Một cảm nghĩ về trưởng giải Tanaka Koji: Xa quá là xa!

08/05/2014 11:50 GMT+7

(TNO) Ông Tanaka Koji luôn mặc một cái áo sơ mi trắng, một bộ vest đen trong gần như mọi lần xuất hiện trên sân bóng, hoặc trong những cuộc họp báo - một dấu hiệu cho thấy ông là một người rất chỉn chu, cẩn trọng?

(TNO) Ông Tanaka Koji luôn mặc một cái áo sơ mi trắng, một bộ vest đen trong gần như mọi lần xuất hiện trên sân bóng, hoặc trong những cuộc họp báo - một dấu hiệu cho thấy ông là một người rất chỉn chu, cẩn trọng?

>> Nhân tố bí ấn' Tanaka Koji: Thủng ghế hay thủng niềm tin?
>> Tân trưởng giải Tanaka Koji: V-League nên đi theo mô hình của J-League
>> Tanaka Koji sẽ làm Trưởng giải bóng đá Việt 1 năm  

 
Ông Tanaka Koji tại buổi trao đổi giữa VPF với báo giới chiều 7.5 - Ảnh: Minh Tú

Ông có một gương mặt tột bậc hiền hậu, đến nỗi nếu không mặc bộ vest lịch lãm kia, mà mặc trang phục của các thiền sĩ thì người ta sẽ tưởng ông là một thiền sĩ chính hiệu của phái thiền tông.

Ông âm thầm xuất hiện, rồi âm thầm bước đi ở các sân bóng, các buổi hội họp, và trong tất cả những buổi đến - đi ấy ông đều cho thấy mình là một người không dễ mở lòng.

Ông - trưởng Ban tổ chức V-League 2014 Tanaka Koji khiến người ta phải đặt câu hỏi: Rốt cuộc thì ông đã và đang làm gì ở đây?

Trong cuộc trao đổi giữa VPF với báo giới (chiều 7.5), ông trở thành trung tâm điểm của các câu hỏi, có lẽ vì hiếm hoi lắm các nhà báo mới có cơ hội để diện kiến và để đặt câu hỏi cho ông.

Có những câu hỏi ông trả lời rất nhanh, ví dụ như: "Chưa! Tôi chưa bao giờ rơi vào tình huống ấy" khi đứng trước câu hỏi: "Kể từ ngày làm trưởng giải, có vấn đề gì ông muốn xử lý, nhưng không thể xử lý hay chưa?".

Có những câu hỏi ông trả lời khá tỉ mỉ, chẳng hạn như: "Ở Nhật, phía sau mỗi CLB luôn là một nhóm các nhà tài trợ, nên không bao giờ các CLB rơi vào cảnh thiếu tiền", hay "Ở Nhật, nếu một CLB nào đó thiếu kinh phí hoạt động thì công ty tổ chức giải Vô địch quốc gia có thể sẽ cho vay. Nhưng đấy cũng chỉ là quy định thôi, chứ chưa bao giờ xảy ra trên thực tế", rồi "Ở Nhật, trước mỗi mùa giải bộ phận kế toán của các CLB luôn làm việc chặt chẽ với Ban tổ chức giải, qua đó các CLB luôn có những cam kết tài chính cụ thể, rõ ràng".

Nói chung, cái mệnh đề "ở Nhật" được ông nhắc đi nhắc lại, và hình như bất cứ câu hỏi nào liên quan đến chuyện "ở Nhật" ông đều trả lời tỉ mỉ, khác hẳn so với những câu trả lời hoặc gọn lỏn, hoặc chung chung hệt như trong báo cáo từ những câu hỏi liên quan đến chuyện "ở đây" - ở V.League này!

Tất cả tạo nên cảm giác: Có một khoảng cách xa đằng đẵng - xa tới mức không thể khoả lấp giữa cái nền bóng đá sinh ra ông với cái nền bóng đá ông đang làm việc.

Rõ ràng, cách nói của ông, cách ăn mặc của ông, cách trả lời của ông và phong thái sống của ông khiến chúng ta cứ thấy ông là người... xa quá là xa. Khi được một nhà báo đề nghị đánh giá về  hiệu quả công việc của con người "xa quá là xa" ấy, Tổng giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn trả lời một câu rất đáng để suy nghĩ: "Tôi hy vọng ông ấy sẽ đạt được những hiệu quả như mong muốn".

Làm việc với nhau gần nửa mùa giải rồi, cùng nhau chứng kiến mọi nốt thăng nốt trầm rồi mà bây giờ vẫn chỉ có thể "hy vọng..." thôi (chứ không phải là "chắc chắn"). Và đấy cũng sẽ là cái hy vọng... xa quá là xa?

Bây giờ lại thấy lo lo với việc chuẩn bị có một HLV người Nhật đến cầm quyền đội tuyển Việt Nam.

Không hiểu là với phong thái Nhật (cái phong thái mà ông trưởng giải thể hiện rất rõ) thì vị tân thuyền trưởng cũng có tạo nên cảm giác... xa quá là xa?

Và không hiểu, những người xa đi trên con đường xa có thấy mình... đơn độc?

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.