Nghị lực chiến thắng tuổi tác

09/08/2012 16:30 GMT+7

(TNO) Trong thi đấu thể thao, nhất là những môn đòi hỏi sức mạnh và thể lực, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công ngoài khả năng chuyên môn còn phải cần thêm sức trẻ.

(TNO) Trong thi đấu thể thao, nhất là những môn đòi hỏi sức mạnh và thể lực, yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công ngoài khả năng chuyên môn còn phải cần thêm sức trẻ.

>> Olympic 2012: Chải chuốt là không thể thiếu
>> Tuyển Ả Rập Saudi mua chiến mã để giành huy chương Olympic
>> Huy chương vàng cho các tình nguyện viên Olympic 2012

Felix Sanchez giành huy chương vàng môn chạy 400m vượt rào tại Olympic 2012
Sanchez giành huy chương vàng khi đã 34 tuổi - Ảnh: AFP

Vì vậy chẳng có gì lạ khi vận động viên (VĐV) người Grenana, Kirani James đoạt huy chương vàng (HCV) ở cự ly 400m mới 19 tuổi, hay kình ngư Ye Shiwen của Trung Quốc cũng giành HCV nội dung 400m hỗn hợp khi mới 16 tuổi. Thậm chí Ruta Meilutyte của Lithuania đã giành HCV cự ly 100m bơi ếch nữ khi mới 15 tuổi.

Thế nhưng, có những VĐV trên 30 tuổi vẫn có thể giành HCV ở những môn đòi hỏi thể lực cao và sức khỏe dẻo dai. Trường hợp của VĐV chạy cự ly 400m rào nam người Cộng hòa Dominica, Felix Sanchez là một ví dụ. Tháng tới, Felix sẽ đón tuổi 35 vì vậy anh đã trở thành VĐV lớn tuổi nhất giành HCV ở cự ly này.

Còn ở môn đua ngựa, hai VĐV Nick Skelton và Peter Charles đã khiến tất cả những ai theo dõi Olympic phải ngả mũ thán phục khi giành HCV ở độ tuổi lên chức ông. Nick Skelton, 54 tuổi, và Peter Charles, 52 tuổi, đã giúp đội tuyển cưỡi ngựa Anh vượt qua Hà Lan để chiến thắng ở nội dung vượt rào hôm thứ hai tuần rồi. Đặc biệt, đây là chiếc HCV ở môn đua ngựa mà người Anh đã chờ đợi suốt 60 năm.

Nguyên nhân nào khiến những “lão tướng” trên có thể bước lên bục vinh quang tại đại hội thể thao lớn nhất thế giới? Đơn giản chỉ có hai yếu tố: nghị lực và niềm tin chiến thắng.

Với Felix Sanchez, anh từng thất bại Bắc Kinh 4 năm trước khi đang giữ ngôi vương giành được tại Athens 2004. Lý giải về thất bại đó, Sanchez cho anh khi đó anh vừa nhận được tin bà mình qua đời trên báo chí, vì vậy anh không thể hoàn thành cuộc thi như ý.

“Ngày bà qua đời, trái tim tôi như tan vỡ. Tôi đã chạy rất tệ. Cả ngày hôm đó tôi chỉ còn biết khóc”, Sanchez chia sẻ trên Sport Mail.


Nick Skelton từng bị chấn thương rất nặng nhưng vẫn tiếp tục thi đấu - Ảnh: AFP

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác khiến Sanchez thi đấu không như ý là do anh đã bị chấn thương lưng đeo bám dai dẳng từ sau Olympic 2004. Chính chấn thương này khiến anh tưởng chứng không thể tiếp tục sự nghiệp thi đấu, nhất là sau thất bại tại Bắc Kinh 2008.

Thế nhưng nghị lực và ao ước giành lại chiếc HCV đã giúp anh vượt qua tất cả. “Tôi luôn có tia sáng hy vọng trong ý nghĩ thi đấu của mình. Tôi chưa bao giờ đánh mất động lực trở lại ngôi vị số 1. Chính điều đó đã giúp tôi tiếp tục đứng vững”.

Skelton và Charles còn gặp những bi kịch lớn hơn trong sự nghiệp. Nếu Skelton bị ngã ngựa trong cuộc thi ở Olympic Sydney năm 2000 và bị gãy 2 chỗ ở xương cổ. Nửa trên xương sống của ông phải cố định trong vòng 5 tháng thì Charles gặp phải một cú ngã rùng rợn tại cuộc thi ở Hampshire năm 2006: bị dập vỏ bọc cột sống, vỡ ba xương sườn cũng như gãy một đốt sống.

Vậy mà cả hai đã trở lại một cách thuyết phục và giúp người Anh tìm được chiếc HCV sau hơn 6 thập niên chờ đợi. Trong đó Charles là người chịu trách nhiệm hoàn thành phần thi cuối cùng cho đội tuyển Anh và ông đã không mắc bất cứ sai lầm nào khi điều khiển chú ngựa vượt qua 8 hàng rào một cách hoàn hảo.

Thế mới thấy tuổi tác không phải là vấn đề quan trọng tại thế vận hội. Chỉ cần có nghị lực và niềm tin chiến thắng, một “củ gừng già” vẫn có thể cay xé lưỡi.

Đây chính là bài học đắt giá cho bất cứ VĐV trẻ nào, nhất là những người đang gặp trắc trở trong sự nghiệp thi đấu của mình.

Quốc Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.