Mourinho không sai, nhưng…

29/04/2011 12:12 GMT+7

(TNO) Sau trận bán kết lượt đi Champions League 2011 giữa Real Madrid và Barcelona, hầu hết những người yêu thích bóng đá đẹp đều hả hê vì cuối cùng “chân lý” đã chiến thắng.

HLV Jose Mourinho phải làm... khán giả bất đắc dĩ chỉ vì cự cãi với trọng tài trong trận bán kết lượt đi Champions League, hôm 27.4 - Ảnh: Reuters

(TNO) Sau trận bán kết lượt đi Champions League 2011 giữa Real Madrid và Barcelona, hầu hết những người yêu thích bóng đá đẹp đều hả hê vì cuối cùng “chân lý” đã chiến thắng.

Họ còn hả hê hơn khi “người đặc biệt” Mourinho đã phải nhận lấy thất bại và bị đuổi lên khán đài, cho dù gương mặt vẫn chưa thể mất đi tính ngạo mạn sẵn có của mình.

Không hả hê sao được khi Real Madrid chỉ lo chăm chăm phòng thủ và sử dụng lối đá rắn để phá nát lối chơi đẹp của Barca, thậm chí phá nát luôn trận "El Clasico" khi trọng tài phải liên tục cho dừng trận đấu vì những pha va chạm và tranh cãi gay gắt giữa cầu thủ hai đội trên sân. Và người “đạo diễn” trận đấu theo chiều hướng ấy chính là Mourinho.

Nhìn vào thông số 71% khống chế bóng của Barca so với 29% của Real Madrid hẳn ai cũng phải công nhận đội bóng xứ Catalan đã khống chế hoàn toàn trận đấu. Nhưng nếu trên phương diện của một người làm chuyên môn, con số đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu Barca bại trận, bởi kết quả mới là quan trọng nhất của một trận đấu. Vì vậy Mourinho vẫn chọn phương án này như đã từng áp dụng thành công trong trận chung kết Cúp nhà Vua vừa diễn ra cách nay khoảng 1 tuần lễ.

Nhưng thành công nào cũng có cái giá của nó và đối với Mourinho thì cái giá đó càng đắt. Lối chơi rắn quá mức của các học trò ông đã khiến Pepe phải nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 61. Đây chính là thời điểm bước ngoặt của trận đấu vì Pepe chính là người đã bắt chết Messi, cầu thủ hay nhất thế giới hiện nay, trong toàn bộ quãng thời gian trước đó. Sau khi Pepe rời sân, lập tức Messi tỏa sáng và ghi cả hai bàn thắng cho Barca.

Thật ra Mourinho biết trước hậu quả này, bởi trong những lần ông dẫn dắt Chelsea, Inter Milan và Real đối đầu với Barca, đã có 7 học trò của ông bị truất quyền thi đấu vì nhận thẻ đỏ (Drogba, Horno của Chelsea; Motta của Inter; Ramos, Albiol, Di Maria và Pepe của Real), nhưng ông vẫn buộc phải trung thành với lối chơi này vì nó “trị” được Barca.

Đây cũng chính là lối chơi khiến Barca ngán nhất. Nếu gặp các đối thủ dùng lối chơi đẹp để đôi công với mình, thầy trò Guardiola dễ dàng “làm gỏi” họ. Mourinho cũng từng một lần nhận lấy thất bại nặng nề ở trận lượt đi La Liga vì muốn dùng lối chơi đẹp để trị Barca. Và sau trận thua này ông đã rút kinh nghiệm cho mình ở các trận tiếp theo.

Cho dù Barca đã thắng đến 2-0 ngay trên sân Bernabeu và đặt 1 chân vào chung kết, nhưng nếu Pepe không bị đuổi khỏi sân thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra (ít nhất là Real Madrid sẽ không thua), bởi thầy trò Guardiola vẫn loay hoay một cách đầy khó nhọc trong suốt 61 phút để tìm đường vào khung thành đối phương.

Hơn nữa, cả hai bàn thắng của Barca vẫn mang đậm dấu ấn cá nhân của Messi, nhất là bàn thắng thứ hai khi anh đi bóng qua 3 cầu thủ của Real, hơn là những pha phối hợp đẹp mắt thường thấy của đội bóng xứ Catalan.

Mourinho không hề sai trong cách chọn chiến thuật ở trận đấu bán kết lượt đi Champions League, nhưng có thể nói trọng tài mới là người quyết định chiến thật đó có thành công hành không. Bởi nếu gặp một trọng tài dễ dãi, lối chơi của Mourinho mới có cơ hội lên ngôi, còn khi gặp một trọng tài nghiêm khắc, nó dễ bị phá sản.

Đó là lý do vì sao Mourinho ngán trọng tài nhất và khi đội bóng của mình gặp thất bại, ông luôn đổ hết lỗi cho các vị vua áo đen. Bằng chứng mới nhất là lời phát biểu sau trận bán kết vừa rồi: “Tôi ghê tởm thế giới này! Phải chăng việc tài trợ cho UNICEF (Barca đang tài trợ cho Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc) hay Angel Villar (người Tây Ban Nha) làm chủ tịch hội đồng trọng tài Liên đoàn bóng đá thế giới và châu Âu đã gây ảnh hưởng có lợi cho Barca. Họ có quá nhiều thuận lợi còn những đội khác không có cơ hội nào”.

Mourinho sẽ còn khổ với trọng tài dài dài, nhưng dù sao cũng không thể ngăn được sự tò mò từ người hâm mộ xem "Người đặc biệt" sẽ làm cách gì để lật ngược thế cờ ở trận lượt về, diễn ra vào giữa tuần tới.

Phương Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.