Nếu bạn tử tế, bạn sẽ thua?

01/06/2010 08:36 GMT+7

Ion Tiriac, huyền thoại quần vợt gốc Romania hiện đang điều hành giải quần vợt Madrid Open từng nói: “Tôi không thích những cô gái hay nói trước giới truyền thông rằng: tôi sẽ ra sân và cố gắng tìm niềm vui ở đó.

Ion Tiriac, huyền thoại quần vợt gốc Romania hiện đang điều hành giải quần vợt Madrid Open từng nói: “Tôi không thích những cô gái hay nói trước giới truyền thông rằng: tôi sẽ ra sân và cố gắng tìm niềm vui ở đó.

Họ nói dối hết. Chả có niềm vui nào ở trên sân hết, chỉ có công việc. Một khi bạn ở trên sân, bạn là người đơn độc và bạn phải giải quyết mọi vấn đề một mình”.

Sự đơn độc, công việc là trên hết, sự cạnh tranh và sự luyện tập như hành xác của mỗi tay vợt khiến làng quần vợt nữ bị bao trùm bởi một không khí lạnh nhạt, lãnh đạm.

Chuyện các tay vợt cười đùa thoải mái với nhau là chuyện rất hiếm. Tại khu ăn sáng của các tay vợt, các tay vợt thường ngồi đối diện với mẹ hoặc HLV của mình, chia sẻ sự im lặng và lảng tránh mọi ánh mắt từ những người còn lại trong phòng.

Caroline Wozniacki, tay vợt số 3 thế giới, cho biết những buổi tập của cô trước khi bước vào mỗi mùa giải gồm những việc sau: làm nóng 1 tiếng đồng hồ trong sự nhàm chán, chạy nước rút 200m đến 24 lần, rồi làm các việc khác nữa trước khi cầm vợt luyện tập.

Jelena Jankovic, tay vợt số 4, tâm sự: “Tôi chưa bao giờ thức dậy mỗi sáng mà không cảm thấy mình bị đau đớn ở đâu đó”. WTA trả tiền cho một đội bác sĩ vật lý trị liệu để họ đi làm việc ở tất cả các giải đấu trong năm và một bác sĩ tiết lộ rằng trong một giải đấu, ông phải làm việc cho 95% số tay vợt dự giải. Nếu tay vợt nào không chịu nổi điều đó thì họ có thể bước ra ngoài, khi đó mọi hợp đồng sẽ bị hủy bỏ, và cô ta sẽ chẳng là gì hết.

Không chỉ phải đối phó với những chấn thương, nhiều dạng sức ép khác nhau, những ngày hành xác trên sân tập, họ phải lo đối phó với nhau. Có rất nhiều chuyện hậu trường được kể: một tay vợt trẻ khóc khi phát hiện ra rằng tất cả các cây vợt của mình bị cắt hết lưới, tay vợt khác thấy đồ của mình bị quẳng ra khỏi khu tủ đã được quy định và thay vào đó là đồ của một tay vợt danh tiếng hơn...

Ngày trước, các tay vợt thường thể hiện sự thân thiện sau mỗi trận đấu bằng việc hôn lên má nhau. Bây giờ, chả có mấy tay vợt làm thế. Họ có thể làm thế được sao, khi mà lúc đổi sân giữa trận đấu, họ trao nhau câu chửi “bitch” (đồ chó cái) khi đi lướt qua mặt nhau. “Rất nhiều tay vợt muốn thể hiện tôn ti, thứ tự ở trong lẫn ngoài sân, muốn người khác phải sợ mình bằng sự hăm dọa. Nếu bạn thể hiện sự kính trọng trên sân bóng và sự tử tế ngoài sân bóng, bạn sẽ thua”, tay vợt Anh Elena Baltacha có lần cay đắng nói.

Tại trận bán kết đơn nữ US Open 2009, Serena đã chửi một trọng tài biên: “Bà muốn tôi tọng quả bóng này vào họng bà không?” và sau đó cô đã bị phạt 82.000 USD. Với các tay vợt nữ, hành động của Serena không lạ. Tay vợt Thụy Sỹ Stefanie Voegele, xếp hạng 76 thế giới, thua Serena ở vòng 1 Roland Garros năm nay tâm sự: “Khi bạn bước vào sân với Serena, ngôn ngữ cơ thể của cô ấy luôn muốn nói rằng đó là nhà của cô ấy và bạn chỉ là một khách trọ ngắn ngủi thôi. Ai cũng muốn lảng tránh ánh mắt của cô ấy”.

Serena và các tay vợt nữ hàng đầu khác thường cười rất tươi, rất dễ thương khi lên bục nhận các chiếc cúp. Nhưng để bước lên cái bục đó không dễ dàng, phải có tài năng, khổ luyện, may mắn và phải biết triệt hạ đối thủ ngay từ khi chưa bước vào cuộc chơi. Tìm một sự tử tế ở bất kỳ đâu sao mà thấy khó thế?

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.