Ngán ngẩm chuyện “Vua”

06/08/2010 10:55 GMT+7

Một vòng đấu với liên tiếp hai tiếng còi “méo” làm ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện V-League. Các CLB bức xúc và giờ thì chính những người lãnh đạo cấp cao nhất VFF đã đăng đàn thừa nhận đội ngũ trọng tài của mình sai lầm và “có vấn đề”.

Một vòng đấu với liên tiếp hai tiếng còi “méo” làm ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện V-League. Các CLB bức xúc và giờ thì chính những người lãnh đạo cấp cao nhất VFF đã đăng đàn thừa nhận đội ngũ trọng tài của mình sai lầm và “có vấn đề”.

Cứ cho rằng những sai sót mà hai trọng tài Nguyễn Phi Long và Trần Công Trọng gây ra ở vòng đấu vừa qua chỉ là lỗi chuyên môn. “Nó không phải là  phạm trù đạo đức” như cách phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung ra sức biện bạch, thì VFF cũng chẳng thể chối bỏ một sự thực rằng chất lượng của đội ngũ trọng tài bóng đá VN hiện đang ở dưới mức trung bình...

Đánh giá ấy có thể khiến nhiều ông “vua áo đen” chạnh lòng, nhưng quả thực, sự nỗ lực của họ để bù đắp những khoảng trống chuyên môn mênh mông là chưa đủ. Mùa giải này, gần như lượt trận nào sai lầm của các trọng tài cũng xuất hiện. Để minh chứng, chỉ tính riêng những lần các đội bóng quây lại phản ứng dữ dội các trọng tài đã lên đến cả chục lần. “Vua áo đen” Vũ Bảo Linh từng bị Công Vinh quỳ lạy. Trọng tài Hoàng Anh Tuấn từng bị treo còi 2 trận vì hàng loạt lỗi lầm sơ đẳng trận XM.HP – M.NĐ. Trước đó, các ông Phạm Bá Hòa, Đỗ Quốc Hoài đều phải chịu kỷ luật nội bộ. Rồi mới nhất, hàng trăm khán giả Cần Thơ đã “vây” xe chở trọng tài Quốc Hùng.

Những câu chuyện nóng hổi vẫn còn đang sờ sờ ra đó. Thế nên, cái cách lãnh đạo VFF đăng đàn vừa thừa nhận, vừa “che giấu” cho những khuyết điểm của đội ngũ trọng tài chỉ càng khiến dư luận thêm buồn. Dường như, trong lúc yêu cầu các đội bóng phải chuyển đổi chuyên nghiệp triệt để, thì chính VFF lại quên mất, đội ngũ trọng tài – một phần không thể thiếu nếu muốn đưa giải đấu “về  đích an toàn” - không thể phát triển tương xứng. Nói trắng ra là không đáp ứng được đòi hỏi của những trận thi đấu đỉnh cao.

Lý do thì đã được đưa ra rất nhiều. Đội ngũ  trọng tài bóng đá Việt Nam đang trong thời kỳ trẻ hóa, non kinh nghiệm; V-League áp lực quá lớn nên nhiều khi không tránh khỏi sai lầm. Nhưng kể cả khi chấp nhận những biện hộ này, dư luận có quyền với câu hỏi: Liệu bao giờ là thời điểm đội ngũ trọng tài quốc gia thực sự trưởng thành, thực sự theo kịp với tốc độ phát triển mà bóng đá VN đang hướng đến?

Lời giải cho vấn đề nhức nhối ấy, e rằng sẽ không thể giải quyết một sớm một chiều và cả  bằng con đường “lựa chọn phân công cẩn trọng hơn” như VFF đang tính. Nó nằm ở những tồn tại một cách có hệ thống, ngay từ khâu tuyển lựa và bồi dưỡng những trọng tài trẻ lên bắt đỉnh cao. Bởi thế mới có chuyện trọng tài Nguyễn Trọng Thư từng bị ca cẩm là “trình độ cấp phường” vẫn có tên trong danh sách thổi V-League và giờ, đến cả con rể ông chủ tịch HĐTT cũng đang bị soi vì sự thăng tiến một cách quá dễ dàng. Chuyện như thế mà VFF không nghe, không thấy thì trách sao được, khi trọng tài Việt Nam lúc nào cũng khiến dư luận ngán ngẩm.

Bình Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.