Ngày hội màu cam

14/06/2010 23:50 GMT+7

Các chàng trai Hà Lan đã thắng đậm trong một ngày rực rỡ nắng vàng và sắc màu cam của áo cờ trên khán đài sân Soccer City.

Pha ghi bàn của Dirk Kuyt - Ảnh: Đỗ Hùng

Các chàng trai Hà Lan đã thắng đậm trong một ngày rực rỡ nắng vàng và sắc màu cam của áo cờ trên khán đài sân Soccer City.

Màu vàng cam. Một màu vàng cam rực rỡ đã phủ kín những con đường kéo về sân Soccer City vào hôm qua, và phủ kín khán đài vốn đã có những dãy ghế màu vàng cam và cả những nhân viên bảo vệ khoác áo cam rực rỡ. Mỗi lần đội Hà Lan đá, đặc biệt là tại những giải đấu lớn như World Cup, người ta dễ lầm tưởng rằng trời đất bỗng dưng bị nhuộm màu cam.

Vào hôm qua, màu vàng cam ấy khiến một góc thành Johannesburg rực sáng hẳn lên, dưới ánh nắng vàng của mùa đông vùng Nam bán cầu. Màu vàng cam ấy lấn át màu đỏ của những người ủng hộ chú lính chì Đan Mạch. Màu cam Hà Lan ở Johannesburg làm tôi nhớ tới một thành phố Basel rực rỡ tại Euro 2008 trên đất Thụy Sĩ và Áo. Vâng, đội tuyển Hà Lan đi đến đâu, một màu cam chói chang sẽ hiện diện tới đó.

"Không có lực lượng cổ động viên nào rực rỡ hơn chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhuộm thành phố Johannesburg và những nơi đội Hà Lan thi đấu thành một màu cam chói chang. Hẹn gặp lại tại đây, sân Soccer City này, vào ngày cuối cùng của World Cup", ông Van der Hanter đến từ vùng Groningen của miền đất thấp nói. Không chỉ phục trang màu cam, các cổ động viên Hà Lan còn hóa trang thành những cô nàng vắt sữa, thành vua chúa, thành những người nông dân và thành những quái vật hình thù kỳ dị. Thành ra, trận Đan Mạch - Hà Lan hôm qua giống như một ngày hội hóa trang của xứ sở hoa tulip vậy. Đất nước Hà Lan bé nhỏ có sức truyền cảm lan tỏa rộng khắp thế giới một phần là nhờ bóng đá, nhờ sắc cam rực rỡ trên các khán đài.

Bên trong sân Soccer City vào chiều hôm qua, con sóng màu cam cũng cuồn cuộn trên khán đài theo mỗi bước chân cầu thủ. Và màu vàng cam, có lẽ cũng tương tự như tiếng kèn vuvuzela đối với người Nam Phi, đã nâng bước chân đoàn hảo thủ Hà Lan. Họ thi đấu khá tưng bừng trong trận ra quân. Và trong khí thế hừng hực đó, đối thủ Đan Mạch đã trở nên lúng túng. Bàn đốt lưới nhà của Simon Poulsen ở phút 46 như là hệ quả của sức ép từ trên khán đài và dưới sân.

Khỏi phải nói cũng biết rằng, sau khi Poulsen "ghi bàn", sự bùng nổ của cơn lốc cam trên khán đài dữ dội đến nhường nào. Chỉ tiếc rằng tiếng kèn vuvuzela quá inh ỏi, làm chìm lấp những tiếng hát, những tiếng gào thét trong sung sướng của những người Hà Lan cuồng nhiệt. Khán đài World Cup 2010 sôi động bởi tiếng kèn vuvuzela, và cũng trở nên đơn điệu vì tiếng kèn đó.

Sự quyến rũ của sắc màu cam mãnh liệt đến mức những đoàn cổ động viên châu Á, châu Phi cũng hòa chung niềm vui với những người đến từ xứ sở hoa tulip. "Hôm nay, tôi ủng hộ Hà Lan. Theo tôi, họ là đội bóng quyến rũ nhất. Cổ động viên của họ cũng rực rỡ nhất", anh Chiang Yu-chi đến từ Đài Loan nói, trong lúc cùng đám bạn Hà Lan reo hò trên khán đài.

Và cơn lốc cam trên khán đài một lần nữa cuồn cuộn vào cuối trận, khi Dirk Kuyt chớp thời cơ nhanh chóng chọc thủng lưới thủ thành Thomas Sorensen. Làn sóng người nhô lên thụp xuống, cuồn cuộn như một cơn lốc, gợi cho người ta liên tưởng tới biệt danh "Cơn lốc màu cam" mà đội tuyển Hà Lan được xưng tụng xưa nay.

Hà Lan đang bước vào cuộc chơi lớn với một khí thế bão bùng. Khán giả cũng đang được chứng kiến, trên khán đài và dưới sân cỏ, những làn sóng màu cam cuồn cuộn. Nhiều người hâm mộ, có hay không có mối liên hệ với đất nước Hà Lan, yêu mến đội bóng này cũng vì một màu cam rực rỡ và lối đá bão bùng ấy.

Đã từ lâu, màu vàng cam Hà Lan như là một phần không thể thiếu của bóng đá thế giới. Tôi nhớ vào dịp World Cup 2002, khi đội bóng này không thể có mặt, báo chí và nhiều người hâm mộ đã bày tỏ sự tiếc nuối về sự vắng bóng của một sắc màu.

Đỗ Hùng
(sân Soccer City, Johannesburg)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.