Ngôn ngữ cơ thể

05/04/2010 10:41 GMT+7

Một trong những tấm biển quảng cáo xuất hiện trên sân Old Trafford trong trận Manchester United gặp Chelsea qua là biển quảng cáo nhãn hiệu giầy của Rooney với hàng chữ rất kêu: “Viết lại các quy tắc của tốc độ”.

Một trong những tấm biển quảng cáo xuất hiện trên sân Old Trafford trong trận Manchester United gặp Chelsea qua là biển quảng cáo nhãn hiệu giầy của Rooney với hàng chữ rất kêu: “Viết lại các quy tắc của tốc độ”.

Thật mỉa mai là M.U trong trận đấu đó không có bất kỳ thời khắc nào chứng tỏ họ có tốc độ tốt hơn đối thủ. Và biểu tượng cho sự chậm chạp của M.U chính là Berbatov, cầu thủ mà các CĐV của đội bóng này kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong giai đoạn cuối mùa bóng, khi Rooney bị chấn thương.

Phút thứ 10 trận này, Berbatov đã lưỡng lự khi chuyền bóng cho đồng đội Valencia băng xuống. Berbatov đợi, Valencia cũng đợi và cuối cùng trái bóng được chuyền khi Valencia rơi vào thế việt vị.

Tiếp sau đó, đến lượt Giggs cảm thấy thất vọng với Berbatov. Giggs cứ nghĩ đường chuyền đến khoảng trống của anh sẽ khiến Berbatov thực hiện một cú nước rút, nhưng điều đó không xảy ra. Một cơ hội rõ rệt khác cho Berbatov khi Park chuyền bóng cho anh trong vòng cấm, vì xử lý bóng quá chậm, anh đã để Lampard phá bóng ngay trong chân.

Chỉ riêng trong trận gặp Milan ở lượt về Champions League, Valencia đã chuyền 2 lần cho Rooney đánh đầu ghi bàn. Còn trong trận này, các cú đánh đầu của Berbatov về phía khung thành Chelsea đều không khiến Cech phải đụng tay đến bóng. Rõ ràng giữa Berbatov và các đồng đội của anh không có một sự hiểu biết nhau nhất định. Trực giác của Berbatov thậm chí còn yếu hơn của Macheda, tiền đạo vào sân từ ghế dự bị sau khi mới bình phục chấn thương. Macheda biết xuất hiện đúng lúc để dùng bụng hứng trái bóng từ tay thủ môn Cech bật ra.

Berbatov không hay nhưng sau các tình huống hỏng ăn, anh đều phản ứng như là lỗi thuộc về các đồng đội chuyền bóng cho anh không hay hoặc chạy chỗ không tốt. Anh nhìn chằm chằm lên bầu trời như thể anh mong muốn có những người đồng đội giỏi và hiểu mình hơn. Mỗi một pha bóng hỏng như vậy, nỗi thất vọng của Berbatov lại càng lớn, và anh càng tỏ ra vô cảm ở những pha bóng sau đó.

Ngôn ngữ cơ thể của Berbatov kiểu đó không khuyến khích được các đồng đội, khiến các đồng đội của anh cảm thấy sự bất lực ngày càng dâng lên khi thời gian trận đấu dần trôi qua. Ông Ferguson mua Berbatov từ Tottenham về để giao cho anh vị trí thủ lĩnh hàng công. Nhiều chuyên gia đã so sánh anh với huyền thoại Cantona ở sân Old Trafford. Vậy mà anh không đáp ứng được nổi một phần sự kỳ vọng.

Ngôn ngữ cơ thể của một cầu thủ đầu đàn rất quan trọng đối với một đội bóng. Nó kích động các đồng đội thi đấu máu lửa hơn, tận tâm hơn. Ngày trước, M.U bá chủ nước Anh với các cá tính mạnh như Cantona, Keane. Giờ thì cách Rooney nghiến răng chạy, gầm gừ trọng tài, sỉ vả đối thủ là biểu tượng cho sức mạnh của M.U. Nhưng khi vắng Rooney, chuyện lập tức khác...

Mùa trước, Gallas đã ngồi bệt xuống sân khóc sau trận Arsenal thua Birmingham vì thất vọng với các đồng nghiệp trẻ khiến các cầu thủ Arsenal thoái chí đến mức HLV Wenger phải tước băng thủ quân của Gallas. Mùa này, không dưới một lần HLV Benitez đã chỉ trích ngôn ngữ cử chỉ chứng tỏ sự thất vọng, thoái chí của các cánh chim đầu đàn Gerrard, Torres. Vì điều đó mà Liverpool chơi ngày càng yếu kém? Một phần. Cũng vì ngôn ngữ cơ thể của Berbatov mà M.U bạc nhược? Có cơ sở.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.