Liverpool leo cao dễ 'chóng mặt'

31/03/2014 12:44 GMT+7

(TNO) Nếu Liverpool nâng cúp vô địch Premier League trên sân Selhurst Park của Crystal Palace vào ngày 3.5 tới, đó sẽ là một trong những chiến công kỳ vĩ nhất trong lịch sử bóng đá đỉnh cao hiện đại.

(TNO) Nếu Liverpool nâng cúp vô địch Premier League trên sân Selhurst Park của Crystal Palace vào ngày 3.5 tới, đó sẽ là một trong những chiến công kỳ vĩ nhất trong lịch sử bóng đá đỉnh cao hiện đại.

>> Nổi cơn cuồng phong đỏ, Liverpool leo lên đỉnh
>> Sturridge lập siêu phẩm, Liverpool áp sát Chelsea
>> Carragher tin Liverpool đủ sức vô địch sau khi đại thắng M.U

Liverpool leo cao dễ 'chóng mặt'-1
Liverpool đã leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Premier League - Ảnh: Reuters

Điều này cũng tương tự như việc Đan Mạch thế chân Nam Tư dự Euro 1992 và giành chức vô địch. Như việc Lazio vượt mặt Juventus trong vòng đấu cuối đầy kịch tính để vô địch Serie A mùa bóng 1999-2000. Như việc các đội bóng Lille, Montpellier vô địch Pháp các mùa giải gần đây.

Năm 1992, Đan Mạch không hề chịu sức ép nào khi đến với Euro, họ đấu bùng nổ trong 5 trận để vô địch. Đằng này, Liverpool trải qua 38 vòng đầu dài đằng đẵng.

Năm 2000, Lazio vô địch Ý nhưng đội hình trị giá vài trăm triệu USD đã được Lazio chuẩn bị trước đó vài năm. Còn Liverpool thậm chí chưa chuẩn bị cho một đội hình để cạnh tranh vào top 4 ở nước Anh.

Hai mùa trước, họ đứng thứ 8 và thứ 7. Trong đội hình của họ gồm những cái tên chưa được người hâm mộ thuộc lắm như Mignolet, Flanagan, Allen, Henderson, Coutinho, Sterling. Việc lớn nhất họ làm trong mùa hè qua là giữ chân được tiền đạo Luis Suarez bất chấp việc anh nằng nặc đòi ra đi.

Liverpool leo cao dễ 'chóng mặt'-2
Giữ chân Suarez là thành công lớn nhất của Liverpool - Ảnh: Reuters

Liverpool đúng là một trong hai đội giàu thành tích nhất nước Anh, nói họ “viết cổ tích” nếu giành chức vô địch Premier League mùa bóng này có hơi quá? Không hề quá. 24 năm qua, Liverpool chưa giành lại được ngôi vua ở nước Anh, dù biết bao tên tuổi lớn đã đến và đi khỏi đội bóng này.

Ngay cả khi Rafa Benitez có trong tay đội hình để giành cúp Champions League năm 2005 và á quân giải đấu châu Âu này năm 2007, Liverpool cũng chưa đến gần ngôi vua ở Anh.

 “Chúng tôi không thể”, HLV Brendan Rodgers buột miệng như vậy khi bước vào phòng họp báo ngay cả khi các phóng viên chưa đặt câu hỏi nào với ông. Liverpool hơn Manchester City (Man City) 4 điểm thật nhưng đối thủ của họ đấu ít hơn họ 2 trận, Chelsea rõ ràng cũng chưa thể rời khỏi cuộc đua. Trong 6 vòng đấu cuối, Liverpool sẽ phải gặp hai đối thủ này: tiếp Man City ngày 13.4 và tiếp Chelsea ngày 27.4.

Dù Liverpool mới chỉ mất 5 điểm trên sân Anfield từ đầu mùa nhưng Man City và Chelsea với đội hình đều trị giá 300 triệu bảng trở lên có nhiều phương án để chặn cơn "cuồng phong đỏ". Dù Liverpool đã hạ Arsenal, Tottenham, M.U với tỷ số đậm nhưng ở lượt đi, họ đã thua cả Man City và Chelsea.


Man City có nhiều kinh nghiệm trong cuộc đua vô địch tại Premier League -
Ảnh: Reuters

6 trận cuối sẽ là sức ép rất lớn đối với các cầu thủ trẻ của Liverpool. Càng lên cao trên bảng xếp hạng, họ càng dễ "chóng mặt". Khi cơ hội chưa đến tay, họ thi đấu vô tư, tạo ra sự rực lửa trên các sân bóng. Khi họ đã thấy họ thực sự có cơ hội, họ bắt đầu tính toán và mất đi sự phóng khoáng trong lối chơi.

Khi có cơ hội vô địch, truyền thông và khán giả sẽ kỳ vọng vào Liverpool nhiều hơn và đó là thứ sức ép có thể khiến bất kỳ đội bóng nào sụp đổ. Man City rõ ràng có kinh nghiệm hơn họ trong các vòng đấu cuối vì họ đã trải qua cuộc đua như vậy trong vài năm qua. Chelsea với đội hình gắn bó với nhau gần 10 năm nay giành các danh hiệu vô địch rõ ràng cũng có kinh nghiệm hơn Liverpool trong các vòng đấu cuối.

Alan Hansen, thủ quân gần đây nhất của Liverpool nâng cúp vô địch nước Anh (năm 1990) nói ông muốn Steven Gerrard “loại bỏ” tên ông khỏi lịch sử vào mùa hè này nhưng ông cũng xem rằng điều này là rất khó. Liverpool đã thắng 8 trận liên tiếp nhưng chưa đội nào từng thắng 14 trận liên tiếp ở Premier League.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.