Mancini thắng... chính mình!

17/12/2012 10:46 GMT+7

(TNO) Thay đổi là một đặc điểm thường thấy, ở bất cứ ai hoặc bất cứ sự việc gì. Nhưng đấy lại là chi tiết ít khi được xét đến khi người ta bàn về lĩnh vực chuyên môn trong bóng đá.

(TNO) Thay đổi là một đặc điểm thường thấy, ở bất cứ ai hoặc bất cứ sự việc gì. Nhưng đấy lại là chi tiết ít khi được xét đến khi người ta bàn về lĩnh vực chuyên môn trong bóng đá.

>> Newcastle 1-3 Man City: Trút cơn thịnh nộ lên "Chích chòe
>> Balotelli chỉ còn 3 tuần để ở lại Man City
>> Man City 2-3 M.U: "Quỷ đỏ" thắng nghẹt thở!

HLV Roberto Mancini của Man City
Sự thay đổi chiến thuật của HLV Mancini (bìa trái) đã giúp Man City giành chiến thắng - Ảnh: AFP

Rõ ràng: đôi khi đặc điểm chuyên môn của các đội bóng hoặc các nhân vật nổi tiếng trong bóng đá đỉnh cao quá được xem trọng, đến mức người ta bỏ qua những sự thay đổi có thể xảy ra, và đấy lại là nguyên nhân dẫn đến kết quả.

Chiến thắng 3-1 rất thuyết phục của Manchester City (Man City) trên sân Newcastle tại Premier League là một ví dụ điển hình. Trước khi thắng Newcastle, HLV Roberto Mancini đã tự thắng mình.

Mancini được biết đến như một tín đồ đích thực của trường phái sử dụng bộ ba ở những khu vực quan trọng trên sân. Ông thường xuyên dùng bộ ba trung vệ, bộ ba tiền vệ trung tâm hoặc bộ ba tiền đạo khi sắp xếp đội hình cho Man City.

Những công thức ấy dẫn đến đặc điểm dễ thấy là Man City thường xuyên làm chủ trận đấu bằng tỷ lệ giữ bóng rất cao (cao nhất ở Premier League mùa này), hoặc Man City thường bỏ cả hai biên khi triển khai tấn công.

Trong khi Newcastle chuẩn bị đúng bài bản ấy, để đối phó lại lối chơi ấy, thì Man City lại bất ngờ ra sân với sơ đồ 4-2-2-2 và lối chơi bám biên rất tích cực. Họ giữ bóng ít, nhưng lại đá nhanh và tìm cách bỏ qua khu vực giữa sân, làm cho bộ ba tiền vệ của Newcastle (Anita, Perch, Tiote) trở nên thừa thãi.

Silva và Nasri thường đối đầu với hậu vệ biên của Newcastle hơn là tranh chấp với Anita, Perch hoặc Tiote. Và họ thường được châm bóng dài bởi Toure. Hiếm khi Man City tấn công "trực tiếp" nhiều như trận này. Cũng hiếm khi Man City giữ bóng ít như trận này (chỉ có 46%).

Đấy chính là con đường dẫn đến chiến thắng cho đội bóng của Mancini. Trong khi đối phương chuẩn bị đối phó với cách chơi cũ của Mancini thì chính ông lại dùng một cách chơi mới để chiến thắng cách chơi cũ của mình. Khi Newcastle chuyển từ 4-3-3 sang 4-2-2 trong khoảng 15 phút chót, tình hình của họ có vẻ sáng hơn, nhưng đã quá muộn.

Bây giờ, vấn đề của Mancini là sẽ chơi kiểu gì trong thời gian sắp tới? Đá như trận thắng Newcastle vừa qua, thì nhân sự cho việc phòng thủ giữa sân hơi mỏng. Vả lại, khi ấy cách chơi trực tiếp, bám biên và dùng hẳn một cặp tiền đạo lại không lạ nữa. Nhưng đấy cũng chính là vấn đề cho các đối thủ.

Bài học ở đây là: nhận diện một đội mạnh không khó, chỉ khó ở chỗ nhanh chóng nhận ra sự thay đổi từ những giá trị quen thuộc.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.