngày, bắt đầu từ thứ Bảy (16.4) này, sẽ có 4 cuộc chạm trán liên tiếp giữa 2 CLB nổi tiếng nhất thế giới, Barcelona và Real Madrid. 

Có thể xem đấy là 4 trận “siêu kinh điển”, ở 3 giải đấu khác nhau, mà trận nào cũng liên quan chặt chẽ đến ngôi vô địch? Huyền thoại Johan Cruyff là nhân vật đáng kể đầu tiên bác bỏ cách nói như thế. Ông cho rằng Barcelona chỉ cần thắng trận thứ 2 và trận thứ 4.

Cũng nên nhắc lại: Cruyff có lẽ là cái tên vĩ đại nhất trong toàn bộ lịch sử Barcelona. Ông nói thì giới hâm mộ Barcelona phải nghe, cũng như dân Đức phải nghe bình luận của Franz Beckenbauer hoặc giới hâm mộ Brazil phải nghe Tostao vậy.

Trận đầu tiên, tại sân Bernabeu của Real Madrid vào cuối tuần này, thuộc khuôn khổ La Liga. Hình như Cruyff nói đúng: cho dù Real Madrid chiến thắng đi nữa, số đông vẫn sẽ nhận định Barcelona vô địch Liga vào cuối mùa. Suy cho cùng, đấy sẽ là kết quả hợp lý với một Barcelona từng thắng 5-0 ở lượt đi và đang bỏ xa đối thủ chính đến 6 điểm ở giải Vô địch quốc gia.

Trận thứ hai, giữa tuần sau, là chung kết Copa del Rey tức Cúp quốc gia Tây Ban Nha - Cúp Nhà Vua. Dĩ nhiên, Barcelona cần thắng trận ấy để có danh hiệu. Hai trận còn lại thuộc vòng bán kết Champions League. Cruyff cho rằng Barcelona chỉ cần thắng trận lượt về (trên nguyên tắc là quan trọng hơn) để vào chung kết và hướng đến thành tích “ăn 3” vào cuối mùa bóng.

Trước khi đưa ra cách nhận định khác với Cruyff, chúng ta hãy đặt câu hỏi: có đúng là Barcelona sẽ thắng được trận thứ 2 và trận thứ 4, nếu họ thua trận đầu tiên và trận thứ 3?

Đúng là Barcelona hiện thành công hơn Real Madrid ở La Liga mùa này. Nhưng về mặt tinh thần, mọi chuyện sẽ khác nếu như Real Madrid chiến thắng trong đêm thứ Bảy. Còn ở Champions League, chúng tôi từng bàn (cũng trong mục này): bóng đá đỉnh cao bây giờ hơn thua nhau chỉ trong “nửa chiêu”. Toàn bộ các cặp đấu ở vòng tứ kết đều ngã ngũ chỉ sau lượt đi. Kể cả khi Manchester United chỉ thắng Chelsea đúng 1 bàn ở lượt đi, và dù đã có lúc Chelsea đứng trước cơ hội đảo ngược tình thế ở lượt về, thì rốt cuộc cũng là vô vọng. Trận lượt đi mới là nơi để chúng ta nhìn vào các cặp đấu, xem ai chiếm được tiên cơ. Mà thế tiên cơ ở Champions League trong thời buổi này, dù chỉ mong manh, cũng rất khó thay đổi.

Thế nên, không thể chia 4 trận đấu đỉnh cao giữa Barcelona và Real Madrid ra thành 4 trận độc lập với nhau, ở 3 đấu trường cũng rất khác nhau. Đấy thực chất chỉ là 4 màn liên tiếp của “đại nhạc kịch siêu kinh điển”. Trong đại tác phẩm đồ sộ này, có thể sẽ xuất hiện đầy đủ những khúc dạo đầu, cao trào, kịch tính… nhưng rồi tất cả đều sẽ kết thúc như một cách trọn vẹn, liên tục, với sự liên quan chặt chẽ với nhau.

Đấy sẽ là một kiệt tác gồm đến 4 hồi mà chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi suốt 18 ngày để có thể thưởng thức một cách trọn vẹn. Không thể bỏ qua một chương hồi nào, dù vẫn đồng ý với Cruyff: trận đầu tiên có vẻ không quan trọng lắm!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.