Mùa hè hỏng vì World Cup

08/08/2010 09:21 GMT+7

Đáng lẽ một mùa bóng diễn ra ngay sau World Cup phải có những xáo trộn lớn, ít ra là dòng luân chuyển cầu thủ phải mạnh mẽ hơn, với các cầu thủ vừa thành công ở World Cup chiếm lĩnh vai chính trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng vì sao mùa chuyển nhượng trong làng bóng châu Âu năm nay lại quá thầm lặng?

Đáng lẽ một mùa bóng diễn ra ngay sau World Cup phải có những xáo trộn lớn, ít ra là dòng luân chuyển cầu thủ phải mạnh mẽ hơn, với các cầu thủ vừa thành công ở World Cup chiếm lĩnh vai chính trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng vì sao mùa chuyển nhượng trong làng bóng châu Âu năm nay lại quá thầm lặng?

Thứ nhất, vẫn là nguyên nhân cũ: ảnh hưởng của cơn suy thoái kinh tế toàn cầu làm giới tài trợ, quảng cáo chùn tay và hầu bao của các CLB cũng nhẹ hơn so với trước đây.

Thứ hai, luật fair-play tài chính mà UEFA sẽ áp dụng từ năm 2012 làm cho các đội bóng lớn phải điều chỉnh chi tiêu ngay từ bây giờ, thay vì đợi nước đến chân mới nhảy. Rồi lại có những ảnh hưởng theo kiểu dây chuyền. Arsenal không mua thì M.U cũng không cần mua. Bayern không mua thì Inter Milan cũng không cần mua… Khi người ta bảo Chelsea của HLV Carlo Ancelotti đang già cỗi dần, ông lại chỉ vào đội bóng cũ của mình là AC Milan để chứng minh rằng già cỗi không làm cho đội bóng lớn sập tiệm…

Nhưng còn có một nguyên nhân quan trọng ít được bàn đến. Đó là World Cup trong thời buổi này hầu như không còn chút giá trị nào. HLV Alex Ferguson nói huỵch toẹt: “World Cup là đồ rác rưởi, không chỉ World Cup 2010 mà những kỳ World Cup khác cũng vậy. Phải lần ngược thời gian đến năm 1986, chúng ta mới thấy một kỳ World Cup xem được”. Tất nhiên, đấy chỉ là một cách nói. Nhưng cách nói mà không ít người cho là hồ đồ của ông Ferguson lại khá chính xác, trong một vài khía cạnh. Ví dụ, bây giờ người ta chẳng cần phải xem World Cup để biết thêm về thế giới bóng đá. Thậm chí, lấy World Cup làm cơ sở để nhận định về bóng đá thế giới thì đôi khi lại càng… sai bét.

Arjen Robben là ngôi sao sáng tại World Cup 2010? Xin thưa, anh ta thi đấu trong tình trạng chấn thương nghiêm trọng mà không hay biết, để bây giờ chịu đựng hậu quả là phải điều trị ít nhất 2 tháng. Robin Van Persie là cầu thủ gây thất vọng lớn ở World Cup? Đấy chẳng qua là vì vai trò của Van Persie trong lối chơi của đội Hà Lan khác hẳn với vai trò của anh tại Arsenal. Người ta từng hỏi HLV Roy Hodgson (giờ đang cầm quân ở Liverpool) rằng ông “chấm” được ngôi sao tại World Cup, Hodgson nói ông không bao giờ đánh giá một cầu thủ qua những gì anh ta thể hiện ở vài trận đấu tại World Cup.

Hàng ngàn năm trước, Gia Cát Lượng ngồi trong lều tranh mà đã biết rõ thiên hạ tất yếu phải chia ba theo thế chân vạc, không cần phải đến tận nơi để xem tường tận tình hình Giang Đông hay Hà Bắc. Bây giờ, các HLV danh tiếng như Ferguson hoặc Arsene Wenger cũng chỉ cần ngồi trong văn phòng là biết tương lai bóng đá đang thuộc về những nơi nào. Họ thậm chí chẳng cần phải gõ vài phím, bấm vài nút để biết Kaka sao lại chấn thương nặng nề như thế. Đã có cơ man những hệ thống khoa học kỹ thuật và các đội ngũ chuyên gia phân tích giúp họ, mổ xẻ tường tận bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào, trong bất cứ lĩnh vực nào.

Vậy nên, World Cup 2010 chẳng thể kích thích thị trường chuyển nhượng. Đã vậy, World Cup còn làm trì trệ mọi diễn tiến thông thường trong mùa hè của bóng đá châu Âu (cầu thủ phải nghỉ bù, chữa thương…). Mùa bóng diễn ra ngay sau World Cup hóa ra lại tồi!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.