Nếu HAGL rớt hạng…

16/07/2015 15:04 GMT+7

(TNO) Bầu Đức tâm sự các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cứ đá hay, đá đẹp thì đá hạng nhất ông cũng vui nhưng ai cũng biết đấy chỉ là một cách nói giảm áp lực cho họ bởi chẳng ai vui khi đội bóng rớt hạng cả.

(TNO) Bầu Đức tâm sự các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cứ đá hay, đá đẹp thì đá hạng nhất ông cũng vui nhưng ai cũng biết đấy chỉ là một cách nói giảm áp lực cho họ bởi chẳng ai vui khi đội bóng rớt hạng cả.

Bầu Đức tuyên bố sẽ giữ HLV Guillaume lại - Ảnh: Minh Tú

HLV Guillaume đã thú nhận HAGL yếu hơn và non kinh nghiệm hơn so với các đối thủ nhưng nếu vượt qua sân chơi V-League khắc nghiệt này, học trò của ông sẽ trưởng thành lên rất nhiều.

Cho đến thời điểm này, sau 11 trận liên tiếp không biết nếm mùi chiến thắng, HAGL đã rơi vào nhóm báo động đỏ khi có cùng 10 điểm với Đồng Nai và chỉ xếp trên nhờ hiệu số bàn thắng bại.

Hầu hết các chuyên gia bóng đá đều cho rằng HAGL không thành công với dàn cầu thủ đôi mươi lần đầu đá V-League thiếu sự kèm cặp của đàn anh lẫn một ông thầy đủ cao tay, hiểu nhiều về cuộc chơi để dìu dắt đám trẻ.

Thế nhưng rất ít người chịu phân tích thấu đáo vì sao HAGL chấp nhận đốt cháy giai đoạn với lứa cầu thủ nhỏ lần đầu chơi V-League lẫn một ông thầy quen dạy kỹ thuật tấn công (cho tiền vệ và tiền đạo) hơn là tài thao lược trên đấu trường thật.

Người trong cuộc có những cái lý riêng của mình và ngay từ đầu đã xác định chơi theo phong cách quen thuộc, bất chấp bị “đánh hội đồng” rất dễ xuống hạng.

Chẳng có ai ngu ngơ đến mức thay HLV Guillaume suốt hơn 7 năm trời ăn ngủ bóng đá với học trò bằng một người khác lạ lẫm từ cách chơi bóng trên sân cho đến lối sinh hoạt đời thường. Thế nên sau 10 trận thua, bầu Đức vẫn khẳng định không bao giờ thay tướng và ông còn hài hước tiết lộ vừa ký hợp đồng thêm 10 năm nữa với HLV Guillaume. 

Công Phượng luôn là trung tâm chăm sóc của các đối thủ trên sân - Ảnh: Minh Tú 
Thứ đến, nếu đám trẻ không có chỗ chơi bóng cùng nhau như suốt một thời gian dài ăn học ở học viện HAGL Arsenal JMG thì liệu có giữ nổi phong cách đẹp luôn có sức hút đặc biệt với khán giả trên bất cứ mặt sân nào?

HAGL không hiệu quả ở rất nhiều trận đấu nên đang nằm ở áp chót bảng xếp hạng nhưng khó nói họ không thành công vì cái đích của bầu Đức lúc này chưa nhắm đến việc tranh chấp ngôi cao tại V-League.

Bởi nếu chơi để lấy thành tích, chắc chắn bầu Đức sẽ tính khác và làm khác, như hai lần họ đăng quang mùa 2003-2004 dễ như trở bàn tay, chứ không phải cho đám trẻ chơi một cách hồn nhiên để ai cũng có thể “đè ra mà đá”.

Dĩ nhiên cái giá phải trả cho khả năng xuống hạng không rẻ chút nào. Đầu tiên là đội nào gặp HAGL đều dễ… thấy ghét khi đám nhỏ được quan tâm nhiều quá, chẳng may đá thua thì nỗi… quê mùa càng lớn.

Kế đến là giới trọng tài dưới áp lực của khán giả ngồi chật kín các khán đài mỗi trận đấu của HAGL cũng khiến họ… khớp, thổi kiểu nào cũng bị soi.

Cuối cùng là cầu thủ trẻ HAGL thua nhiều quá sẽ gặp dư chấn tâm lý ảnh hưởng đến phong thái vốn có của họ. Nói như HLV Guillaume là nhiều cầu thủ thiếu tự tin không dám sút xa và không thể hiện được mình như trong các buổi tập.

Đây là giai đoạn thử thách khắc nghiệt nhất của HAGL mà nếu vượt qua khó khăn để trụ hạng, thầy trò Guillaume sẽ trở nên nguy hiểm hơn ở mùa sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.