Messi trước ngôi đền thiêng

12/06/2010 01:00 GMT+7

Trong vai trò một cầu thủ, Maradona không còn điều gì phải khẳng định. Ông đã trở thành một huyền thoại khi một mình tỏa sáng và dẫn dắt Argentina lên ngôi vô địch thế giới với những bàn thắng kinh điển đã đi vào lịch sử của bóng đá thế giới, giống như tuyệt phẩm vào lưới đội tuyển Anh hay “bàn tay của Chúa” vào lưới của Peter Shilton.

Trong vai trò một cầu thủ, Maradona không còn điều gì phải khẳng định. Ông đã trở thành một huyền thoại khi một mình tỏa sáng và dẫn dắt Argentina lên ngôi vô địch thế giới với những bàn thắng kinh điển đã đi vào lịch sử của bóng đá thế giới, giống như tuyệt phẩm vào lưới đội tuyển Anh hay “bàn tay của Chúa” vào lưới của Peter Shilton.

Chỉ cần một World Cup, Maradona đã tự biến mình từ một cầu thủ tài năng thành một trong những ngôi sao sáng chói nhất qua mọi thời đại.

Nhưng Maradona trong vai trò huấn luyện viên lại đang để lại một dấu hỏi to tướng! Chưa từng thành công ở bất cứ một câu lạc bộ nào mà ông từng dẫn dắt. Luôn gây ấn tượng bởi những hành động kỳ quặc, những quyết định vô cùng khó hiểu mang đúng nhãn hiệu Maradona. Một huấn luyện viên Maradona được nhiều người biết đến lại chính là cú bay người trượt trên sân sũng nước khi Argentina chính thức giành vé dự World Cup 2010 một cách đầy khó nhọc. Trong những ngày gần đây, ông vẫn cho đội bóng của mình tập chay và cách huấn luyện của ông chỉ là chỉ bảo uốn nắn từng động tác kỹ thuật của các học trò, giống như là một bậc đàn anh truyền đạt những kỹ năng hơn là những nhà cầm quân đang huấn luyện một đội quân trước một trận đánh lớn.

Đó là Maradona, còn truyền nhân của ông, Lionel Messi cũng đang đứng trước những thách thức to lớn. Ai cũng biết Messi đang là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Một cầu thủ mà tất cả những kỹ năng của anh hoàn hảo đến mức có người đánh giá anh còn hơn cả Diego. Khả năng kiểm soát bóng siêu hạng, mỗi khi anh dắt bóng, quả bóng như dính vào chân anh như phép màu của nhà ảo thuật. Nhãn quan chiến thuật cũng cực kỳ thông minh và tinh quái, đúng với phẩm chất của những người con Argentina. Khả năng dứt điểm ngày càng đa dạng, phong phú và có những lúc cảm giác không thể ngăn chặn được chàng trai này: đột phá, bật tường, phối hợp với đồng đội để rồi không bao giờ thất bại trong những pha đối mặt. Ngày càng hoàn thiện những cú sút xa, có thể là những cú cứa lòng trong sở trường, nhưng cũng có thể là những cú “mập” với độ chuẩn xác cao. Gần đây người ta còn được chứng kiến khả năng đánh đầu rất tốt của cầu thủ nhỏ con này.

Tóm lại, tất cả những gì có thể làm với trái bóng, những danh hiệu mà một cầu thủ có thể có được trong cuộc đời thì Messi đã thực hiện được quá hoàn hảo trong màu áo Barca. Nhưng để đạt được ngang tầm huyền thoại Maradona, thì Messi phải thực hiện được tất cả điều đó trong màu áo đội tuyển quốc gia. Anh phải tỏa sáng và dẫn dắt Argentina tới ngôi vô địch tại Nam Phi lần này. Nếu làm được điều đó, Messi sẽ đi vào ngôi đền thiêng của những huyền thoại.

Dưới sự dẫn dắt kỳ lạ của Maradona, với phong độ khó hiểu của Messi trong màu áo đội tuyển, Argentina đang trở nên một ẩn số thú vị nhất World Cup lần này. Nhưng những người yêu mến đội bóng xanh trắng vẫn hy vọng những người hùng của họ sẽ vẫn tỏa sáng trong đúng vai trò của mình, để dẫn dắt Argentina lên ngôi vô địch sau 24 năm chờ đợi. 

HLV Đặng Phương Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.