Maradona có “ngốc” không?

11/06/2010 23:16 GMT+7

Những nhận xét của Osvaldo Ardiles - cựu danh thủ từng là đồng đội của Maradona tại World Cup 1982 - về HLV đương nhiệm đội tuyển Argentina là hết sức nặng nề.

Ảnh Reuters

Những nhận xét của Osvaldo Ardiles - cựu danh thủ từng là đồng đội của Maradona tại World Cup 1982 - về HLV đương nhiệm đội tuyển Argentina là hết sức nặng nề.

Ông đã gọi Maradona là “hết sức ngu ngốc” khi loại những cầu thủ này và gọi những cầu thủ khác vào đội tuyển mà theo Ardiles là “làm mất cơ hội giành chức vô địch của Argentina”. Sự chỉ trích này không phải hoàn toàn độc đoán và vô lý. Nhưng, Maradona có “ngốc” không, qua trận đấu với Nigeria tối nay sẽ biết.

Đúng là Maradona đã chưa thể hiện được nhiều trong tư cách HLV, nhưng đó dù sao cũng ở vòng loại, và khi Maradona chưa có thời gian nhiều để làm quen với đội tuyển. Một cầu thủ thiên tài có thể là một HLV… không thiên tài, nhưng dứt khoát đó là một HLV có cá tính. Người ta không thể thay đổi được tính cách của mình khi chuyển từ vai trò này sang vai trò khác trong cuộc đời. Maradona đã luôn mạnh mẽ khi là cầu thủ, thì không thể buộc ông phải luôn luôn “mát tính”, lúc nào cũng mềm mỏng, lúc nào cũng nhũn như chi chi khi là HLV.

Nhưng, như đã nói, cũng không thể mặc định hễ cứ là cầu thủ thiên tài thì phải là HLV thiên tài, vì hai vai trò này rất khác nhau. Chỉ có điều, đội tuyển Argentina sẽ vào trận đầu tiên với sự thoải mái cao, khác với sự căng thẳng và lúng túng của họ ở vòng loại. Nếu chúng ta chứng kiến điều đó, thì nó chính là kết quả của cách huấn luyện “không giống ai” của “chàng ngốc” Maradona. HLV có khá nhiều điểm “kỳ quặc” này đã tạo ra một từ trường tươi vui, thoải mái, lâng lâng cho các cầu thủ của mình. Họ có những bài tập như những trò chơi, và nói gì thì nói, đã không có “vấn đề nội bộ” trong đội tuyển Argentina. Không có những mâu thuẫn ngấm ngầm hay công khai giữa các cầu thủ với nhau, và giữa cầu thủ với HLV. Uy tín tuyệt đối của một huyền thoại bóng đá đã giúp Maradona vượt qua khá nhẹ nhàng những mâu thuẫn phức tạp hay lắt nhắt mà bất cứ đội tuyển quốc gia nào cũng hay gặp phải. Những rào cản này sẽ trở nên gay gắt nếu HLV không phải là người có “uy” hay chưa đủ “tài” để cầu thủ “tâm phục khẩu phục”. Maradona đã có đủ cả uy và tài, dù đó là hào quang của quá khứ.

Tất nhiên còn nhiều thứ chi phối để một đội bóng gồm nhiều ngôi sao có thể trở thành một đội bóng vô địch, trong đó yếu tố may mắn là khá lớn. Maradona trên vai trò HLV liệu có may mắn trong World Cup này không, như ông đã từng gặp khi là cầu thủ ở World Cup 1986? Chưa thể nói trước được. Nhưng chỉ cần qua trận đấu mở màn, khi Argentina gặp “Đại bàng xanh” Nigeria, gần như nhiều câu hỏi sẽ được trả lời, nhiều bí ẩn sẽ được giải mã. Đó sẽ là một trận đấu quyết liệt, hết mình, và hai đội sẽ buộc phải bộc lộ hết mình, dù đây vẫn mới là vòng bảng. 

Nhà thơ Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.